เรื่องเด่นวันนี้

จับตา “ดิจิทัลวอลเล็ต” วันนี้! ชี้ขาดหุ้นไทยทะยานหรือดิ่งเหว หากเกิดขึ้นจริงกลุ่มไหนได้ประโยชน์


10 เมษายน 2567
วันนี้ (10 เม.ย.) มีประเด็นสำคัญที่นักลงทุนต้องเกาะติดให้แน่นๆ อย่าง การประชุม กนง. และ ข้อสรุปนโยบาย Digital Wallet ซึ่งต้องจับตาดูกันว่า เมื่อมีความชัดเจนแล้ว จะส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยอย่างไรกันบ้าง 

TOT แนวนอน จับตา “ดิจิทัลวอลเล็ต” วันนี้!_0.jpg

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ Share2Trade ได้นำเสนอประเด็นเปิดคำทำนายผลประชุม กนง.วันนี้ หากลดดอกเบี้ย หรือคงดอกเบี้ย จะส่งผลอย่างไรต่อตลาดหุ้นไทยไปแล้ว ดังนั้นจึงถึงคิวประเด็น Digital Wallet ว่าจะส่งผลด้านไหนต่อตลาดหุ้นกันบ้าง

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า ข้อสรุปนโยบาย Digital Wallet ประเด็นหลักที่ตลาดจะจับตาอยู่ที่แหล่งที่มาของเงินทุน หากเป็นไปตามกระแสช่วงหลังที่มาจากงบประมาณ เชื่อว่าตลาดจะกังวลน้อยกว่ากรณีออก พ.ร.บ. กู้เงิน และเป็นบวกต่อกลุ่มอิงบริโภค โดยเฉพาะค้าปลีก เน้น CPALL, CPAXT, BJC 

ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด มีความเห็นว่า วันนี้ติดตามการประชุม Digital Wallet คาดทำให้รู้แนวทางของนโยบายดังกล่าวมากขึ้น ทั้งในส่วนของแหล่งที่มาของเงิน, มูลค่าเม็ดเงินโครงการ, กดเกณฑ์ของผู้ที่จะได้รับสิทธิ 

โดยหลายสำนักเศรษฐกิจคาดการณ์ไว้ว่านโยบายดังกล่าว จะช่วยทำให้เกิดพายุหมุนทาง เศรษฐกิจช่วงสั้น หรือ คิดเป็นสัดส่วนราว 0.6-1% ของมูลค่า GDP และ หนุน GDP GROWTH ทั้งปี 2567 โตแตะระดับ 4% (หากไม่มี Digital Wallet คาด GDP ปีนี้โตในกรอบ 2.8-3.5%) ดีต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก, อาหาร-เครื่องดื่ม, ธนาคารพาณิชย์, ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

ส่วนนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ รอดูรายละเอียดของ โครงการแจกเงิน 1 หมื่นบาท มานานแล้ว และเดือนที่ผ่านมาดัชนีแกว่งกรอบแคบ ส่วนหนึ่งมาจากการรอ คอยอันนี้ 

ฉะนั้น เมื่อมีความชัดเจน ดัชนีฯ น่าจะเลือกทางเดินว่าจะขึ้นหรือลง รวมถึงหุ้นกลุ่มค้าปลีก และค่าเงินบาทด้วย โดยประเมินว่าหุ้นจะขึ้นถ้าคนรู้สึกว่าไม่ก่อหนี้มาก และเงินที่แจกสร้าง multiplier ให้กับเศรษฐกิจได้จริงๆ ซึ่งการแจกเงินครั้งนี้ จะโยงไปที่การก่อหนี้ของรัฐบาล โดยมีผลต่อค่าเงินบาทและ ตลาดหุ้นโดยตรง

สำหรับข้อเปรียบเทียบหาก Digital Wallet ทำได้จริง โดยในมุมของปัจจัยบวกห้างสรรพสินค้า ร้านค้าในห้าง ธุรกิจค้าส่งธุรกิจจำหน่ายวัสดุก่อสร้างได้ประโยชน์

อีกทั้งมองว่า เงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจมากขึ้นรัฐเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งช่วยเหลือสภาพคล่องของผู้ประกอบการที่มีปัญหา และกลุ่มธุรกิจธนาคารได้ประโยชน์จากการให้บริการแอปฯ ของธนาคาร (กรณีไม่แจกเป็น Token)

ขณะที่ปัจจัยลบหากมาตรการไม่รัดกุมเพียงพอ ประชาชนอาจนำเงินมาเก็บโดยไม่ใช้จ่าย ทำให้เงินไม่หมุนเวียนตามที่รัฐฯ ต้องการ รวมทั้งจากการจำกัดเขตการใช้จ่ายเงินวงแคบ อาจทำให้มีผู้ใช้สิทธิได้ไม่ถึงตามเป้าที่ตั้งไว้ และหนี้สินของประเทศ อาจมากกว่าปกติมีผลต่อค่าเงินบาท