จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : PCC ผลงานปี67 ยังเติบโตแข็งแกร่ง ชนะประมูลงานใหม่ดันรายได้พุ่งต่อเนื่อง


21 มีนาคม 2567

บมจ.พรีไซซ คอร์ปอเรชั่น (PCC)  ยังมีผลงานอย่างยอดเยี่ยม บริษัทเป็นผู้ชนะการเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งCEO วางเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% ตามทิศทางการใช้พลังงาน และการวางระบบโครงข่ายอัจฉริยะที่ยังขยายตัวได้ดี 

รายงานพิเศษ PCC copy.jpg

สมาร์ทกริด (Smart Grid) หรือระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ เป็นการนำเทคโนโลยีหลากหลายประเภทเข้ามาทำงานร่วมกัน โดยครอบคลุมตั้งแต่การประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีเหล่านั้นตลอดทั้งห่วงโซ่ของระบบไฟฟ้าตั้งแต่การผลิตไฟฟ้า การส่งไฟฟ้า การจำหน่ายไฟฟ้า ไปจนถึงภาคส่วนของผู้บริโภค ได้อย่างชาญฉลาด และยังครอบคลุมไปถึงการเชื่อมต่อพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนเข้าระบบโครงข่ายไฟฟ้าและเตรียมพร้อมรองรับการนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาใช้งานในอนาคต 

การวางระบบและใช้พลังงานอย่างอัจฉริยะยังตอบสนองกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในฐานะผู้นำด้านสมาร์ทกริด ต้องยกให้กับความสามารถของ บมจ.พรีไซซ คอร์ปอเรชั่น (PCC) ที่บริษัทประกอบธุรกิจโดยการเข้าถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company)ที่ประกอบธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจ  ได้แก่ 1) ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ในระบบจำหน่ายไฟฟ้า 2) ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูงและสายส่งไฟฟ้าแรงสูง 3) ธุรกิจลงทุนผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน

ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทมีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากการเป็นผู้ชนะงานประมูลภาครัฐ ซึ่งล่าสุด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ PCC  “กิตติ สัมฤทธิ์” ระบุว่า บริษัท พรีไซซ สมาร์ท กริด โปรดักส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทในกลุ่ม ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะประกวดราคาการซื้อขายหม้อแปลงไฟฟ้า 1 เฟส 30 กิโลโวลท์แอมป์ 22 กิโลโวลท์ จำนวน 1,300 เครื่อง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  มูลค่าสัญญารวม 113,088,300.00 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ทั้งนี้ มีกำหนดการส่งมอบผลิตภัณฑ์ภายใน 105 วัน นับถัดจากวันลงนามในสัญญาซื้อขาย

ซึ่งการรับงานดังกล่าวจะเข้ามาสนับสนุนการเติบโตของบริษัทฯ นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างประมูลงานใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ วางเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโตประมาณ 10% จากปีก่อนเติบโตต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีมูลค่างานในมือแล้ว 4,244 ล้านบาท และมั่นใจว่าอุตสาหกรรมระบบสมาร์ทกริดยังขยายตัว ทำให้บริษัทฯมีโอกาสและศักยภาพในการเติบโตได้อย่างมั่นคง

จากผลการดำเนินงานที่เติบโตได้ดี ทำให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2567 มีมติเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 เพื่อพิจารณาอนุมัติการจัดสรรเงินกำไรสุทธิ ประจำปี 2566 จำนวน 13,662,300 บาท เป็นทุนสำรองตามกฎหมาย และการจ่ายเงินปันผลจากผล การดำเนินงานประจำปี 2566 ในอัตราหุ้นละ 0.14 บาท รวมเป็นเงิน 171,726,674 บาท ของกำไรสุทธิสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ตามงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ 

โดยเงินปันผลดังกล่าวจะจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นตามรายชื่อที่ปรากฏ ณ วันที่กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นรับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 กำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 ทั้งนี้จะมีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 เพื่อพิจารณาอนุมัติมติดังกล่าวในวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567

PCC