Talk of The Town

บิ๊กดีล ปตท.-กฟผ. 1.6 หมื่นลบ. ร่วมลงทุน“โครงการ LMPT2”


26 มีนาคม 2567

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (“ปตท.”)  ขอแจ้งให้ทราบว่าที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท.  ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 มีมติอนุมัติให้บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด (“PTTLNG”) ซึ่งถือหุ้น โดย ปตท. ร้อยละ 100 เข้าร่วมลงทุนกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (“กฟผ.”) ในการดำเนินโครงการ LNG Receiving Terminal แห่งที่ 2 (“โครงการ LMPT2”) ณ บ้านหนองแฟบ ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง โดย PTTLNG ได้จัดตั้งบริษทร่วมทุนแล้วเสร็จ ภายใต้ชื่อ บริษัท พีอี แอลเอ็นจี จำกัด  (“PE LNG”) ซึ่งในขั้นต้น PTTLNG ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 และ PTTLNG ได้ลงนามในสญญาซื้อขายหุ้นกับ กฟผ. แล้วเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 

TOT แนวนอน บิ๊กดีล ปตท.-กฟผ. 1.6 หมื่นลบ_0.jpg

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เงื่อนไขบังคับก่อน (Conditions precedent) ซึ่งกำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นได้บรรลุแล้วเสร็จ หรือได้รับการผ่อนผัน (แล้วแต่กรณี) (ซึ่งรวมถึงการ ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง) PTTLNG จะทำการขายหุ้นใน PE LNG ให้แก่ กฟผ. ใน สัดส่วนร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ PE LNG (“ธุรกรรมการขายหุ้น”) โดยราคาขายจะคำนวณตาม วิธีที่กำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 16,350 ล้านบาท ทั้งนี้ภายหลงการขายหุ้น ดังกล่าว PTTLNG และ กฟผ. จะถือหุ้นใน PE LNG ในสัดส่วน 50:50  

ทั้งนี้ ธุรกรรมการขายหุ้นเป็นรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่ง ทรัพย์สิน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการ ปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 (รวมทั้งที่แก้ไขเพิ่มเติม) (รวมเรียกว่า “ประกาศรายการได้มาหรือจำหน่ายไป”) ซึ่งเมื่อคำนวณขนาดของธุรกรรมการขายหุ้นรวมเข้ากับ รายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์อื่นของ ปตท. ในรอบหกเดือนที่ผ่านมามีมูลค่ารวมต่ำกว่าร้อยละ 15 ดังนั้น ธุรกรรมการขายหุ้นจึงไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่ต้องเปิดเผยข้อมูล หรือดำเนินการใดๆ ตามประกาศรายการได้มา หรือจำหน่ายไป 

อย่างไรก็ตาม ธุรกรรมการขายหุ้นดังกล่าวเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันประเภทที่ 4 กล่าวคือ รายการเกี่ยวกับสินทรัพย์หรือบริการ ตามประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ ในการเข้าท ารายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การ เปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 (รวมทงทแกไข เพมเตม) (รวมเรียกว่า “ประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกัน”) เนื่องจาก ปตท. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ PTTLNG ใน ฐานะผู้ขาย และ กฟผ. ในฐานะผู้ซื้อ มีผู้ถือหุ้นใหญ่ หรือหน่วยงานกำกับดูแล ได้แก่ กระทรวงการคลังเป็นบุคคลเดียวกัน โดยมีขนาดรายการสูงสุดจากการคำนวณตามประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกันเท่ากับร้อยละ 2.52 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ ซึ่งเกินกว่าร้อยละ 0.03 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ แต่น้อยกว่าร้อยละ 3.00 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ ตามงบการเงินรวมของ ปตท. ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 ดงนน ปตท. จึงมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกัน แต่ไม่ต้องขออนุมัติการเข้าทำรายการ ที่เกี่ยวโยงกันจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ ปตท.