Talk of The Town

คัดหุ้นเด่นน่าลงทุนเดือน เม.ย. ฝ่ามรสุมสงคราม - ฝันค้างลดดอกเบี้ย


17 เมษายน 2567

บริษัทลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ประเมินแนวโน้ม SET Index สัปดาห์นี้อยู่ในแดนลบจากความกังวลเรื่องของ Geopolitical risk เกี่ยวกับการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน 

4 ธีมลงทุน ฝ่าสมรภูมิสงคราม copy_0.jpg

ซึ่งปัจจัยนี้อาจทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับทรงตัวสูง และจะยิ่งเป็นการเพิ่ม Upside risk ต่อแรงกดดันเงินเฟ้อในช่วงถัดไปอีก ส่งผลต่อความยากลำบากในการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น และหากยืดเยื้อ อาจถึงขั้นทำให้การลดดอกเบี้ยครั้งแรกของรนาคารกลางต่างๆถูกยืดเยื้อออกไปด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้น เมื่อวานนี้นาย Jerome Powell ประธาน Fed ยังออกมาให้ความเห็นในโทนที่เปลี่ยนแปลงไปในทิศทาง Hawkish จากเดิมมากขึ้น โดยกล่าวว่าพัฒนาการของเงินเอสหรัฐฯ ในการเข้าสู่กรอบเป้าหมายดูเหมือนจะมีความล่าช้ามากขึ้น ซึ่งทำให้ความมั่นใจของ Fed ต่อการลดดอกเบี้ยครั้งแรกมีความล่าช้าออกไปด้วยเช่นกัน

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ล่าสุด Bond yield และเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นทำอุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง มองเป็นปัจจัยกดดัน สินทรัพย์เสี่ยงในช่วงต้นสัปดาห์นี้ โดยเฉพะตลาดหุ้นไทยที่ยังคงเห็นการปรับลดประมาณการกำไรของบจ.ไม่สิ้นสุดจึงทำให้ Earning yield gap ของเราปรับลดลงมากกว่าประเทศอื่นด้วยเช่นกัน

[กลยุทธ์ลงทุนประจำเดือนเมษายน] 

1) กลุ่ม Consumer staple ตามพัฒนาการของมาตรการ Digital Wallet อาทิ CPALL, CPAXT, BJC

2) กลุ่มเครื่องดื่ม ตามสภาวะอากาศที่เข้าสู่ช่วงร้อนจัด ได้แก่ ICHI, SAPPE

3) กลุ่มส่งออกที่เห็นการขยายตัวดี : AAI ,ITC,COCOCO,PLUS,STGT,TU,XO

4) กลุ่มรับเหมาและวัสดุก่อสร้าง ตามความคาดหวังการเบิกจ่ายภาครัฐ อาทิ CK, STEC, GLOBAL DOHOME

4 ธีมลงทุน ฝ่าสมรภูมิสงคราม 1-1 copy_0.jpg