จิปาถะ

ประกันสังคม แจงสิทธิ "ผู้ประกันตน" ใช้สิทธิรักษาเจ็บป่วยโรคลมแดด


09 เมษายน 2567

ประกันสังคม แจงสิทธิ.jpg

ประกันสังคม เปิดสิทธิประโยชน์ "ผู้ประกันตน" รับความคุ้มครองเจ็บป่วยโรคหน้าร้อนเข้ารับการรักษาตามสิทธิได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย พกบัตรประจำตัวประชาชนใบเดียวยื่นใช้สิทธิรักษาได้ เช็คขั้นตอนและรายละเอียดของสิทธิประโยชน์ได้เลย


สิทธิประกันสังคม ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่หน้าร้อน มีโรคอันตรายที่เกิดในฤดูร้อนมากมายโดยเฉพาะโรคฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด ซึ่งมีอันตรายถึงชีวิต จากภาวะที่ร่างกายร้อนจัดจนส่งผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ และเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยอาการโรคฮีทสโตรกที่สามารถสังเกตได้ อาทิ ปวดหัว วิงเวียนศีรษะ ร่างกายร้อนแต่ไม่ค่อยมีเหงื่อ หัวใจเต้นเร็ว และอ่อนเพลียไม่มีแรง

คำแนะนำให้ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ ไม่ควรกินน้ำแข็งหรือดื่มน้ำเย็นจัด เพราะอุณหภูมิภายนอกสูงอยู่แล้ว หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้ง สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี และควรงดกาแฟหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

วิธีปฐมพยาบาล กรณีเริ่มมีอาการ ให้รีบเข้าที่ร่มและดื่มน้ำมาก ๆ , นอนราบ ยกเท้าและสะโพกสูง, ปลดเสื้อผ้าให้หลวม และใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามตัว

สำหรับผู้ป่วยหมดสติ ให้จับนอนตะแคง ป้องกันโคนลิ้นอุดตันทางเดินหายใจ
หากปฐมพยาบาลแล้วอาการไม่ดีขึ้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาล

สกรีนช็อต 2024-04-09 105807.png

ทั้งนี้ สำหรับผู้ประกันตน หากเกิดเจ็บป่วยสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกไว้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพียงแค่ยื่นบัตรประจำตัวประชาชน แต่หากเจ็บป่วยฉุกเฉินไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่เลือกไว้ได้ สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ 

หลังจากนั้นญาติหรือผู้ที่เกี่ยวข้องต้องรีบแจ้งให้โรงพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกไว้ทราบโดยด่วนเพื่อรับตัวไปรักษาต่อและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล โดยจะนับตั้งแต่เวลาที่โรงพยาบาลได้รับแจ้งไปจนกว่าจะสิ้นสุดการรักษา 

ส่วนค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นก่อนการแจ้งให้โรงพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกไว้ทราบ สำนักงานประกันสังคมจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นใน 3 วันแรก (72 ชั่วโมง) ตามหลักเกณฑ์ และอัตราที่กำหนด

ทั้งนี้ สำหรับผู้ประกันตนที่สำรองจ่ายค่ารักษาไปก่อนสามารถเบิกคืนจากสำนักงานประกันสังคมได้ โดยนำหลักฐานมายื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทน

เอกสารที่ใช้ประกอบ

- แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01)
- ใบรับรองแพทย์
- ใบเสร็จรับเงิน
- สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารหน้าแรกที่มีชื่อผู้ประกันตน

ข้อมูล สำนักงานประกันสังคม