จิปาถะ

เที่ยวทะเลช่วงไหนดี 2567 ทะเลสวย น้ำใส วางแผนจัดทริปได้ตลอดทั้งปี


27 มีนาคม 2567

ปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่ว่าจะฤดูกาลไหน “ทะเล” ก็ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่หลายๆ คนเลือกไปพักผ่อนหย่อนใจ แต่หากเลือกไปช่วงที่มรสุมเข้าก็อาจจะทำให้หมดสนุกได้ ดังนั้น แนะนำให้เช็กปฏิทินเที่ยวทะเลช่วงไหนดี 2567 ร่วมด้วย รับรองว่าเที่ยวสนุก ได้สัมผัสท้องฟ้าแจ่มใส และน้ำทะเลสวยๆ กันได้ตลอดทริป

เที่ยวทะเลช่วงไหนดี 2567.jpg

ปฏิทินเที่ยวทะเลช่วงไหนดี 2567/2024 ทะเลสวย น้ำใส ไม่เจอมรสุม
ทะเลในประเทศไทยแบ่งออกเป็นหลายโซน แต่ละโซนก็จะมีฤดูกาลการเที่ยวที่ต่างกันออกไป ดังนี้

ทะเลอันดามันเที่ยวช่วงไหนดี
ทะเลอันดามัน เป็นส่วนหนึ่งของมหาสมุทรอินเดีย น้ำค่อนข้างมีความเค็มสูงกว่าปกติ ประเทศไทยมีชายฝั่งติดกับทะเลอันดามัน 6 จังหวัด ได้แก่ จ.ระนอง, พังงา, ภูเก็ต, กระบี่, ตรัง และสตูล แนะนำช่วงที่ควรเที่ยว ดังนี้

ช่วงที่ควรเที่ยว : ธันวาคม-มีนาคม
ช่วงที่ควรเฝ้าระวัง : เมษายนและพฤศจิกายน
ช่วงมรสุมเข้า : พฤษภาคม-ตุลาคม
ทะเลอ่าวไทยเที่ยวช่วงไหนดี

ทะเลอ่าวไทย เป็นส่วนหนึ่งของมหาสมุทรแปซิฟิก ในประเทศไทยมีจังหวัดที่อยู่ติดกับทะเลอ่าวไทยคือจังหวัดที่ไล่เรียงลงมาตั้งแต่ จ.เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, สงขลา, ปัตตานี ไปจนถึง จ.นราธิวาส ช่วงที่ควรเที่ยว มีดังนี้

ช่วงที่ควรเที่ยว : เมษายน-ตุลาคม
ช่วงที่ควรเฝ้าระวัง : มีนาคมและพฤศจิกายน
ช่วงมรสุมเข้า : ธันวาคม-กุมภาพันธ์

ทะเลตะวันออกเที่ยวช่วงไหนดี
ทะเลฝั่งตะวันออก ถือเป็นทะเลที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนไทยและชาวต่างชาติเป็นลำดับต้นๆ เนื่องจากเดินทางสะดวก ใกล้กรุงเทพฯ ประกอบด้วย 4 จังหวัด ได้แก่ จ.ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และตราด ช่วงเวลาที่เหมาะสม เช็กปฏิทินเที่ยวทะเลเดือนไหนดี มีดังนี้

ช่วงที่ควรเที่ยว : ธันวาคม-มีนาคม
ช่วงที่ควรเฝ้าระวัง : เมษายนและพฤศจิกายน
ช่วงมรสุมเข้า : พฤษภาคม-ตุลาคม

ทะเลตะวันตกเที่ยวช่วงไหนดี
ทะเลฝั่งตะวันตก หรือฝั่งอ่าวไทยตอนบน ประกอบด้วย 2 จังหวัด ได้แก่ จ.เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ แนะนำช่วงเวลาที่ควรเที่ยว ดังนี้

ช่วงที่ควรเที่ยว : ธันวาคม-เมษายน
ช่วงที่ควรเฝ้าระวัง : พฤษภาคมและพฤศจิกายน
ช่วงมรสุมเข้า : มิถุนายน-ตุลาคม

อย่างไรก็ดี หากใครที่วางแผนเดินทางไปเที่ยวทะเล แนะนำให้เช็กปฏิทินเที่ยวทะเลช่วงไหนดีสุดร่วมด้วย เพื่อให้ได้เที่ยวชมบรรยากาศดีๆ กันได้อย่างเต็มที่ จะโพสต์ท่าถ่ายรูป ทำกิจกรรมริมชายหาด หรือถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียลก็ประทับใจแน่นอน

ที่มา : https://today.line.me/th/v2/article/NvEVOEM