จิปาถะ

เปิดสาเหตุ ทำไมยอดขาย iPhone ทั่วโลก ลดฮวบในช่วงหลังมานี้


09 เมษายน 2567
เปิดสาเหตุ.jpg

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ UBS บริษัทผู้ให้บริการและการจัดการด้านการเงิน ได้ออกมาเปิดเผยว่า รายได้ของบริษัท Apple จากยอดซื้อ iPhone ลดฮวบลงทั่วโลก เช่น รายงานยอดขายในจีนลดไป 16% อินเดียลดไป 13% และยอดขายทั่วโลกลดลงไป 4% ไม่เว้นแม้กระทั่งในสหรัฐอเมริกา ที่ลดลงไปถึง 9% เมื่อเทียบกับปี 2023


ถึงแม้ว่ายอดขาย iPhone ในยุโรป จะพุ่งขึ้นมากว่า 24% ก็ตาม แต่หากเทียบกับยอดขายทั่วโลกก็ยังถือว่าขาดทุนอยู่ดี นั่นจึงทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยว่า เป็นเพราะอะไรกันถึงทำให้ยอดขายแบรนด์ดังอย่าง iPhone ลดลงทั่วโลกขนาดนี้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ The Motley Fool บริษัทผู้ให้คำปรึกษาด้านการเงินและการลงทุนจากรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐฯ ได้วิเคราะห์ว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ยอดขาย iPhone ลดฮวบลงนั้น มีอยู่ 2 ประการหลัก ๆ ได้แก่

1. เทรนด์ AI มาแรง

เรียกได้ว่าในปัจจุบัน ค่ายโทรศัพท์มือถือและผู้ให้บริการยักษ์ใหญ่หลายค่าย ทยอยเพิ่มฟีเจอร์ AI ไว้ใช้งานกันหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทาง Microsoft ที่มีตัวชูโรงอย่าง Copilot หรือ Google กับไฮไลต์เด่นอย่าง Gemini ที่เปิดตัวราวช่วงคริสต์มาสปี 2023 หรือแม้กระทั่งค่ายคู่แข่งโดยตรงอย่าง Samsung ก็ได้เพิ่มจุดขายอย่าง Galaxy AI ไว้ใช้งานแล้ว

ทำให้ Apple กลายเป็นค่ายยักษ์เจ้าเดียวเลยก็ว่าได้ ที่ยังไม่มีฟีเจอร์ AI ของตัวเองไว้ใช้งาน แม้จะมีข่าวลือมากมาย เช่น ฟีเจอร์ AI จะมาในอัปเดต iOS 18 หรือการที่ Apple ซุ่มจีบ Google เตรียมนำโมเดล Gemini มาใช้งาน ซึ่งทั้งสองข่าวลือดังกล่าวก็ยังไม่มีมูลความจริงมากนัก เพียงแต่มีความเป็นไปได้เท่านั้น

ซึ่งนี่อาจจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ความสนใจของกลุ่มผู้ใช้สมาร์ตโฟนหันไปหา Samsung แทน จนทำให้ยอดขายมือถือของ Samsung พลิกแซง iPhone อีกครั้ง เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา หลังขึ้นมาหายใจได้เพียงระยะเวลาวสั้น ๆ ในช่วงมกราคม ปี 2024

2. จีน ตลาดโทรศัพท์มือถือใหญ่สุดในโลก นิยมใช้มือถือในชาติ

ตลาดสมาร์ตโฟนที่ถือได้ว่าใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่งคือ ประเทศจีน และเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของ Apple ที่สามารถทำยอดขาย iPhone ได้ไม่น้อยในช่วงที่ผ่านมา ทว่าเมื่อกลางเดือนธันวาคม ปี 2023 สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า หน่วยงานรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ รวมถึงบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ประกาศนโยบาย ห้ามพนักงานและลูกจ้าง ใช้สมาร์ตโฟนต่างชาติค่ายดังอย่าง Apple รวมถึง Samsung ด้วย

นอกจากนี้ Jefferies บริษัทผู้ให้บริการด้านวาณิชธนกิจ การเงิน การลงทุน และการบริหารสินทรัพย์ระดับโลก ยังเผยว่า ยอดขายของกลุ่มผลิตภัณฑ์ iPhone ในประเทศจีน ตกฮวบกว่า 30% ในช่วงสัปดาห์แรกของปี 2024 แม้จะมีการลดราคาบนตลาดออนไลน์กว่า 16% โดยเฉพาะ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max บนแพลตฟอร์มขายของออนไลน์อย่าง Pinduoduo ก็ตาม

พร้อมระบุว่า คนจีนหันไปใช้แบรนด์มือถือของชาติตนเองแทน ซึ่งมีประสิทธิภาพพอ ๆ กัน หรืออาจจะสูงกว่าในบางรุ่น ทำให้ยอดขาย Apple ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์ต่างชาติที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในจีน ต้องล้มครืนลงกว่า 16%

อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ว่า ในอนาคต เราอาจได้เห็น Apple พยายามก้าวตามเทรนด์และตลาดในปัจจุบัน หรือสร้างความโดดเด่น พัฒนาผลิตภัณฑ์ iPhone ให้สามารถก้าวทันแบรนด์อื่น ๆ จนสามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นในตลาดสมาร์ตโฟนอีกครั้งก็เป็นไปได้หมด

ที่มา : https://www.siamnews.com/view-109082.html