Digital Asset

KXVC ร่วมกับกลุ่มนักลงทุนชั้นนำ ลงทุนระยะเริ่มต้นใน CDAO โครงการร้อยล.


18 มีนาคม 2567

KX Venture Capital ภายใต้ กสิกร เอกซ์ (KX) และ KBTG ร่วมกับกลุ่มนักลงทุนบริษัทบล็อกเชนชั้นนำ ลงทุนระยะเริ่มต้น (Seed Round) ใน ContributionDAO (CDAO) สตาร์ทอัพด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบการเงินบน Web3 มูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท หวังต่อยอดธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากภูมิภาคสู่ระดับโลก พร้อมตั้งเป้าสินทรัพย์ฯ เติบโตมากกว่า 2 เท่าในปี 2567

KXVC ร่วมกับกลุ่มนักลงทุนชั้นนำ copy.jpg

นายกัมปนาท วิมลโนท Managing Director กสิกร เอกซ์ เวนเจอร์ แคปีทัล (KXVC) เปิดเผยว่า KXVC ร่วมกับกลุ่มนักลงทุน Web3 ชั้นนำและนักลงทุนรายย่อยจากบริษัทบล็อกเชน รวมถึงการมีส่วนร่วมจาก Axelar, Monad, Connext และนักลงทุนรายอื่น ๆ เข้าลงทุนระยะเริ่มต้น (Seed Round) ใน ContributionDAO (CDAO) พันธมิตรสำคัญที่เชื่อมระหว่างชุมชน Web3 ในประเทศไทยและทั่วโลก ซึ่งการระดมทุนในครั้งนี้มีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาทหรือ 2.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการพัฒนาระบบและบริการด้านบล็อกเชนในภูมิภาค เช่น โหนดผู้ตรวจสอบบนเครือข่ายบล็อกเชน (Node Validator) ทำหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องในการทำธุรกรรม รวมทั้งการบริหารจัดการโทเคนดิจิทัลแบบไม่ผ่านตัวกลาง โดยผู้ใช้บริการเป็นผู้บริหารจัดการด้วยตัวเอง (Non-custodial Staking) และการพัฒนาระบบการกระจายศูนย์ ซึ่ง CDAO ได้แสดงให้เห็นถึงความมีศักยภาพในการก้าวผ่านช่วงเวลาที่มีความผันผวนสูงในปีที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นถึงการเป็นที่ยอมรับในเวทีโลก ทั้งยังเล็งเห็นความตั้งใจของผู้ก่อตั้งในการพัฒนาชุมชน Web3 ให้ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ พร้อมตั้งเป้าสินทรัพย์ฯ เติบโตมากกว่า 2 เท่าในปี 2567

สำหรับความสำเร็จในการระดมทุนในระยะเริ่มต้น (Seed Round) ใน ContributionDAO ได้มากกว่า 100 ล้านบาท นั้น ถือว่าเป็นตัวเลขที่ประสบความสำเร็จ และเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างมากสำหรับโปรเจ็กต์ในระยะเริ่มต้นจากภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 35-70 ล้านบาท หรือราว 1-2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้ หลังจาก KBTG ได้ประกาศเปิดตัว KXVC เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ได้มีการร่วมลงทุนในหลายโปรเจ็กต์ ทั้งในด้าน AI และ Web3 โดยการขึ้นมาเป็นผู้นำการลงทุนครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญของ KXVC ที่ตอกย้ำความเป็นประตูสู่เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ (Gateway to Southeast Asia) และเป็นผู้นำ Venture Capital Fund ในระดับภูมิภาค เพื่อสนับสนุนผู้ก่อตั้งทั่วโลกในด้าน AI, Web3 และ Deep Tech ในการเข้าสู่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค

นายธรรมลักษณ์ สิงหพันธ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ ContributionDAO (CDAO) กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงสร้างความปลอดภัยเป็นพื้นฐานสำคัญของผู้ให้บริการ Web3 รวมไปถึง Node Validator และ Non-custodial Staking ซึ่ง CDAO ได้ยกระดับให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับทรัพย์สินดิจิทัลในด้านบริหารจัดการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลและโทเคนดิจิทัล (Staking) เพื่อสถาบันและชุมชน โดยเงินทุนในครั้งนี้จะนำมาพัฒนาโครงสร้างที่ปฏิวัติระบบฝากโทเคนดิจิทัลรูปแบบเดิม รวมทั้งจะถูกนำมาใช้เพื่อขยายส่วนแบ่งการตลาดของ CDAO ในพื้นที่บล็อกเชนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตลาดการ Staking

ContributionDAO เป็นสตาร์ทอัพในประเทศสิงคโปร์ที่ก่อตั้งโดยคนไทย และเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Node Validator และ Non-custodial Staking ที่มีความปลอดภัยในระดับสถาบันสำหรับทุกเครือข่ายบล็อกเชนและมีความเชี่ยวชาญในการเป็น Node Validator ให้กับเครือข่ายบล็อกเชน L1 อีกทั้งมีโครงสร้างที่ช่วยให้ลูกค้าสถาบันเข้าสู่โลก Web3 ซึ่งเป็นนวัตกรรมด้าน Non-custodial Staking จากเดิมที่ต้องผ่านตัวกลาง มาเป็นไม่ต้องผ่านตัวกลาง และสามารถสร้างดอกเบี้ยโดยผู้ใช้บริการสามารถจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลและโทเคนดิจิทัลได้เอง ณ ปัจจุบัน ContributionDAO มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) มากกว่า 10,000 ล้านบาท และมียอด Staker / Delegator มากกว่า 10,000 ราย