Talk of The Town

J กู้เงิน JMART 700 ลบ. จ่ายดบ. 5.35% ต่อปี


26 มีนาคม 2567

ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ได้มีมติอนุมัติการรับความช่วยเหลือทางการเงินจากบริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (“เจมาร์ท”) เป็นวงเงินจำนวนไม่เกิน 700,000,000 บาท (เจ็ดร้อยล้านบาท) เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งรายการ รับความช่วยเหลือทางการเงินนี้เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่  ทจ. 21/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 (รวมที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) (รวมเรียก “ประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกัน”) 

J กู้เงิน JMART copy_0.jpg

บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วนร้อยละ 72.89 (ผู้ให้กู้) บริษัทได้รับกรอบวงเงินกู้เงินไม่เกิน 700,000,000 บาท (เจ็ดร้อยล้านบาท) แบบไม่มีหลักประกัน มีกำหนดระยะเวลาชำระคืนเงินต้นไม่เกิน 12 เดือน นับจากวันที่เบิกเงินกู้ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5.35 ต่อปี (ซึ่งอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวคำนวณจากต้นทุนทางการเงินของผู้ให้ความช่วยเหลือทางการเงิน บวกส่วนเพิ่ม)

การรับความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าว สิ่งตอบแทนที่บริษัทจะชำระให้แก่เจมาร์ท ได้แก่ ดอกเบี้ย เงินกู้ตามสัญญาในอัตราร้อยละ 5.35 ต่อปี ซึ่งคิดเป็นมูลค่าดอกเบี้ยที่บริษัทจะต้องชำระตลอดช่วงเวลาที่กู้ยืมเงิน ตามสัญญา 37,450,000 บาท 

ทั้งนี้ การกู้ยืมจากเจมาร์ท ในวงเงิน 700 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 บริษัทได้ชำระคืนครบถ้วนแล้ว ภายหลังจากได้รับเงินเพิ่มทุนตามสัดส่วน (Right Offering) ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา บริษัทจึงต้องขออนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าวจากคณะกรรมการบริษัท และเปิดเผยสารสนเทศต่อ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกัน และการกู้ยืมในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อสิทธิ ของผู้ถือหุ้นของบริษัทแต่อย่างไร 

คณะกรรมการบริษัท ได้พิจารณาถึงเหตุผลและความจำเป็นของการเข้าทำรายการแล้ว จึงมีมติเห็นว่า การรับความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าวเป็นรายการที่สมเหตุสมผล และจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของ บริษัท และต้นทุนทางการเงิน ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่บริษัทรับความช่วยเหลือทางการเงินในครั้งนี้ เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยปกติในตลาดที่บริษัทได้รับจากสถาบันการเงินหรือการออกหุ้นกู้ (ประมาณร้อยละ 7 ต่อปี) จึงอนุมัติการรับความช่วยเหลือทางการเงินจาก บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 700,000,000 บาท (เจ็ดร้อยล้านบาท) ตามรายละเอียดข้างต้น ทั้งนี้ กรรมการที่มีส่วนได้เสียในข้อตกลงเพื่อเข้าทำรายการที่เกี่ยว โยงไม่ได้เข้าร่วมประชุม และไม่ได้ออกเสียงลงคะแนนในวาระนี้ 

ทั้งนี้ ไม่มีกรรมการตรวจสอบท่านใดมีความเห็นต่างจากความเห็นของคณะกรรมการบริษัท นอกจากนี้ ในการ ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2567 ในวันที่ 25 มีนาคม 2567 ไม่มีกรรมการบริษัทท่านใดที่มีความเห็น แตกต่างจากความเห็นของคณะกรรมการบริษัทเช่นกัน 

J