โลกธุรกิจ

"ลาบูบู้ มาการอง" คุณค่าทางใจไม่มีคำว่าแพง


09 เมษายน 2567

ของเล่น ของสวยงาม ของสะสม เหล่านี้ นับเป็นวัตถุที่มีราคาในทางโลกที่จับต้องได้ และหากยิ่งเป็นของที่มีเรื่องราวหรือเป็นกระแสย่อมจะมีมูลค่าทางจิตใจผนวกเข้าไปกับราคาจริงด้วย จึงพบเห็นได้บ่อยที่สนนราคาของบางชนิดอันเป็นที่นิยมจะทวีเท่าตามปัจจัยแห่งกระแสนิยม

ลาบูบู้ มาการอง copy.jpg

ลาบูบู้ มาการอง (Labubu Macaron) เป็นกระแสอีกครั้งในเมืองไทยหลังจากเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2024 ไอดอลอย่างนางสาวลลิษา มโนบาล ศิลปิน K-Pop เพิ่งโพสต์รูปภาพบน Instagram ส่วนตัวอวดถือกล่องสุ่ม ลาบูบู้ มาการอง อีกครั้ง

กลายเป็นอีกไวรอลสะเทือนวงการ Art Toy วงกว้างเดิมส่งผลราคาในตลาดซื้อขายที่ไม่เป็นทางการตามโซเชียลมีเดียกระชากขึ้นอีก

ประวัติสั้นๆ ของ Labubu Macaron กำเนิดโดยการออกแบบของ Kasing Lung ศิลปินชาวฮ่องกง เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 มีทั้งรูปแบบ ปัจจุบันสินค้าที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมได้แก่ ฟิกเกอร์มาตรฐานขนาดประมาณ 2 นิ้ว, ฟิกเกอร์ขนาดใหญ่, กล่องสุ่มฟิกเกอร์, ชุดของขวัญ, เสื้อยืด กระเป๋า หมอน พวงกุญแจ ฯลฯ

จริงๆ แล้วในประเทศไทยมีผู้นิยมสินค้าเหล่านี้ของ Labubu Macaron มาหลายปีแล้ว และราคาในท้องตลาดโดยเฉพาะชิ้นที่หายากก็เคยปรับขึ้นแรงมาแล้วรอบหนึ่งก่อนที่จะย่อตัวลง ทว่าที่เริ่มมานิยมเป็นวงกว้างในบ้านเราในระดับประชาชนทั่วไปให้ความสนใจก็ถือได้ว่าเป็นช่วงปี 2023 ที่ผ่านมาซึ่งหนึ่งในผู้นำกระแสก็ไม่พ้น นางสาวลลิษา มโนบาล ที่อวดโชว์ความน่ารักผ่านโซเชียลมีเดีย

ปัจจุบันสถานที่สำหรับหาซื้อ Labubu Macaron ในประเทศไทยได้แก่ ร้านค้าปลีก Pop Mart สาขา Siam Paragon, CentralWorld, Mega Bangna, Emporium และ EmQuartier ร้านค้าปลีก Konnichiwa Animate สาขา Siam Square One, CentralWorld และ Mega Bangna ร้านค้าปลีก Animate Gachapon สาขา Siam Square One, CentralWorld และ Mega Bangna ส่วนทางออนไลน์ก็ได้แก่ popmart.com หรือผ่านร้านค้าอย่างเป็นทางการของ Pop Mart Thailandที่เปิดร้านใน Shopee และ Lazada รวมถึงมีกลุ่ม Facebook และ Instagram หลายกลุ่มที่ซื้อขาย Labubu Macarons อีกด้วย

ที่ผ่านมากลยุทธ์การตลาด Labubu Macaron มีกลยุทธ์หลักเน้นสร้างกระแส สร้างความหายาก ผลิตสินค้าจำนวนจำกัด ขายแบบสุ่ม สร้างความต้องการเพิ่มมูลค่า สร้างกระแสโดยใช้ KOLs ใช้ Influencer ใช้ Social Media บนพื้นฐานคุณค่าทางใจผ่านการออกแบบตัวละครให้น่ารัก มีสีสันสดใส ดึงดูดผู้บริโภค อีกทั้งมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายตามโอกาส

อย่างไรก็ตาม ทิศทางราคา Labubu Macaron ในระยะสั้นคงจะขยับขึ้นแน่ๆ แน่ในระยะยาวยังยากทำนายเนื่องจากกระแสสินค้าประเภทนี้มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ซึ่งหากผู้จัดจำหน่ายไม่มีกิจกรรมสร้างความนิยมเพิ่มเติมราคาก็ย่อมจะไม่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบันยังไม่มีการรวบรวมมูลค่าตลาดของ Labubu Macaron เพราะร้านค้าต่างๆ มักจะขายสินค้าร่วมกับสินค้าอื่นๆ ด้วย และยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูล อย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่าอีกไม่ช้าตลาดนี้จะมีความเคลื่อนไหวอย่างน่าสนใจที่ชัดเจนแน่นอน