จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ASIA รับอานิสงส์ยอดเข้าพักพุ่ง หลังภาครัฐกระตุ้นท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์


22 เมษายน 2567

เทศกาลมหาสงกรานต์ปี 67 ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยว กระตุ้นยอดใช้จ่ายในประเทศและธุรกิจโรงแรม โดยเฉพาะ บมจ.เอเชียโฮเต็ล (ASIA) ที่ได้อานิสงส์ยอดการเข้าพักโรงแรมได้รับความนิยมต่อเนื่อง  หนุนรายได้ปีนี้โต 10-20% 

รายงานพิเศษ ASIA.jpg

สภาพอากาศที่ร้อนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายและการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ทำให้เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ได้รับการตอบรับที่ดีประสบความสำเร็จในการจัดงานเมื่อเทียบกับที่ผ่านมา 

โดย น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ความร่วมมือของ ททท.และหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567  เมื่อวันที่ 11-15 เมษายน 2567  ในกทม.ที่ผ่านมา 

นับเป็นความสำเร็จในการเฉลิมฉลองปีใหม่ของไทย ผ่านกิจกรรมสงกรานต์ที่ยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบ โดยได้รับการตอบรับอย่างดีจากจำนวนผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 784,883 คน  สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจรวมทั้งสิ้น 5 วันจำนวน 2,886.82 ล้านบาท  โดยคิดเป็นกระแสเงินหมุนเวียนทางตรง 951.04 ล้านบาท และทางอ้อม 1,935.78 ล้านบาท

ซึ่งจากผลการสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวตลอดระยะเวลาการจัดงาน พบว่า ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมีความพึงพอใจในการจัดงานระดับมากที่สุด  โดยมีความพึงพอใจสูงสุดในกิจกรรมแสงสีเสียงไฟ และบรรยากาศการจัดงานและสิ่งอำนวยความสะดวกในการให้บริการ 

ตลอดจนพึงพอใจในการชมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ รวมทั้งต้องการให้มีการจัดงานลักษณะนี้อีกครั้ง ขณะที่ร้านค้าทั้งภายในและภายนอกงาน มีความพึงพอใจระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน      

ทั้งนี้ ททท.ยังได้ประชาสัมพันธ์เทศกาลสงกรานต์ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่องค์การยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียน "สงกรานต์ในประเทศไทย" เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ 

จังหวัดที่จัดงานสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่มีเกือบทุกภาคของประเทศ  สนับสนุนการใช้บริการในโรงแรม ของ บมจ. เอเชียโฮเต็ล (ASIA) ที่มีโรงแรมให้บริการ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด   ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีโรงแรมในการดูแลทั้งหมด 7 แห่ง   แบ่งเป็นในประเทศ 6 แห่ง ได้แก่ โรงแรมเอเชีย ราชเทวี, โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต, โรงแรมเอเชีย ชะอำ, โรงแรมเอเชีย พัทยา และโรงแรมสาขาในจังหวัดเชียงใหม่อีก 2 แห่ง คือโรงแรมดาร์เลย์ เชียงใหม่ และโรงแรมราชพฤกษ์ลานนา บูทีค และอยู่ในต่างประเทศ 1 แห่ง โดยโรงแรมในประเทศส่วนใหญ่มีทำเลที่ตั้งในแหล่งที่นิยมเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ซึ่ง บมจ. เอเชียโฮเต็ล ได้เตรียมตัวต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมเปิดห้องพักราคาสุดคุ้มบนทำเลศักยภาพเดินทางสะดวกสบาย เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพการให้บริการจากพนักงานที่ดีที่สุด  ซึ่งการันตีโดยนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศที่พร้อมใจกันรีวิวผ่านแพลตฟอร์มจองที่พักออนไลน์ชั้นนำ แถมติดดาวจนคะแนนสูงลิ่ว

สำหรับอัตราการเข้าพักของโรงแรมทั้ง 7 แห่งนั้น ค่าเฉลี่ยในปี 2566 ประมาณ 60% โดยหลักๆ แล้วมาจากการเข้าพักใน “โรงแรม ราชเทวี” อยู่ที่ 90-95%  และในสัดส่วนของเมืองรองจะอยู่ที่ 40%  ขณะที่นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการนั้นเป็นกลุ่มลูกค้าในประเทศกลุ่ม AEC เช่น จีน  เวียดนาม มาเลเซีย และ เมียนมา

นอกจากนี้บริษัทยังได้ปรับปรุงล็อบบี้ โรงแรมเอเชียกรุงเทพ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2567  และจากตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งมีโอกาสที่นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น จึงคาดว่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ยังคงรักษาอัตราการเข้าพักของโรงแรมให้อยู่ในระดับ 90-95% และด้วยภาพลักษณ์ของโรงแรมที่มีความทันสมัยมากขึ้น ทำให้สามารถปรับเพิ่มราคาห้องพักได้ราว 30-40% จากราคาห้องพักปัจจุบันเฉลี่ยที่ 1,500 บาท/คืน

ในส่วนของห้องจัดเลี้ยงหลังจากรีโนเวทแล้วเสร็จบริษัทฯ วางกลยุทธ์ปรับเพิ่มราคาปล่อยเช่าพื้นที่และบริการห้องจัดเลี้ยง 30%มุ่งเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าเอกชน จากเดิมเป็นกลุ่มลูกค้าหน่วยงานภาครัฐ เนื่องจากองค์กรเอกชนเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง โดยปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาจองห้องจัดเลี้ยงอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่ารายได้จากการให้บริการห้องจัดเลี้ยงจะช่วยสนับสนุนให้รายได้รวมปีนี้เติบโต 10-20% ตามเป้าหมาย