Talk of The Town

จับสัญญาณราคาทองคำไทย “ฮั่วเซ่งเฮง” ชี้! ยังเป็นขาขึ้น พบ 3 เดือน ราคาพุ่งแล้วกว่า 7,000 บาท


09 เมษายน 2567

สินทรัพย์ที่นักลงทุนเฝ้าจับตาในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น “ทองคำ” ที่ล่าสุดปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรง จนราคาแตะระดับสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดวานนี้ (8 เม.ย.67) ราคาทองคำปรับตัวขึ้นลงมากถึง 32 ครั้ง 

จับสัญญาณราคาทองคำไทย copy_0.jpg

ทั้งนี้ราคาทองคำแท่ง รับซื้อที่ระดับ 40,550 บาท และขายออกที่ 40,650 บาท ขณะที่ราคาทองรูปพรรณ รับซื้อที่ระดับ 39,825.32 บาท และขายออกที่ระดับ 41,150 บาท

หากย้อนกลับไปตั้งแต่ต้นปี 2567 ถึงวันที่ 8 เม.ย.67 ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแล้วกว่า 7,000 บาท ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูง ในช่วงเวลาผ่านไปเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น เมื่อเทียบกับปี 2566 ที่ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ 3,800 บาท ส่วนปี 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ระดับ 1,200 บาท

ความฮอตของราคาทองคำยังไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ ล่าสุดสำนักข่าว Reuters รายงานว่าธนาคารกลางจีนซื้อทองคำเพิ่มอีก 1.6 แสนทรอยออนซ์ในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา 

ขณะที่ธนาคารกลางอีกหลายชาติ (ตุรกี, อินเดีย, คาซคั สถาน และประเทศอื่นๆในยุโรปตะวันออก) ก็เข้าซื้อเพิ่ม ในปีนี้เช่นกัน ส่งผลให้ราคาทองคำ (Spot gold) ปรับขึ้นต่อเนื่องมาแล้วกว่า 13% นับจากต้นปีถึงปัจจุบัน เป็น 2,339 เหรียญสหรัฐฯต่อทรอยออนซ์

โดย บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด รายงานว่า ราคาทองคำ spot เมื่อวานที่ผ่านมาดีดตัวขึ้นแรงนับตั้งแต่เปิดตลาดช่วงเช้า ซึ่งปรับตัวขึ้นทำ All-Time High ใหม่ที่ 2,353 ดอลลาร์ จากธนาคารกลางหลายแห่งยังคงเดินหน้าเข้าซื้อทองคำ ซึ่งธนาคารกลางแห่งประเทศจีนเพิ่มปริมาณทองคำสำรองเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกันในเดือนมี.ค. 

รวมถึงแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งนักลงทุนจับตาท่าทีของอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านเคยประกาศจะตอบโต้อิสราเอล ส่วนกองทุน SPDR ซื้อทอง 1.44 ตัน

สำหรับราคาทองคำยังคงยก High และ Low ต่อเนื่อง และทำ All-Time High ใหม่ต่อเนื่อง แม้จะเกิดแรงเทขายทำกำไรออกมา แต่ก็มีแรงซื้อกลับที่แข็งแกร่งมากกว่า ขณะที่สัญญาณทางเทคนิคยังคงมีทิศทางขาขึ้น ซึ่งคาดว่าราคาทองคำยังมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น แต่ในช่วงกลางวันนี้คาดปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัด

ส่วนราคาทองคำแท่งในประเทศยังคงมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเช่นกัน และยังมีโอกาสทำ All-Time High ใหม่ จากราคาโลกปรับตัวขึ้น และเงินบาทที่ยังมีทิศทางอ่อนค่า ดังนั้นยังคงแนะนำสำหรับคนที่ถือทองคำให้ Let Profit Run ต่อไป

ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด รายงานว่า ราคาทองคำได้รับแรงหนุนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยหลังอิหร่านยืนยันที่จะโจมตีอิสราเอลภายในสัปดาห์นี้เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีสถานทูตของอิหร่านในซีเรีย อย่างไรก็ตามยอดจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐที่ปรับตัวดีขึ้นทำให้นักลงทุนคาดว่าเฟดมีโอกาสคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มิ.ย.