จิปาถะ

แห่แชร์วิธีคลายร้อน ด้วยขวดน้ำแข็ง 2 ขวด อ.เจษฎา ไขข้อสงสัย ได้ผลจริงมั้ย?


02 เมษายน 2567
แห่แชร์วิธีคลายร้อน ด้วยขวดน้ำแข็ง 2 ขวด.jpg

แห่แชร์วิธีคลายร้อน ด้วยขวดน้ำแข็ง 2 ขวด อ.เจษฎา ไขข้อสงสัย ได้ผลจริงมั้ย? หลังบางพื้นที่บางจังหวัดอุณหภูมิสูงถึง 42 องศาฯ


สภาพอากาศในช่วงนี้ตอนนี้ เรียกได้ว่าร้อนระอุแบบสุดๆ บางพื้นที่บางจังหวัดอุณหภูมิสูงถึง 42 องศาฯ ทำให้หลายคนต่างหาวิธีคลายความร้อนในบ้านและให้กับตัวเอง

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ลองวิธีลดความร้อนในบ้านตามตำราญี่ปุ่น ด้วยวิธีการง่ายๆ นำขวดน้ำแช่ช่องฟรีซจนน้ำเป็นน้ำแข็ง จากนั้นเอาภาชนะสเตนเลส เช่น หม้อ มาใส่ขวดน้ำ แล้วเปิดแอร์หรือไม่เปิดแอร์ก็ได้ โดยมีการระบุว่าวิธีนี้จะทำให้อุณหภูมิในบ้านลดลง เพราะแอร์ไม่ทำงานหนัก

ล่าสุด อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ผมว่าทริก “วิธีลดอุณหภูมิในบ้าน” นี้ ไม่น่าเวิร์กมากอะไรเป็นพิเศษนะครับ แต่จะลองทำเล่นกันดูก็ได้นะ

คือหลายท่านส่งมาถามความเห็น เกี่ยวกับ “วิธีลดอุณหภูมิในบ้าน (ตำราญี่ปุ่น)” ที่บอกให้เอาขวดน้ำแช่ฟรีซจนเป็นน้ำแข็ง แล้วออกมาใส่ภาชนะสเตนเลส วางบริเวณที่ต้องการลดอุณหภูมิ ในขณะที่เปิดแอร์ หรือไม่เปิดก็ได้ ลองแล้วรู้สึกอุณหภูมิลดลงเย็นสบายขึ้นค่ะ แอร์ก็ไม่เหนื่อย ไม่ต้องทำงานหนักด้วย”

คือก็เหมือนกับเอาก้อนน้ำแข็ง มาตั้งไว้ในบ้าน ซึ่งอุณหภูมิที่จะเปลี่ยนไปก็คือ การที่ก้อนน้ำแข็งดูดความร้อนเข้าไป ใช้พลังงานทำให้เกิดการละลายการเป็นน้ำ (ของเหลว) อีกครั้ง ซึ่งไม่น่ามากมายอะไรนัก และไม่น่าจะนานมากด้วย ก่อนที่จะละลายหมด (ก็คือไม่น่าจะลดอุณหภูมิของห้องลงไปได้สักเท่าไหร่ และถึงได้ ก็ไม่นาน)

ถ้าเปิดเครื่องปรับอากาศอยู่แล้ว ก็ไม่น่าจะรู้สึกถึงความแตกต่างมากนัก แต่ถ้าไม่มีเครืองปรับอากาศ และใช้แค่พัดลม เป่าผ่านน้ำแข็งนี้เข้าหาตัวเรา ก็น่าจะรู้สึกดีขึ้น ได้ไอเย็นมากขึ้น กว่าใช้แค่พัดลมเปล่าๆ (แต่พอละลายหมด ก็ไม่มีผลอะไรต่อไป)

ที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การทำน้ำแข็งด้วยตู้แช่เย็น ก็ใช้พลังงานจากไฟฟ้าเหมือนกัน อันนี้อาจจะต้องนำมาคิดรวมด้วย ถ้าคำนึงเรื่องค่าไฟ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/update-news/news_8168652