จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ธุรกิจใหม่ “การเกษตร-พลังงานทดแทน” ผลักดันผลงาน COLOR ปี 66 โตแรง


23 กุมภาพันธ์ 2566
ปี 2566 ยังเป็นปีทองของ ธุรกิจพลังงานทดแทน และธุรกิจการเกษตร  จากการที่ประเทศต่างๆทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับการลดภาวะโลกร้อน  ที่มีผลกระทบต่อทุกภาคธุรกิจ ซึ่งการต่อยอดธุรกิจของ บริษัท สาลี่ คัลเล่อร์(COLOR) ไปใน 2 ธุรกิจนี้  ส่งผลดีต่อการดำเนินงานปีนี้ที่ตั้งเป้าโต 20-25% 
รายงานพิเศษ COLOR230223.jpg
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตร(จีดีพีเกษตร)ในปี 2566 คาดว่า จะขยายตัวอยู่ในช่วง 2.0 – 3.0 %โดยมีปัจจัยสนับสนุน ได้แก่ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่มีเพียงพอสำหรับการทำเกษตร การดำเนินนโยบายและมาตรการของภาครัฐด้านการเกษตรในทุกมิติอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจไทยปี 2566 ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ดีขึ้น

แต่เศรษฐกิจการเกษตรปี 2566 ยังมีปัจจัยเสี่ยงและสถานการณ์สำคัญที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่มีความแปรปรวนมากขึ้น ราคาปัจจัยการผลิตที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ทั้งราคาน้ำมัน ปุ๋ย สารเคมีกำจัดโรคและแมลง และวัตถุดิบอาหารสัตว์ การระบาดของโรคพืชและสัตว์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อ รวมถึงความไม่แน่นอนของสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่อาจกลับมาระบาดเป็นวงกว้างอีกครั้ง ซึ่งส่งผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศและเศรษฐกิจโลก

ซึ่งภาคการเกษตรที่ปีนี้ขยายตัวดีขึ้น ส่งผลดีต่อ บริษัท สาลี่ คัลเล่อร์ (COLOR) ผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกมาสเตอร์แบตซ์ เม็ดพลาสติกคอมพาวด์ และสีผสมพลาสติกชนิดผง  ที่ปัจจุบันบริษัทได้ต่อยอดธุรกิจจากเม็ดพลาสติก ไปสู่ธุรกิจการทำถุงห่อผลไม้ และฟิลม์กรองแสง โดย นายพีรพันธ์  จิวะพรทิพย์ กรรมการผู้จัดการ  ระบุว่า ธุรกิจภาคการเกษตรของบริษัทได้แก่ " ถุงห่อ Magik growth " และ " ฟิลม์คัดกรองแสง " ปัจจุบันได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้ผลิตภัณฑ์   และขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าอีกหลายราย  ซึ่งเป็นการขยายฐานลูกค้าใหม่ และเพิ่มรายได้จากธุรกิจเดิม โดยได้ตั้งเป้าหมายเติบโตประมาณ 5-7 %  

โดยจุดแข็งของผลิตภัณฑ์บริษัท จะทำให้ผลผลิตของลูกค้ามีคุณภาพที่ดี  ส่งผลดีต่อราคาขายที่จะได้ราคาสูงขึ้นเมื่อเทียบกับการใช้วัสดุแบบเดิม 

COLOR  ยังต่อยอดธุรกิจไปยังธุรกิจพลังงานสะอาด  ที่ผลิตจากแสงอาทิตย์ โดยเมื่อพูดถึง “พลังงานแสงอาทิตย์” คนส่วนใหญ่จะนึกถึงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบ Solar Rooftop  ซึ่งเป็นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา หรือเห็น Solar Farm ที่ต้องติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนพื้นดิน แต่ยังมีอีก 1 รูปแบบที่น่าสนใจ ได้แก่  Floating Solar เป็นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนผืนน้ำ

 ซึ่งผู้บริหาร COLOR   ระบุว่า  ธุรกิจพลังงานทดแทนของบริษัทเป็นการลงทุนผ่านบริษัทย่อย บริษัท เดอะบับเบิ้ลส์  ผลิตทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) เพื่อใช้สำหรับระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนทุ่นลอยน้ำ (Floating PV System)  ที่ผ่านมาบริษัทฯ เข้าร่วมประมูลโครงการรวมมูลค่า 200-300 ล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้  ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ต้นปี 2566 รวมทั้งยังมีแผนการรุกขยายรับงานในต่างประเทศ 

“ปี 66 รายได้น่าจะเติบโตได้ที่  20 - 25% จาก 2 ธุรกิจใหม่ทั้งธุรกิจพลังงานทดแทน และ ธุรกิจการเกษตร พร้อมเดินหน้าลุยประมูลงานใหม่ หวังคว้างาน Floating Solar อีกราว 200-300 ล้านบาท ดันอนาคตโตแรง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้ถือหุ้นในระยะยาว”นายพีรพันธ์ กล่าว