จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ALPHAX เดินหน้าซื้อโรงไฟฟ้าในสปป.ลาว สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคง


05 เมษายน 2567

บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) เดินหน้าธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดในสปป.ลาว ซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำและยังเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง สร้างการเติบโตของรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน

รายงานพิเศษ ALPHAX copy.jpg

สายงานธุรกิจต่างประเทศ SCB  ระบุถึงการลงทุนใน สปป.ลาวหรือประเทศที่เป็น “แบตเตอรี่แห่งอาเซียน”ว่า สปป.ลาวเป็นประเทศที่ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก โดย สปป.ลาว ได้ปฏิรูปเศรษฐกิจสู่กลไกตลาดตามนโยบาย “จินตนาการใหม่” (New Economic Mechanism) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 เน้นการค้าเสรี เปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ และขับเคลื่อนประเทศด้วยการเป็นผู้ผลิตและส่งออกพลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงเชื่อมโยงประเทศต่างๆ 

เนื่องจาก สปป.ลาวมีที่ตั้งทางยุทธศาสตร์เป็นประตูสู่ประเทศจีน และสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับประเทศที่อยู่รอบๆ อย่างเมียนมาร์ ไทย เวียดนาม กัมพูชา ได้อย่างสะดวกสบาย ทำให้แม้ว่า สปป.ลาว จะไม่มีทางออกทะเล แต่ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยว ผลิตอาหารที่สำคัญของประเทศรอบข้าง

ด้วยจุดแข็งจากการเป็นแบตเตอรี่ของอาเซียนทำให้เป็นที่สนใจของนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนไทย รวมทั้ง บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) ที่ได้เดินหน้าธุรกิจพลังงานสะอาดในสปป.ลาว อย่างเต็มตัว หลังตั้งบริษัทย่อย เมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา ในชื่อบริษัท  พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ (ประเทศลาว) จำกัด ทุนจดทะเบียน 100,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าลงทุนธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานในลาว และเป็นผู้ผลิต จำหน่าย เป็นตัวแทน จำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ลม น้ำ และจากเชื้อเพลิงและพลังงานทุกประเภท โดยการลงทุนดังกล่าว เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ และเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทในอนาคต

โดยล่าสุดบริษัทได้เข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังน้ำ “ธีร ชุติวราภรณ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ALPHAX  ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ALPHAX เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 มีมติอนุมัติให้ บริษัท อัลฟ่า พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ (ลาว) จำกัด (APDL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท อัลฟ่า พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด  เข้าซื้อ บริษัท น้ำฮุง1 ไฮโดรพาวเวอร์ จำกัด (NH1) จาก AKASAYSOK Power Sole Co., Ltd. รวม 17,420,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 50,000 กีบ ราคาซื้อขายรวม 16,500,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา หรือเทียบเท่าไม่เกิน 595,730,850 บาท คิดเป็นสัดส่วนหุ้น 100% ของทุนจดทะเบียนของ NH1 โดยจะชำระค่าหุ้นเป็นเงินสดทั้งจำนวน 

ทั้งนี้ NH1 ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 ก.ค.60 เพื่อประกอบธุรกิจพัฒนา ก่อสร้าง และ บริหารการดำเนินงานโรงไฟฟ้า น้ำฮุง 1 ในสปป.ลาว โดยโครงการ "Nam Houng 1 The Hydropower Plant" ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำฮุง บ้านปากรุ่ง เมืองไซยะบุรี อัตรากำลังการผลิต 15 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมง ตามสัญญาสัมปทานกับรัฐบาลแห่ง สปป.ลาว มีระยะเวลา 30 ปีตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.66-1 ก.ย.96 สามารถต่ออายุได้เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาสัมปทาน          

"การเข้าลงทุนใน NH1 ครั้งนี้ ส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของบริษัท อีกทั้งเป็นการเพิ่มการลงทุนในกลุ่มธุรกิจด้านพลังงาน ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีรายได้ที่มั่นคงและแน่นอน และเพิ่มโอกาสในการขยายและต่อยอดธุรกิจให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น" นายธีรกล่าว 

อย่างไรก็ตาม แผนการของบริษัทหลังเข้าลงทุนใน NH1 บริษัทจะส่งตัวแทนเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการของ NH1 เพื่อให้มีอำนาจควบคุมอย่างเบ็ดเสร็จ พร้อมกับมีแผนที่จะขยายเพิ่มกำลังการผลิตของ NH1 รวมถึงการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีใหม่ ซึ่งประหยัดพลังงานในการผลิตไฟฟ้า

นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมศึกษาและซื้อเขื่อนเพิ่มทุกไตรมาส  โดยจะเน้นลงทุนในเขื่อนที่ COD แล้ว เนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ เพิ่มแหล่งรายได้และกำไรใหม่ สร้างผลตอบแทนในอนาคตเติบโตก้าวกระโดด