เรื่องเด่นวันนี้

เข้าทาง SMD แววยอดขายเครื่องช่วยเหลือหยุดหายใจยามหลับส่อโตแรงหลังบัตรทองจะให้สิทธิใช้เพื่อรักษา


01 เมษายน 2567
ผู้สื่อข่าวรายงาน ความเคลื่อนไหวราคาหลักทรัพย์ บริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) (SMD) ในรอบสัปดาห์เศษที่ผ่านมา (20 มี.ค. 2567 ถึง 29 มี.ค. 2567) ยังคงแกว่งในรกรอบจำกัดช่วง 6.45 บาท ถึง 7.00 บาทต่อหุ้น ขณะที่วันนี้ระหว่างการซื้อขายภาคเช้า (1 เม.ย. 2567) ราคายังทรงตัวในกรอบ 6.85 บาท ถึง 7.00 บาท 

ได้เวลา SMD ปั๊มยอด copy.jpg

แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกประเด็น คณะกรรมการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพิ่งอนุมัติให้เครื่องช่วยเหลือหยุดหายใจยามหลับ (CPAP) จะได้รับการบรรจุเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) โดยเครื่อง CPAP นี้ถือเป็นหนึ่งในสินค้าที่ SMD เป็นตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการยอมรับในแง่มาตรฐานคุณภาพอย่างต่อเนื่อง*

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. พ.ศ. 2567 ผลการประชุมคณะกรรมการ สปสช. มีมติเห็นชอบข้อเสนอการตรวจวินิจฉัยโรคหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น (OSA) และการรักษาด้วยเครื่องอัดอากาศแรงดันบวก (CPAP) เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบบัตรทอง 30 บาทแล้ว  

นายแพทย์ จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า "คาดแต่ละปีจะใช้งบประมาณ 84 ล้านบาท สำหรับในปีงบประมาณ 2567 หากสามารถเริ่มให้บริการได้จะใช้งบประมาณราว 42 ล้านบาท โดยมีขั้นตอนที่ยังต้องใช้เวลาดำเนินการซึ่งหากมีความพร้อมในการให้บริการแล้ว ทาง สปสช. จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอีกต่อไป" 

เลขาธิการ สปสช. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า เกณฑ์ เงื่อนไข และข้อบ่งชี้ในการรับบริการคือ 1.มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และ 2.มีข้อบ่งชี้ในการส่งตรวจการนอนหลับอย่างชัดเจนตามเงื่อนไขหรือแพทย์เห็นควรให้รับการรักษาโดยจำเป็น

หมายเหตุ :  *ข่าวที่เกี่ยวข้อง  SMD เปิดโปรฯ พิเศษเครื่องช่วยหายใจเพื่อการนอนหลับ จองและชำระเงินภายใน 31 มี.ค. 67 นี้ ลด 25%
SMD