Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 10-04-24


10 เมษายน 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 10-04-24

10-04-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ   

***ว่าจะไม่-จะไม่แล้วน๊าาาาาา แต่ต่อมเผือกของเจ๊กระตุ้นการทำงานหนักมากๆๆๆๆๆ จุดตัดมันอยู่เมื่อวานเย็นหลังจากมีรายงานว่า "ณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์" CFO ของ SABUY ขอลาออกมีผลตั้งแต่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา โอว์ว์ว์ว์ อยากรู้สุดๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นข้างในบริษัทนี้บ้าง???

***กลิ่นตุ-ตุ เริ่มโชยมาไกลๆ ตั้งแต่ปลายปี 2566 แล้วล่ะ..แต่กลิ่นแรงขึ้นและชัดขึ้นเดือนมี.ค.นี่เอง!!! เริ่มจากที่ "ชูเกียรติ รุจนพรพจี " ลาออกจากตำแหน่ง CEO จากนั้นไม่นาน ..ตามมาด้วยการลาออกจากการเป็น "กรรมการ" และขายหุ้น SABUY ของตนเองให้กับ บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MGI ผู้โด่งดังของตลาดหุ้น (ทำแฮตทริกตลท.สั่งติด P สามครั้งติด)  จำนวน 30,000,000 หุ้นมูลค่าหุ้นละ 4.5 บาท คิดเป็นจำนวนเงิน 135,000,000 บาท หรือร้อยละ 1.7 ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว 

***แต่ที่เจ๊-งง-มากกกกก!!!  คือ MGI ได้ถือหุ้น SABUY สัดส่วน 1.7%  แต่ได้ส่งตัวแทนของบริษัทมีนั่งเก้าอี้"กรรมการ" แทนนายชูเกียรติ รวมถึงให้ดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหาร อีกด้วย!!!! ป๊าดดดดดด แปลว่า โอ้โห้!!!   พิลึกพิลั่นมั้ยล่ะ!! ถือหุ้นแค่นี้ได้ทั้งเก้าอี้กรรมการและตำแหน่งบริหาร  แหม!! อดคิดไม่ได้ว่าถ้ามีใครอีกซักคนเข้ามาไล่เก็บหุ้นในกระดานขึ้นไปแตะซัก 2% มั่ง เค้าจะได้แบบที่ MGI ได้มั้ยอ่ะ??? 

***ที่จริงเรื่องนี้เจ๊จิ๋มไม่อยาก ส-ใส่-เกือกเลยนะ!! แต่ในฐานะนักลงทุนรายย่อยคนหนี่ง!!! มันทนไม่ไหวจริงๆ เลยต้องขอสะกิดให้ผู้ถือหุ้น SABUY ไปติดตามสอบถามข่าวคราวให้ใกล้ชิดหน่อย ไม่ใช่ว่าใครจะทำอะไรกับบริษัทก้อได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานกำกับข๋าทั้งสำนักงาน ก.ล.ต.และตลท. ได้โปรดยื่นมือเข้าไปสอดและยื่นปากเข้าไปถามให้หน่อยค่ะ เพื่อช่วยดูแลนักลงทุนรายย่อยไม่ให้โดดเดี่ยวอ้างว้างเพียงลำพังไร้ที่พึ่งพิงนะคะ

***ถึงว่าทำใมระยะนี้หุ้น TU ไต่ระดับขึ้นมาเรื่อยๆ ที่แท้ก้อมาจากค่าระวางเรือโลก World Container Index World Container Index แนวโน้มปรับลงต่อเนื่อง 8สัปดาห์ -3%w-w อยู่ที่ 2836 เหรียญต่อ 40 ft และปรับลงทุกเส้นทางเรือ (อาทิเส้น Shanghai- Rotterdum) แบบนี้ส่งผลจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นที่มีต้นทุนค่าขนส่งอาทิ SCGP,TU, GFPT, STA ,NER STGT, KCE, DELTA, HANA, SVI  แต่ในทางตรงข้าม ก้อจะส่งผลลบต่อหุ้นเรือ Container ส่วนจะตัวไหนนั้น..รู้แต่ไม่บอก!!! เสียวสันหลังเนาะ ระยะนี้คนหมั่นใส้เจ๊เยอะ!!! 

***ปรบมือรัวๆๆๆๆ ดีใจกับผู้ชายในดวงใจของเจ๊ อิ-อิ หุ้นในกลุ่ม EA บวกยกแผงเลยอ่ะ ทั้ง EA-NEX-BYD  
EA ปิดที่ 35.25 บาท เพิ่มขึ้น +3 บาท ซื้อขายรวม 897 ลบ. 
ความเคลื่อนไหวล่าสุดคือ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ผนึกกำลัง บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) ศึกษาแผนร่วมทุนตั้งบริษัทใหม่ประกอบธุรกิจผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน Sustainable Aviation Fuel (SAF) ส่งเสริมเป้าหมายอุตสาหกรรมการบินก้าวสู่ Net Zero ภายในปี 2573

***NEX ปิดที่ 10.10 บาท เพิ่มขึ้น +0.60 บาท ซื้อขายรวม 112 ลบ.
NEX ติดเทอร์โบ! พร้อมส่งยานยนต์ EV บุก สปป.ลาว ซีอีโอ “คณิสสร์ ศรีวชิระประภา” ประกาศเซ็น MOU ตั้ง ZTTS ทำตลาดเต็มรูปแบบรายแรกและรายเดียว เตรียมให้บริการในพื้นที่ นครหลวงเวียงจันทน์ และแขวงสะหวันนะเขต พร้อมเดินหน้าจัดจำหน่าย มั่นใจผลตอบรับดี เพราะเป็นยานยนต์พลังงานสะอาด EV 100% เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในท้องถิ่น ทั้งช่วยลดต้นทุนขนส่ง และสร้างศักยภาพการแข่งขันในอนาคต คาดรับรู้ยอดขายปีนี้  หนุนผลงานปี 67 โตแรง

***BYD ปิดที่ 3.52 บาท เพิ่มขึ้น +0.20 บาท ซื้อขายรวม 45 ลบ.
ไทยสมายล์บัส หรือ TSB พร้อมเพิ่มรถอีก 4 เส้นทาง จำนวน 22 คัน เริ่ม 5 เม.ย. นี้ ได้แก่ สาย 197(1-52) วงกลมมีนบุรี - ถนนคู้บอน - ถนนหทัยราษฏร์,สาย525 (1-58) สวนสยาม- ลำลูกกาคลอง 12,  สาย526 (1-59) สวนสยาม - หมู่บ้านเอื้ออาทรสังฆสันติสุข และสาย210 (2-27) เมืองทองธานี - สถานีรถไฟฟ้าบางหว้า และวันที่ 9 เม.ย.67 ไทย สมายล์ บัส ปรับทัพรถ EV 100%  นำรถแอร์วิ่งทดแทนผู้ประกอบการรายเดิม  6 เส้นทาง ที่ถอดถอนรถเมล์ในช่วงหน้าร้อน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน 

***ว๊าววววว SM หุ้นน้องใหม่ในโฟกัสของเจ๊ แจกข่าวดีรัวๆๆๆๆ ล่าสุดจับมือ CHOW  เดินหน้าขยายฐานธุรกิจพลังงานทดแทน Solar Rooftop ประเดิมติดตั้งในกลุ่ม SM รวมกว่า 800 กิโลวัตต์ ก่อนขยายความร่วมมือเข้ากลุ่มอุตสาหกรรมภาคตะวันออก  มีรายงานว่ากลุ่มอุตสาหกรรมตื่นตัวหันใช้พลังงานทดแทนช่วยลดต้นทุนพลังงาน ยิ่ง SM เป็นเจ้าถิ่นภาคตะวันออกซึ่งเป็นโซน EEC ซะด้วย!! แบบนี้ลูกค้าไหลมา-เทมาเลยล่ะพี่จ๋า

***"อนาวิล จิรธรรมศิริ" บิ๊กบอส CHOW บอกว่ า“CHOW จะทำหน้าที่พัฒนาโครงการโซลาร์เซลล์ ให้กับเครือข่ายของ "สตาร์ มันนี่" หรือ SM   ให้เหมาะสมกับความต้องการใช้ของแต่ละแห่งเพื่อให้การใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บรรลุประโยชน์สูงสุดตามความต้องการของผู้ประกอบการทั้งสองฝ่าย  ซึ่ง CHOW มีความเชี่ยวชาญในการทำโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในหลากหลายรูปแบบ สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาโครงการและการก่อสร้าง รวมถึงการดำเนินการและบำรุงรักษาโครงการให้มีประสิทธิภาพสูงสุดได้ โดยคาดว่าจะเริ่มขายไฟในเชิงพาณิชย์ได้ในเดือน สิงหาคม 2567” 

***ด้าน"ชูศักดิ์ วิวัฒน์วงศ์เกษม"บิ๊กบอสคนเก่ง+ขยันที่ซู๊ดดดดดของ SM มั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้จะประสบความสำเร็จด้วยดีเพราะ Solar Rooftop เป็นสินค้าเมกะเทรนด์ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง โดยโครงการนี้จะใช้จุดแข็งของทั้งสองฝ่ายมารวมกันเพื่อนำเสนอบริการ Solar Rooftop ให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคตะวันออกซึ่ง SM มีประสบการณ์และความชำนาญเป็นพิเศษ  "ประโยชน์ที่ SM จะได้รับ คือ นอกจากจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงานแล้ว ยังสนับสนุนให้ผลประกอบการของ SM ในปี 2567 เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดว่ารายได้รวมจะ All Time High ต่อเนื่องจากปี 2566 ที่มีรายได้ 1,379.85 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 61.75 ล้านบาท" ว๊าวววววว!!! เริ่ดที่สู้ดดดดดด