จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : MENA รายได้โตแกร่งไม่ต่ำกว่า 15% หนุนหุ้นมีโอกาสกลับมา outperform


09 เมษายน 2567

ธุรกิจโลจิสติกส์มีแนวโน้มเติบโตได้ดี โดยเฉพาะธุรกิจให้บริการรถมิกเซอร์ที่มีโอกาสเติบโตสูงจากอุตสาหกรรมก่อสร้างฟื้นตัวขานรับงบประมาณปี 67 ของรัฐบาล การท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจากนโยบายฟรีวีซ่า หนุนผลงาน บมจ.มีนาทรานสปอร์ต (MENA) มั่นใจรายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 15%

รายงานพิเศษ MENA copy.jpg

บล.ดาโอ วิเคราะห์หุ้น บมจ.มีนาทรานสปอร์ต (MENA)  โดยระบุ ว่า ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” และราคาเป้าหมายที่ 2.90 บาท อิงวิธี DCF (WACC 7.7%, TG 2.0%) ทั้งนี้เรา มีมุมมองเป็นกลางจากงาน SET Opportunity Day เมื่อ 14 มี.ค. 2024 หลังธุรกิจเดินหน้าตามแผนงานเดิมและผลกระทบจาก TDM จำกัด โดยสรุปประเด็นคือ

1) บริษัทคงเป้ารายได้ในปี 2024E ที่ระดับ 900 ล้านบาท (+15% YoY) หนุนโดยการขยายกองรถต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดช่วง 1H24E จะเพิ่มกองรถได้ราว 50 คัน 

2) ยอดขายเบียร์คาราบาวพลาดเป้าไม่กระทบ TDM อย่างมีนัยสำคัญ หลังมีสัดส่วนรายได้เพียง 5% ทั้งนี้ TDM ยังคงเป้ารายได้ปี 2024E ในกรอบ 1.0-1.2 พันล้านบาท 

โดยเบื้องต้นเรายังคงประมาณการกำไรปกติ 2024E ที่ 95 ล้านบาท (+33% YoY) เป้ารายได้ของ MENA และ TDM ยังอยู่ในกรอบประมาณการของเรา โดยเฉพาะ TDM ซึ่งเราทำประมาณการรายได้ที่ 1.0 พันล้านบาท VS เป้าบริษัทที่ 1.0-1.2 พันล้านบาทในปี 2024E ในขณะที่ annualized revenue ปี 2023 อยู่ที่ 920 ล้านบาท ยังเติบโตได้จากการขยายบริการเพิ่มเติมและคาดประมาณการของเรา conservative เพียงพอเมื่อเทียบกับเป้าของ TDM

และราคาหุ้น underperform SET ราว -23% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา คาดมาจากกรณียอดขายเบียร์ของคาราบาว ต่ำกว่าเป้า กระทบ outlook ของ TDM อย่างไรก็ตามประเมินผลกระทบจำกัด ในขณะที่การให้บริการเพิ่มเติมกับกลุ่มคาราบาวยังทำได้ เช่น การขนส่งสินค้าข้ามแดน ราคาหุ้นที่ปรับลงมาคาดว่า สะท้อนประเด็นดังกล่าวไปแล้ว และมีโอกาสกลับมา outperform ได้ใหม่ตามแนวโน้มผลประกอบการที่ยังคงเติบโตต่อเนื่อง

ขณะที่ผู้บริหาร “สุวรรณา ขจรวุฒิเดช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MENA  ระบุ ครึ่งแรกของปีนี้บริษัทฯ เตรียมงบลงทุนประมาณ 130 ล้านบาท เพื่อใช้ในการขยาย Fleet รถประมาณ 50 คัน แบ่งเป็นรถ Mixer ประมาณ 40 คัน รถเทรลเลอร์ ประมาณ 10 คัน เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับกับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่ขยายตัวต่อเนื่อง รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้รถ โดยเฉพาะรถที่เพิ่มในระหว่างปี 66 กว่า 100 คัน ให้เต็มประสิทธิภาพ และการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก TDM ที่คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้ปัจจุบัน MENA มีรถขนส่งให้บริการ 829 คัน แบ่งเป็น รถมิกเซอร์ 605 คัน รถเทรลเลอร์ 66 คัน หางพ่วงชนิดต่างๆ 118 หาง หางรถบรรทุกอาหารสัตว์ 26 คัน และรถขนส่งควบคุมอุณหภูมิรวมอีก 14 คัน โดยเพียงแค่ไตรมาสแรกปี 67 ขยาย Fleet ไปแล้ว 38 คัน และหางลากอีก 10 คัน จากแผนที่วางไว้ในครึ่งปีแรก 50 คัน โดยมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในด้านการขนส่งทั้งในส่วนของรถมิกเซอร์ รถเทรลเลอร์ รถควบคุมอุณหภูมิ และรถขนส่งสินค้าเฉพาะทางเพื่อต่อยอดห่วงโซ่ธุรกิจ 

"นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทฯเดินหน้าขยายธุรกิจตามแผนอย่างต่อเนื่อง และยังคงมองหาพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพและต่อยอดธุรกิจหลักให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น  ทำให้เชื่อว่าปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่ภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา" นางสุวรรณา กล่าว      

และบริษัทยังคงเชื่อมั่นว่า ปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่ภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องจากปี 66  เนื่องจากธุรกิจโลจิสติกส์มีแนวโน้มเติบโตได้ดี โดยเฉพาะธุรกิจให้บริการรถมิกเซอร์ที่มีโอกาสเติบโตสูงจากอุตสาหกรรมก่อสร้างฟื้นตัวขานรับงบประมาณปี 67 ของรัฐบาล การท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นจากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล ทำให้บริษัทฯ มั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15%