Talk of The Town

เปิดคาดการณ์ กลุ่ม ปตท. ปี 67 ฟันกำไรรวมกัน 2.2 แสนลบ.


25 เมษายน 2567
กลุ่ม ปตท. บริษัทพลังงานรายใหญ่ของไทย ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มที่นักลงทุนให้ความสนใจอย่างมาก แต่ในปี 2567 ทิศทางผลประกอบการจะมีความน่าสนใจหรือไม่ ท่ามกลางความผันผวนของราคาน้ำมัน ทีมข่าว Share2Trade หาคำตอบมาให้แล้ว

TOT แนวนอน เปิดคาดการณ์ กลุ่ม ปตท__0.jpg

PTT ปีนี้กำไรแสนล้าน

เริ่มกันที่ PTT นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการปี 2567 คาดกำไรปกติ 100,505 ล้านบาท ลดลง 3% จากปีก่อน เพราะอัตรากำไรของโรงแยกก๊าซฯ (GSP) ที่ลดลงตามต้นทุน feed cost ที่เพิ่มขึ้น หลังปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ และธุรกิจจัดหาฯ (S&M) ต้องส่งคืนค่า shot fall 4,300 ล้านบาท

อีกทั้งกำไรของบริษัทลูกที่ลดลงจากฝั่งของต้นน้ำที่ราคาขายเฉลี่ยลดตามราคาน้ำมันดิบ และโรงกลั่น ที่ค่าการกลั่นลดลงจาก supply ที่ตึงตัวน้อยลง หลัง capacity ใหม่ทั่วโลกเข้ามาเพิ่ม 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

ดังนั้นคงคำแนะนำ Trading Buy ราคาเป้าหมาย 39 บาท คงมุมมองรอผ่านช่วงแรงกดดันกำไรไตรมาส 1/67 ที่ลดลงจากผลกระทบปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯ และส่งคืนค่า shortfall ไปก่อน ค่อยเข้าเก็งกำไรการฟื้นตัวในครึ่งหลังปี 2567 ที่อัตรากำไรธุรกิจก๊าซฯฟื้นตัวจากไม่มีผลกระทบเงินอุดหนุน shortfall และ คาด PTTGC เริ่มเข้ามาช่วยแบกรับผลกระทบการปรับโครงสร้างก๊าซฯ

PTTGC ปีนี้โตเด่น

ต่อกันที่ PTTGC นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 38 บาท โดยแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/67 คาดว่า PTTGC จะมีกำไรปกติอยู่ที่ 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นทั้งจากไตรมาสก่อน และช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ธุรกิจ Aromatics มีSpread ที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ Benzene ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาวะการขาดแคลนวัตถุดิบการผลิต หลังราคา Gasoline ปรับเพิ่มขึ้นมากเป็นบวกกับราคา Benzene คาดว่าบริษัทจะมี Product to feed margin อยู่ที่ 230 เหรียญต่อตัน เพิ่มขึ้น 28% จากไตรมาสก่อน และ ธุรกิจ Olefins ได้ประโยชน์จาก Spread LDPE และ LLDPE ที่เพิ่มขึ้น 16% จากไตรมาสก่อน และ 9% จากไตรมาสก่อน ตามลำดับ

ขณะที่ประเมินปี 2567 จะมีกำไรสุทธิ 9,018 ล้านบาท เติบโต 803% จากปีก่อน โดยคาดว่ากำไรสุทธิจะกลับมาฟื้นตัวในครึ่งหลังปี 2567 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก ปริมาณ Ethane ที่ใช้ในการผลิตที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนการผลิตของโรงกลั่นที่ลดลง จากการกลับมาเปิดดำเนินงานของ SPM ตั้งแต่ไตรมาส 3/67 รวมทั้งการฟื้นตัวของค่าการกลั่นจาก Driving Season และ Demand ปิโตรเคมีที่คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป 

PTTEP รับน้ำมันพุ่ง

ส่วน PTTEP นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประมาณการกำไรปกติปี 2567 ที่ 7.9 หมื่นล้านบาท ลดลง 1% จากปีก่อน อ้างอิงสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 82 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล โดยทุก 1 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จะมีผลต่อกำไร 1 พันล้านบาท และราคาเหมาะสม 0.90 บาท/หุ้น

ทั้งนี้คงคำแนะนำ TRADING ราคาเหมาะสม 172.00 บาท ระยะสั้นสามารถเก็งกำไรจากการเป็นหุ้นพลังงานต้นน้ำ ได้ประโยชน์ทางตรงจากราคาน้ำมันไต่ระดับขึ้นต่อเนื่อง, ความเสี่ยงจากนโยบายแทรกแซงพลังงานในประเทศจำกัด, Upside จากความคืบหน้าพัฒนาโครงการ OCAไทย – กัมพูชา

TOP โค้งแรกสวย

ด้าน TOP นักวิเคราะห์บริษัท หลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) คาดกำไรปี 2567 ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท ลดลง 24% จากปีก่อน เนื่องจาก การปิดซ่อมโรงกลั่น CDU-3 ระยะเวลา 13 วัน ต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น 0.5 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วที่ SBM-2 ซึ่งคาดกลับมาดำเนินการปกติในครึ่งหลังปี 67 รวมทั้งอุปทานส่วนเกินของโรงกลั่นในปีนี้ 

แต่คาดปี 2568 คาดกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 หมื่นล้านบาท เติบโต 22% จากปีก่อน และปี 2569 เพิ่มเป็น 3 หมื่นล้านบาท เติบโต 67% จากปีก่อน หรือมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) 3 ปี 15% ต่อปี 

ทั้งนี้เนื่องจาก การกลับมาเป็นอุปสงค์ส่วนเกินทั้งธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีสาย Aromatic โดยธุรกิจนี้คิดเป็น 85% ของกำไรเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง) และโครงการ CFP ที่เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในครึ่งหลังปี 2568 ช่วยเพิ่มค่าการกลั่น 3 - 5 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 75 บาท

IRPC ปีนี้พลิกกำไร

ขณะที่ IRPC นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด คาดผลการดำเนินงานสุทธิไตรมาส 1/67 จะพลิกกลับเป็นกำไรสุทธิราว 1.5 พันล้านบาท จากงวดก่อนหน้าที่เผชิญกับผลขาดทุนสุทธิ 3.4 พันล้านบาท รับผลบวกหลักจากทั้งผลการดำเนินงานปกติที่เผชิญกับผลขาดทุนลดลงมีนัยฯ เหลือราว129 ล้านบาท จากงวดก่อนหน้าขาดทุนปกติสูงถึง 2.3 พันล้านบาท 

โดยเป็นไปตาม MARKET GIM ที่คาดจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ราว 9.3 จาก 4.3 เหรียญฯต่อบาร์เรล ดีขึ้นจากทั้งปิโตรเลียมและปิโตรเคมี รวมถึงรายการพิเศษที่สุทธิแล้วพลิกกลับเป็นรายได้พิเศษ ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานปกติไตรมาส 2/67 คาดจะทรงตัวจากไตรมาสแรก โดยการอ่อนตัวของค่าการกลั่นตามฤดูกาลน่าจะชดเชยได้ด้วย SPREAD ปิโตรเคมี

ทั้งนี้คาดจะเห็นผลการดำเนินงานปี 2567 พลิกกลับเป็นกำไร 2,512 ล้านบาท จากปี 2566 ที่ขาดทุน โดยให้น้ำหนักของผลการดำเนินงานที่จะพลิกฟื้นกลับมาได้อยู่ในช่วงครึ่งหลังปี 67 ด้วยความหวังว่าเศรษฐกิจจีน รวมถึงเศรษฐกิจโลกจะทยอยฟื้นตัวมีการเติบโตได้ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี 

ส่วนของธุรกิจโรงกลั่นคาดสถานการณ์ค่าการกลั่นจะกลับสู่ภาวะปกติเช่นกัน และมีการแปรผันตามช่วงฤดูกาล ซึ่งจะเป็นช่วง high season ในช่วงปลายไตรมาส 4 ต่อเนื่องในไตรมาส 1 และอ่อนตัวลงในไตรมาส 2 และเข้าสู่ช่วง low season ในไตรมาส 3 แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 2.4 บาท/หุ้น

GPSC ปีนี้กำไรโต 44%

ด้าน GPSC นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/67 ฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน จากอุปสงค์ไฟฟ้า – ไอน้ำเพิ่มขึ้น, ราคาขายไฟฟ้าลูกค้าอุตสาหกรรมขยับขึ้นตามค่าไฟ 4.18 บาท/หน่วย (vs 3.99 บาท/หน่วย), ค่าใช้จ่ายลดลงตามฤดูกาล

ทั้งนี้แนวโน้มผลประกอบการช่วงที่เหลือของปีฟื้นตัวจากค่าไฟฟ้าสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงมากขึ้น, รับรู้กำลังผลิตใหม่, ประสิทธิภาพการผลิตดีขึ้น ขณะที่ระยะยาวมีการเติบโตตามการขยายธุรกิจเครือ PTT, รับรู้ประโยชน์จากการลงทุนในอินเดีย, การขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศเพิ่มเติม ดังนั้นคาดปี 2567 มีกำไรสุทธิ 5,349 ล้านบาท เติบโต 44.80% จากปีก่อน แนะนำ TRADING ราคาเป้าหมาย 57 บาท

OR ปีนี้กำไรเกินหมื่นล้านบาท

ปิดท้ายกันที่ OR นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดกำไรปกติไตรมาส 1/67 ที่ระดับ 2,600-2,800 ล้านบาท ฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน ตามค่าการตลาดน้ำมันที่มีแนวโน้มฟื้นตัวกลับมาอยู่ที่ระดับ 0.90-1.00 บาท/ลิตร หลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น (คาดส่งผลให้มีการบันทึกรายการ Stock Gain) และค่าใช้จ่าย SG&A ที่ลดลงตามปัจจัยฤดูกาล 

ขณะที่เมื่อเทียบไตรมาสก่อน คาดกำไรปกติลดลงจาก ปริมาณขายน้ำมันรวมที่มีแนวโน้มลดลงจากฐานที่สูงในปีก่อน และ ค่าใช้จ่าย SG&A ที่สูงขึ้นตามจำนวนสถานีบริการน้ำมันและร้าน Café Amazon คาดปี 2567 มีกำไร 12,026 ล้านบาท เติบโต 8% จากปีก่อน และคงราคาเป้าหมาย 20.10 บาท/หุ้น แนะนำ TRADING

เปิดคาดการณ์ กลุ่ม ปตท.-01_0.jpg