จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TGE ผลงานปี67 โตก้าวกระโดด รัฐบาลหนุนแนวทาง"ไฟฟ้าสีเขียว"


26 มีนาคม 2567

การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดหรือพลังงานสีเขียว เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และเป็นแนวทางที่ทั่วโลกให้การยอมรับ สอดคล้องกับทิศทางการขยายธุรกิจของ บมจ.ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TGE ที่ทำธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด 

รายงานพิเศษ TGE copy.jpg

นายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ระบุกระทรวงพลังงานมีความพร้อมในการจัดหา "ไฟฟ้าสีเขียว" (Utility Green Tarif) หรือไฟฟ้าที่มีกระบวนการผลิตจากพลังงานสะอาดอย่างมีมาตรฐาน พร้อมด้วยกลไกการรับรองมาตรฐานแหล่งที่มา ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และมั่นใจว่า "ไฟฟ้าสีเขียว" จะมีปริมาณเพียงพอสนองตอบต่อความต้องการ และรองรับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเร่งรัดและเพิ่มปริมาณการลงทุนทางตรง (Foreign Direct Investment : FDI) จากต่างประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญในการสนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

โดยการให้บริการจะมี 2 รูปแบบ ทั้งแบบที่ผู้ใช้ไฟฟ้าสีเขียวจะไม่สามารถเจาะจงแหล่งที่มาของไฟฟ้าสีเขียวจากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในสัญญาบริการ และแบบที่ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถเจาะจงแหล่งที่มาได้ 

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์การให้บริการไฟฟ้าสีเขียว โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ไฟฟ้า สามารถรับรู้แหล่งที่มาของไฟฟ้าสีเขียวจากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในสัญญาบริการได้ พร้อมระบบใบรับรองการผลิตไฟฟ้าสีเขียวที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของสากล เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ไฟฟ้าสีเขียวทุกกลุ่ม 

ขณะที่ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า การจัดหาไฟฟ้าสีเขียว ด้วยกระบวนการรับรองอย่างมีมาตรฐาน และมีปริมาณเพียงพอรองรับแนวโน้มความต้องการพลังงานสะอาด ของความภาคอุตสาหกรรมไทยและต่างชาติ นอกจากจะเป็นการการยกระดับภาคการผลิตของอุตสาหกรรมไทย ให้มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลแล้ว ยังจะเป็นการสร้างความได้เปรียบ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันโดยรวมของประเทศ สร้างโอกาสให้กับประเทศในการเป็นฐานการผลิต รองรับอุตสาหกรรมสมัยใหม่จากต่างประเทศได้เป็นอย่างดี

แนวทางสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดของรัฐบาล กระตุ้นผลงานของบมจ.ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TGE ผู้นำด้านอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดย “สืบตระกูล บินเทพ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2567 ยังคงเติบโตต่อเนื่องจากปี 2566 ที่มีรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 911.2 ล้านบาท มีกำไรสุทธิเท่ากับ 240 ล้านบาท และมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 33.9%

โดยประเมินว่า ในปี 2567 รายได้หลักของกลุ่มบริษัท TGE ยังคงมาจากการเติบโตของรายได้จากการขายไฟฟ้า ซึ่งมีอัตรากำไรสูงกว่ารายได้ประเภทอื่น ควบคู่ไปกับการบริหารการจัดซื้อวัตถุดิบที่มีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้ต้นทุนวัตถุดิบปรับลดลง รวมถึงมีรายได้เพิ่มเติมจากการรับบริหารจัดการโรงไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ ส่งผลให้ผลการดำเนินงานโดยรวมปรับเพิ่มขึ้น 

และคาดว่าปีนี้จะได้รับสัมปทานเพิ่มเติมส่งผลให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งโดยรวมกว่า 96 เมกะวัตต์ รวมทั้งมีแผนรุกเข้าสู่ธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมทั้งจะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า และรุกตลาดคาร์บอนเครดิต เพื่อรองรับความต้องการคาร์บอนเครดิตที่มีแนวโน้มมากขึ้นในอนาคต รวมถึงเดินหน้าเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ปัจจุบันกลุ่มบริษัท TGE มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมอยู่ที่ 76.6 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น ธุรกิจพลังงานไฟฟ้าจากชีวมวล มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 29.7 เมกะวัตต์ จำนวน 3 โครงการ ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่ใน อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

และธุรกิจพลังงานไฟฟ้าจากขยะชุมชน กำลังการผลิตติดตั้งรวม 39.9 เมกะวัตต์ จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้าขยะชุมชนในพื้นที่ จังหวัดสระแก้ว, จังหวัดชุมพร, จังหวัดราชบุรี, จังหวัดชัยนาท และ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ในปลายปี 2568 

รวมทั้งมีธุรกิจรับบริหารจัดการโรงไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ 2 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 7 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ในเดือนมกราคม ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี กำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาให้สิทธิเอกชนดำเนินโครงการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในเร็วๆ นี้

และปี 2567 บริษัทฯ เตรียมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะชุมชนเพิ่มเติม และได้เริ่มบริหารจัดการโรงไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ ซึ่งจะทำให้มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีแผนเจรจากับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศเพื่อเข้าลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยเน้นด้านพลังงานสะอาด และสามารถช่วยต่อยอดธุรกิจ สนับสนุนอนาคตให้มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด สู่เป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 200 เมกะวัตต์ ในปี 2575 

TGE