Talk of The Town

AP-SPALI-SC-LH นำทัพ กลุ่มหุ้นอสังหาฯ รับแรงเก็งกำไร เด้งรับวันนี้ ครม.ออกมาตรการกระตุ้น


09 เมษายน 2567

จากกรณีที่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ( 9 เม.ย.67) กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการกระตุ้น เศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยจะปรับปรุงมาตรการทางภาษีและค่าธรรมเนียม และมาตรการทางการเงินเพื่อสนับสนุนให้ ประชาชนเข้าร่วมมาตรการได้มากขึ้น และสนับสนุนประชาชนมีที่อยู่อาศัย 

AP-SPALI-SC-LH นำทัพ copy_0.jpg

โดยมาตรการที่จะเสนอ ครม.มีดังนี้ 1.ขยายเพดานลดค่าโอนจดจ านองจาก 3 ล้าน เป็น 7 ล้าน 2. ลดหย่อนภาษีเงินได้โดยนำค่าสร้างบ้านมาลดภาษีสูงสุด 1 แสนบาท 

3.สินเชื่อสำหรับผู้มีรายได้น้อย จัดซอฟต์โลน 3 หมื่นล้าน และ 4.ข้อเสนออื่นๆ จากภาคเอกชน เช่น ขยายระยะเวลาการเช่าของต่างชาติ จาก 30 ปีเป็น 99 ปี, การพิจารณา LTR visa 10 ปี และ MTR visa 5 ปี, การลดขนาดจัดสรรที่ดินขั้นต่ำ

โดย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) คาดการณ์ว่าภาครัฐจะออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ชุดใหญ่ อาทิ การเพิ่มเพดาน ราคาบ้านที่จะได้สิทธิลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง (ไม่เกิน 7 จากเดิม 3 ล้านบาท)รวมถึงการให้สิทธิลดหย่อนภาษีสำหรับผู้สร้างบ้าน และการจัดหาสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำ หากเป็นจริงจะเป็นบวกกับกลุ่มอสังหาฯ โดยตรง โดยเฉพาะกลุ่ม ผู้ประกอบการที่มีที่อยู่อาศัยอยู่ในช่วงราคา 1-7 ล้านบาท อาทิ AP และ SPALI

ขณะที่ บริษัท หลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า มาตรการหลักที่เป็นไปได้และส่งผลบวกต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ หลักเกณฑ์สำหรับต่างชาติ, ปรับเพดานมาตรการลดหย่อน ค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง และมาตรการสนับสนุนการมีบ้านของผู้มีรายได้น้อย 

ทั้งนี้ เรามองว่าหากมาตรการได้รับการอนุมัติตามที่เราประเมิน SC และ AP จะได้รับประโยชน์จากการทบทวนมาตรการชาวต่างชาติเด่นสุดจากสัดส่วน Presales ต่างชาติมากสุดในกลุ่ม โดยประเมินราคาเป้าหมาย SC ไว้ที่ 4.38 บาท และประเมินราคาเป้าหมาย AP ไว้ที่ 13 บาท

และชอบ LH  โดยมองว่ากำไร ปกติผ่านจุดต่ำสุดแล้วและแผนเปิดโครงการแนวราบปี 2567 Segment บนที่หลากหลายขึ้นจะได้รับปัจจัยบวกหนุนเพิ่มเติมจาก มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ซึ่งประเมินราคาเป้าหมาย LH ไว้ที่ 8.60 บาท