จิปาถะ

แผนเร่งของ ทักษิณ ชินวัตร ผลักเพื่อไทย กำหนด ‘เกม’


27 มีนาคม 2567
แผนเร่งของ ทักษิณ ชินวัตร ผลักเพื่อไทย กำห.jpg

มีความจำเป็นเป็นอย่างสูงผลักรุนให้ นายทักษิณ ชินวัตร ต้องเปิดเกมรุกทางการเมือง ไม่เพียงเพื่อสำแดงศักยภาพและบารมี ที่สำคัญเป็นอย่างมากคือสภาพตั้งรับต่อเนื่องของ พรรคเพื่อไทย


หลักการโดยพื้นฐานของ นายทักษิณ ชินวัตร อันเป็นที่รับรู้ตั้งแต่ยุค พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน นั่นก็คือ ใครกำหนด “เกม” คนคนนั้นคือ “ผู้ชนะ”

ความเป็นจริงก็คือ พรรคไทยรักไทย สามารถกำหนดเกมได้ต่อเนื่องเมื่อเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งในเดือนมกราคม 2544 แม้ว่าผู้ยึดครองพื้นที่คือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทย

จึงสามารถได้รับเลือกด้วยจำนวน ส.ส.มากถึง 248 จากทั้งสิ้น 500 ดำรงความเป็นพรรคอันดับ 1 เหนือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม แม้เพิ่งก่อตั้งได้เพียง 2 ปี

และเมื่อทะยานเข้าเป็นรัฐบาลก็เปิดเกมรุก “ควบรวม” พรรคการเมือง โดยเริ่มจาก พรรคเสรีธรรม พรรคความหวังใหม่ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ พรรคไทยรักไทย

เมื่อดำรงอยู่ในฐานะผู้กำหนดเกม พรรคไทยรักไทย จึงสร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ 377 จากทั้งสิ้น 500 มาอยู่ในมือ

จากนั้นก็ครองความเป็นพรรคอันดับ 1 มาอย่างต่อเนื่อง

ความพ่ายแพ้ต้อง พรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 จึงเป็นสภาพที่ยากอย่างยิ่งที่ นายทักษิณ ชินวัตร จะสามารถยอมรับได้อย่างสุกงอม

ยิ่งเมื่อผลสำรวจของ “นิด้าโพล” บ่งชี้ให้เห็นถึงการเสื่อมทรุดลงอย่างต่อเนื่องของคะแนนเสียง พรรคเพื่อไทย

นี่ย่อมเป็นเรื่องที่คนเก่งอย่าง นายทักษิณ ชินวัตร รับไม่ได้

เมื่อลงจากชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจเข้าไปอยู่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” การเคลื่อนไหวจึงเริ่มขึ้นอย่างมีจังหวะก้าวและเป็นไปในลักษณะ “รุก” ด้วยความรวดเร็ว

ด้านหนึ่ง สะท้อนภาวะอัดอั้นที่อยู่ต่างประเทศยาวนานถึง 17 ปี ขณะเดียวกัน ด้านหนึ่งลงมือปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อทดสอบคะแนนเสียงของตนและของพรรค

เร่งวันเร่งคืนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับการพลิกฟื้นคะแนน และความนิยมจากยุค พรรคไทยรักไทย มาอยู่กับ พรรคเพื่อไทย

ในสภาพการณ์ที่ พรรคก้าวไกล ต้องมรสุมทางการเมืองอย่างเป็นระบบ และมีโอกาสที่จะถูกยุบพรรคเป็นอย่างสูง

นี่ย่อมเป็น “โอกาส” นี่ย่อมเป็น “เงื่อนไข” ดียิ่งทางการเมือง

เห็นได้จากการขับเคลื่อนของ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา มีหรือที่เงื่อนไขอันยอดเยี่ยมยิ่งนี้จะหลุดไปจากก้าวย่างของ พรรคเพื่อไทย

ทุกอย่างจึงดำเนินไปในลักษณะแห่งการช่วงชิงเพื่อทะยานไปอยู่ในสถานะแห่งผู้กำหนดเกม กำหนดการรุกทางการเมือง

ที่มา : https://www.matichon.co.th/politics/news_4494492