Talk of The Town

ALPHAX สยายปีกฮุบ! "น้ำฮุง 1ไฮโดรพาวเวอร์" ลุยขายไฟฟ้าขนาด 15 MW


22 มีนาคม 2567

ข่าวลูกค้า ALPHAX ขยายปีกฮุบ! แก้ไข.jpg

ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ได้มีมติอนุมัติในเรื่องที่สำคัญสรุปได้ดังต่อไปนี้ 

1. มีมติอนุมัติให้บริษัท อัลฟ่า พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ (ลาว) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท อัลฟ่า พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (บริษัทย่อยของบริษัทฯ) เข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์โดยการซื้อหุ้นสามัญของบริษัท น้ำฮุง 1 ไฮโดรพาวเวอร์ จำกัด (“NH1”) จำนวนรวม 17,420,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 50,000 กีบ ในราคาซื้อขายรวม 16,500,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา เทียบเท่าไม่เกิน 595,730,850 บาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 100.00 ของทุนจดทะเบียน ของ NH1 (“หุ้นสามัญของ NH1”) จาก AKASAYSOK Power Sole Co., Ltd. (“ผู้ขาย”) ด้วยมูลค่าการเข้าทำรายการรวมไม่ เกิน 595,730,850 บาท ภายหลังการทำธุรกรรมดังกล่าว NH1 จะถือเป็นบริษัทย่อยของบริษัท (โดยบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน ร้อยละ 100.00) 

บริษัทจะชำระค่าหุ้นสามัญของ NH1 ด้วยเงินสดทั้งจำนวนให้แก่ผู้ขาย  ทั้งนี้ ผู้ขายไม่มีความสัมพันธ์ใด ๆ กับผู้บริหาร กรรมการ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และผู้มีอ านาจควบคุมของบริษัท รวมทั้งไม่ได้เป็นผู้ที่เกี่ยวข้อง (ตามมาตรา 258 ของพระราชบัญญัติบริษัทหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (และที่ แก้ไขเพิ่มเติม) และไม่ได้เป็นบุคคลที่มีลักษณะความสัมพันธ์หรือมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายเป็นการกระทำร่วมกับบุคคลดังกล่าว Concert Party) ของบุคคลดังกล่าว 

บริษัท น้าฮุง1 ไฮโดรพาวเวอร์ จำกัด (“NH1”) ก่อตั้งขึ้นวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 เพื่อประกอบธุรกิจพัฒนา ก่อสร้าง และ บริหารการดำเนินงานโรงไฟฟ้าน้าฮุง 1 ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยโครงการ “Nam Houng 1 The Hydropower Plant” ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำฮุง บ้านปากรุ่ง เมืองไซยะบุรี โดยมีอัตรากำลังการผลิต 15 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมง ตามสัญญาสัมปทานกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เลขที่ 04/กลท.ชย ไซยะบุรี ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 ซึ่งสัญญาสัมปทานกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวดังกล่าวมีระยะเวลาสัมปทาน อายุ 30 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 1 กันยายน 2596 ซึ่งสามารถต่ออายุได้เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาสัมปทานตาม สัญญา ภายใต้สัญญาสัมปทานกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวดังกล่าว ได้ให้สิทธิแก่ NH1 แต่เพียง ผู้เดียวดังนี้  

1. สิทธิในการเป็นเจ้าของ การดำเนินงาน และการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการ Nam Houng 1 The Hydropower Plant  
2.สิทธิในการยกเว้นอากรขาเข้า ภาษีสรรพสามิต และภาษีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการน าเข้าอุปกรณ์ และแรงงานที่ใช้ เพื่อการก่อสร้างโครงการ 3.สิทธิในการขายไฟฟ้าให้แก่ รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (Électricité Du Laos: EDL) 
4.สิทธิในการได้รับยกเว้นภาษีจากกำไรจากการดำเนินงานเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD)  

ผลประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับจากการเข้าทำรายการในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยสร้างรายได้และผลกำไรที่แน่นอนให้แก่บริษัทในระยะยาว ส่งผลดีต่อผลการดำเนินงาน ของบริษัท อีกทั้งเป็นการเพิ่มการลงทุนในกลุ่มธุรกิจด้านพลังงาน ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ ที่มีรายได้ที่มั่นคงและแน่นอน และเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีแหล่งรายได้ใหม่และสามารถสร้างผลตอบแทนที่มั่นคง ดังนั้นบริษัทจะมีการเพิ่ม ศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มโอกาสในการขยายและต่อยอดธุรกิจให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ผลประกอบการ ของบริษัทมีแนวโน้มที่ดีขึ้นโดยที่บริษัทจะมีรายได้สูงขึ้นและไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการสร้างฐานลูกค้าใหม่ทั้งหมด 

ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่า เงื่อนไขเกี่ยวกับการเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้ มีความเหมาะสม เป็นธุรกรรมปกติทั่วไป และ คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่า ราคาซื้อขายในครั้งนี้มีความเหมาะสม เนื่องจากได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อ ประเมินมูลค่าสิ่งตอบแทนที่ได้รับ โดยประเมินมูลค่าที่เหมาะสมด้วยวิธีมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสด (Discounted Cash Flow Approach) โดยมูลค่าของ NH1 อยู่ในช่วง 17,340,451.59 – 21,374,636.82 เหรียญสหรัฐอเมริกา  พร้อมกันนี้คณะกรรมการคาดว่าบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัทจะได้รับประโยชน์จากการเข้าลงทุนใน NH1 เนื่องจากการเข้าทำรายการดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจไปในธุรกิจที่มีศักยภาพ และเป็นประโยชน์ต่อสังคม ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย