Talk of The Town

"เศรษฐา" เคาะแล้ว ลุย Digital Wallet วงเงิน 5 แสนล้านบาท จ่อชงครม. เดือนเม.ย.นี้ ฟากโบรกฯ แนะ 9 หุ้นค้าปลีกเป็น Top Pick


10 เมษายน 2567

จากประเด็น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นายกรัฐมนตรี แถลง โครงการ Digital Wallet จะให้สิทธิ์แก่ประชาชนประมาณ 50 ล้านคน (ผู้มีอายุเกิน 16 ปี ไม่มีเงินได้พึ่งประเมินเกิน 8.4 แสนบาท และเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท) วงเงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) 1.2-1.6% จากกรณีฐาน 

TOT แนวนอน เศรษฐา เคาะแล้ว ลุย Digital Wallet_0.jpg

ในด้านแหล่งเงินที่มาปลัดกระทรวงการคลังเผยเงิน 5 แสนล้านบาท มาจาก 3 ส่วน คือ 1. งบประมาณปี 68 152,700 ล้านบาท 2. การดำเนินการของหน่วยงานรัฐ (ธกส.) 172,300 ล้านบาท และ 3. งบประมาณปี 67 175,000 ล้านบาท นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้ครม.เห็นชอบอีกครั้งในเดือนเม.ย. 67

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า ความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวจะเป็นแรงหนุนต่อกำลังซื้อผู้บริโภคในช่วงปลายปี 67 

ทั้งนี้ ด้วยเงื่อนให้ที่ให้ประชาชนซื้อสินค้าจากร้านค้าขนาดเล็ก ซึ่งรวมร้านค้าปลีกทุกประเภท ทั้งในรูปแบบ Stand alone และในปั๊ม (แต่ไม่รวมห้างค้าปลีก/ค้าส่งขนาดใหญ่ Supermarket และห้างสรรพสินค้า) 

ดังนั้นส่งผลให้เป็นบวกต่อร้านค้าปลีกที่มีสาขาจำนวนมาก รวมถึงสินค้าที่วางจำหน่ายตามร้านต่างๆ ขณะที่ร้านค้าส่งขนาดใหญ่มองได้ประโยชน์ทางอ้อมจากการใช้จ่ายในรูปแบบ B2B 

นอกจากนี้ มอง SET Index จะได้แรงหนุนจากความคลายกังวลเรื่องแหล่งที่มาของวงเงินสำหรับใช้ในการโครงการ โดยหุ้นเด่น BJC, CPALL, CPAXT, CRC, NSL, OSP, SAPPE, SNNP, TACC