Talk of The Town

แนะช้อป 6 หุ้นน้ำมัน หลังราคาน้ำมันดิบแตะนิวไฮ


03 เมษายน 2567

บล.เอเซียพลัส ประเมินว่า มีหลายปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูงดีต่อหุ้น PTT PTTEP TOP SPRC  โดย ราคาน้ำมันดิบ BRENT/WTI ปรับตัวขึ้น 1.7% และ 0.5% ตามลำดับ หลัง ความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์ ในฝั่งของตะวันออกกลางยังคงตึงเครียดขึ้น 2 จุด 1. อิหร่านประกาศว่าจะตอบโต้อิสราเอล หลังจากอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย 2.กองทัพยูเครนได้ส่งโดรนโจมตีหนึ่งในโรงกลั่นน้ำมัน ขนาดใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ขณะที่รัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันราย ใหญ่ของโลกก็ทำการโจมตีสาธารณูปโภคด้านพลังงานของยูเครนเช่นกัน ประเด็น ดังกล่าวจึงทำให้ SUPPLY น้ำมันดิบมีโอกาสชะลอตัวลงในอนาคต และหากพิจารณา ในฝั่ง DEMAND น้ำมันดิบก็มีแนวโน้มดูดีขึ้น หลังตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อาทิ ISM ภาคการผลิต สูงเกิน 50.3 จุด เช่นเดียวกับ จีน อาทิ PMI ภาคการผลิต 50.8 จุด และสูงสุดในรอบ 1 ปีภาพรวมทำให้ราคาน้ำมันดิบทยอยปรับตัวขึ้นในอนาคตได้ ขณะที่หากพิจารณาราคาน้ำมันดิบ WTI เฉลี่ยเดือน เม.ย. 67 ปรับขึ้น 6.7%YOY อยู่ที่ 84.8 เหรียญฯ/บาร์เรล

เปิด GAP หุ้นน้ำมันอัพไซด์เพียบ copy.jpg

ขณะที่วันนี้ติดตามการประชุม OPEC+ ซึ่งตลาดคาดว่ายังไม่มีแนวโน้มที่จะ เปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันก่อนที่จะถึงวันประชุมรัฐมนตรีกลุ่มพลังงานของ OPEC+ ในวันที่ 1 มิ.ย.67 โดยมติเดิม คือ การลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงสิ้นปีนี้

กลยุทธ์การลงทุนเน้นหุ้นกลุ่มโรงกลั่นที่ราคาหุ้นยัง LAGGARD ราคาน้ำมันดิบอยู่ มาก โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ทำจุดสูงสุดในรอบ 6 เดือน หรือ +15% ขณะที่หุ้นไทย ที่เกี่ยวข้อง อาทิ PTT -4.9% PTTEP +3.7% TOP +9.7% IRPC -4.5% SPRC +7.3% BCP +3.4% ซึ่งปรับตัวขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบ WTI ทั้งสิ้น จึงถือเป็น โอกาสสะสมเพื่อหวังผลตอบแทนระยะสั้น-กลางได้

สรุป ปัจจัยภายนอกล้วนแต่หนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อ จากความกังวล SUPPLY ชะลอตัว และแรงหนุนจากฝั่ง DEMAND ที่เพิ่มขึ้น คาดหนุนให้ SET INDEX วันนี้แข็งแกร่งกว่าตลาดหุ้นอื่นได้ โดยคาดกรอบการเคลื่อนไหวไว้ที่ระดับ 1373 - 1385 จุด ส่วนหุ้นที่คาดได้ประโยชน์ คือ PTT PTTEP TOP SPRC

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า+) Oil : น้ำมันดิบ Brent +1.72%d-d ปิดที่ US$ 88.92/barrel น้ำมันดิบ West Texas +0.54%d-d ปิดที่ US$ 85.61/barrel ปรับขึ้นแรงมีปัจจัยหนุนจาก 1.) ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ล่าสุด อิหร่านประกาศตอบโต้ หลังอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่าน (อิหร่านกำลังการผลิตรวมกันราว 11.8% ของ OPEC +) ตลาดกังวลจะกระทบ Supply น้ำมัน 2.) การประชุม OPEC+ วันนี้ โดย อ KCS คาดยังคงระดับการปรับลดกำลังผลิตที่ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยรวม KCS ประเมินแนวโน้มราคาน้ำมันดิบ เป็นขาขึ้น อิง Brent หากยืนเหนือ 90 เหรียญได้ มองแนวต้านถัดไป คือ 95 เหรียญ (แนวต้านสำคัญ ซึ่งเป็น High ในช่วงกลางเดือน ก.ย.23) ทำให้มองเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำ อาทิ PTT PTTEP กลุ่มโรงกลั่น TOP, BCP, SPRC