จิปาถะ

ก.พ.จัดเงินชดเชยข้าราชการ แก้ลักลั่นขึ้นเงินเดือน 1 พฤษภาคม 2567


01 เมษายน 2567

สำนักงาน ก.พ. ยืนยันความพร้อมเงินชดเชยข้าราชการ รุ่นพี่ หลังจากขึ้นเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 แล้ว แก้ปัญหาการลักลั่นฐานเงินเดือน รายเดิม-รายใหม่

ก.พ.จัดเงินชดเชยข้าราชการ.jpg

การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่ ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป สำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือน และเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้น นอกจากการปรับเงินเดือนแล้ว ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ยังมีการปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ หรือกลุ่มข้าราชการเดิม ซึ่งรับราชการอยู่ก่อนวันที่อัตราเงินเดือนแรกบรรจุใหม่มีผลใช้บังคับไปด้วยในคราวเดียวกัน

สำหรับรายละเอียดของการปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบครั้งนี้ นายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่า ในส่วนของการจัดเงินชดเชยข้าราชการรายเดิมนั้น ก.พ. มีหลักในการคิดโดยจะยึดหลักเดียวกับการปรับเงินเดือนข้าราชการแรกบรรจุ เพื่อป้องกันการลักลั่นของฐานเงินเดือนข้าราชการ

ทั้งนี้ในการปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ กำหนดให้ปรับเงินเดือนชดเชยจำนวน 2 ครั้ง โดยให้มีผลใช้บังคับพร้อมกับการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุในปีที่ 1 และปีที่ 2 โดยปรับเงินเดือนชดเชยในแต่ละปีให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายผู้เข้ารับราชการก่อนวันที่อัตราแรกบรรจุที่กำหนดใหม่มีผลใช้บังคับอย่างน้อย 10 ปี

โดยอัตราเงินเดือนของผู้ที่รับราชการอยู่ก่อนจะต้องไม่น้อยกว่าผู้ที่บรรจุเข้ารับราชการใหม่ โดยใช้คุณวุฒิระดับเดียวกัน และอัตราเงินเดือนหลังการปรับจะต้องไม่ทำให้ผู้ซึ่งเคยได้รับเงินเดือนสูงกว่า กลายเป็นผู้ได้รับเงินเดือนต่ำกว่าผู้ดำรงตำแหน่งประเภทและระดับเดียวกันที่บรรจุในวุฒิเดียวกัน

ใครจะได้ปรับเงินเดือนชดเชยบ้าง

สำหรับการปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ จะครอบคลุมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ประกอบด้วย

-ข้าราชการพลเรือนสามัญ
-ข้าราชการทหาร
-ข้าราชการตำรวจ
-ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
-ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา
-ข้าราชการรัฐสภาสามัญ
-พนักงานราชการ
-ข้าราชการในหน่วยธุรการของศาล ได้แก่ สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานศาลปกครอง และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ
-ข้าราชการในสำนักงานขององค์กรอิสระ และองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญ ได้แก่ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และข้าราชการธุรการอัยการ

แหล่งวงเงินที่ใช้ปรับเงินเดือนชดเชย

สำหรับการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุและปรับเงินเดือนชดเชยผู้ได้รับผลกระทบของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตามมติครม. กำหนดประมาณการว่า จะใช้งบประมาณในปีที่ 1 (12 เดือน) จำนวน 7,200 ล้านบาท และปีที่ 2 (12 เดือน) จำนวน 8,800 ล้านบาท 

โดยให้ส่วนราชการใช้จ่ายจากงบประมาณของแต่ละส่วนราชการเป็นลำดับแรก หากไม่เพียงพอให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบกลาง รายการเงินเลื่อนเงินเดือน และเงินปรับวุฒิข้าราชการในลำดับต่อไป

ที่มา : https://www.thansettakij.com/business/economy/592312