Talk of The Town

เปิดคำทำนายผลประชุม กนง.วันนี้ หากลดดอกเบี้ย หรือคงดอกเบี้ย จะส่งผลอย่างไรต่อตลาดหุ้นไทย


10 เมษายน 2567

วันนี้ (10 เม.ย.67) คณะกรรมการนโยบายการเงินจะมีการแถลงตัวเลขของผลการประชุมเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายของประเทศไทย ทั้งนี้ตลาดประเมินกันว่า กนง.มีโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาอยู่ที่ระดับ 2.25% หลังจากในช่วงที่ผ่านมาตัวเลขเงินเฟ้อของไทยทยอยปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

TOT แนวนอน เปิดคำทำนายผลประชุม กนง.วันนี้_0.jpg

ขณะเดียวกัน มีเสียงจากทางฟากฝั่งรัฐบาลออกมากดดันให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ ซึ่งเสียงจากทางฟากฝั่งรัฐบาลก็ไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ธปท.ควรลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง "อย่างน้อย 0.25%" ในสัปดาห์นี้ เพื่อสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อย่างไรก็ตาม คงจะมีคำถามตามกันมาว่า หากลดดอกเบี้ยแล้วจะส่งผลอย่างไรต่อตลาดหุ้นไทยบ้าง ประกอบกับหากมีการคงอัตราดอกเบี้ยแล้วแต่เสียงมติไม่เอกฉันท์ จะเป็นการส่งสัญญาณอย่างไรต่อตลาดหุ้นไทย

รวมไปถึง คงดอกเบี้ยนโยบาย เสียงเอกฉันท์ และไม่ส่งสัญญาณใดๆ ต่อทิศทางดอกเบี้ย, เงินเฟ้อ, เศรษฐกิจ ตลาดหุ้นไทยจะมีทิศทางอย่างไร และการประชุมในครั้งนี้จะส่งสัญญาณอย่างไรต่อการประชุมครั้งถัดไปที่จะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.2567 

โดยบริษัท หลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ได้คาดการณ์ทิศทางผลการประชุมกนง.ไว้ 3 ประเด็นดังนี้ 

1. ลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เหลือ 2.25% พร้อมทั้งส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง (BEST Case คาดจะบวกต่อแนวโน้มการลงทุนตลาดหุ้นไทย)

2. คงดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% แต่มติไม่เอกฉันท์ เป็นการส่งสัญญาณเอียงไปทางโอกาสลดดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้ง เริ่มเดือนมิ.ย. นี้ (คาด Slightly positive ต่อตลาดหุ้นไทย)

3. คงดอกเบี้ยนโยบาย เสียงเอกฉันท์ และไม่ส่งสัญญาณใดๆ ต่อทิศทางดอกเบี้ย, เงินเฟ้อ, เศรษฐกิจ (Base case ตามที่ BLS Research คาดคือการลดดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นใน เดือน มิ.ย. และ ไตรมาส 4 คาดเดือน ต.ค.นี้ คาด Neutral ต่อตลาดหุ้นไทย)

โดยสรุปคือไม่ว่าผลการประชุมจะออกมาในกรณีไหนเราก็มองเป็นกลางถึงบวกต่อตลาดหุ้นไทย เราไม่ได้มองถึงความเสี่ยงด้านล่างว่าจะเปิดกว้างสำหรับตลาดหุ้นไทย หลังจากทราบผลการประชุม กนง. ในสัปดาห์นี้