จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : SM เกาะกระแสเมกะเทรนด์ ปล่อยสินเชื่อธุรกิจสีเขียวในภาคตะวันออก


18 เมษายน 2567
ธุรกิจพลังงงานสะอาดหรือพลังงานสีเขียว เป็นเมกะเทรนด์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ ในการลดภาวะโลกร้อน รวมถึงการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน รวมทั้ง บมจ.สตาร์ มันนี่ (SM)ที่ร่วมกับพันธมิตรปล่อยสินเชื่อ Solar Rooftop  หนุนรายได้  All Time High 

รายงานพิเศษ SM copy.jpg

การปล่อยสินเชื่อพลังงานสีเขียวเป็นเมกะเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นกับสถาบันการเงินที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อในโลกปัจจุบัน รวมทั้งยังเป็นโอกาสในการสร้างการเติบโตของรายได้ที่ยั่งยืนและตอบโจทย์ผู้บริโภค  สะท้อนจากการร่วมมือของบมจ.สตาร์ มันนี่ (SM) และ บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) ในสัญญาเพื่อติดตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ขนาดกำลังการผลิตรวมกว่า 800 กิโลวัตต์ 

ซึ่งกรรมการผู้จัดการ SM “ชูศักดิ์ วิวัฒน์วงศ์เกษม” มั่นใจว่า ความร่วมมือระหว่าง SM และ CHOW ในโครงการ Solar Rooftop ดังกล่าวจะประสบความสำเร็จด้วยดี เนื่องจาก Solar Rooftop เป็นสินค้าเมกะเทรนด์ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง โดยโครงการนี้จะใช้จุดแข็งของทั้งสองฝ่ายมารวมกันเพื่อนำเสนอบริการ Solar Rooftop ให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคตะวันออกซึ่ง SM มีประสบการณ์และความชำนาญเป็นพิเศษ 

สำหรับประโยชน์ที่ SM จะได้รับ คือ นอกจากจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงานแล้ว ยังสนับสนุนให้ผลประกอบการของ SM ในปี 2567 เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดว่ารายได้รวมจะ All Time High ต่อเนื่องจากปี 2566 ที่มีรายได้ 1,379.85 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 61.75 ล้านบาท 

"สตาร์ มันนี่ พร้อมสร้างโอกาสทางธุรกิจ เพื่อการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต เรายินดีที่จะเจรจาร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อทำธุรกิจใหม่ๆ ที่หลากหลาย บนพื้นฐานความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจการปล่อยสินเชื่อในพื้นที่ภาคตะวันออก และในปีนี้เราได้มุ่งเน้นนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคุมคุณภาพหนี้ และบริหารจัดการการปล่อยสินเชื่อที่รัดกุม คาดว่าจะทำให้ยอดขายและสินเชื่อใหม่ปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 2,500 ล้านบาท  รวมถึงรายได้และพอร์ตสินเชื่อเติบโต All Time High ตามเป้าหมายที่วางไว้" นายชูศักดิ์ กล่าว

ส่วนผลงานไตรมาส 1/67 ผู้บริหารยังมั่นใจว่าจะเดินหน้าตามเป้าหมาย และคาดปีนี้ยอดขายและสินเชื่อใหม่เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% พร้อมคุมเข้มคุณภาพลูกหนี้ จากการจัดทำโครงการ Lock มือถือ และกลยุทธ์การปรับดอกเบี้ยเช่าซื้อเพื่อสนับสนุนการเติบโตในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ และโน๊ตบุ๊ค ตลอดจนมุ่งเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันออนไลน์ และเดินหน้าขยายบริการสินเชื่อใหม่ๆ การขยายฐานลูกค้าผ่านช่องทางสาขา นำดิจิทัลมาเสริมทัพ และปรับกระบวนการทำงาน เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

นายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHOW ระบุว่า ปัจจุบันโครงการ Solar Rooftop ในประเทศไทย เติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งภาคธุรกิจเอกชน ภาคครัวเรือน และภาคอุตสาหกรรม หลังจากที่ทุกภาคส่วนได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม และมุ่งลดต้นทุนพลังงานอย่างมีนัยสำคัญ

การลงนามในครั้งนี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายธุรกิจ Solar ในภาคตะวันออกร่วมกันในอนาคต โดยเชื่อว่าความเชี่ยวชาญในธุรกิจภาคตะวันออก ศักยภาพของเครือข่ายและทีมบริหารที่มากประสบการณ์ของ SM จะช่วยให้การขยายตลาดเป็นไปอย่างรวดเร็ว และประสบความสำเร็จตามแผนธุรกิจที่ทำร่วมกัน

ซึ่งนอกจากการลงนามในสัญญาข้างต้นแล้ว ยังมีกรอบความร่วมมือที่ CHOW และ SM จะร่วมมือกันขยายตลาดในกลุ่มอุตสาหกรรมภาคตะวันออก โดย CHOW จะทำหน้าที่พัฒนาโครงการ และ SM เป็นผู้สนับสนุนสินเชื่อให้กับโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
SM