Talk of The Town

เด่นสุดๆ 10 หุ้นน้ำมันและยางพารา กำลังตามกระแสราคาตลาดโลก


15 มีนาคม 2567
เด่นสุดๆ 10 หุ้นน้ำมันและยางพารา copy_0.jpg

หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯ (14 มี.ค.67) ย่อตัวลงมาราว -0.3% ถึง 2% ขณะที่ BOND YIELD 10 ปี สหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นราว +2.4% ใกล้แตะ 4.3% หลังมีรายงานหลายๆ ตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน (INITIAL JOBLESS CLAIMS) ล่าสุดอยู่ที่ 209,000 ตำแหน่ง ทรงๆ ตัวใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ รวมถึงสัปดาห์ก่อน สะท้อนตลาดแรงงานสหรัฐยังไม่ได้อ่อนแอลงอย่างมีนัยฯ ดัชนี PPI เดือน ก.พ. ขยายตัว +1.6%YOY สูงกว่าตลาดคาดที่ +1.1%YOY และยังปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ +1.0%YOY สะท้อนเงินเฟ้อในฝั่งผู้ผลิตเติบโตสูงขึ้น ขณะที่ยอดค้าปลีก (RETAIL SALES) เดือน ก.พ. ขยายตัว +1.5%YOY เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ +0.04%YOY โดยหลักๆ มีแรงหนุนมาจากร้านวัสดุก่อสร้างและสวน อุปกรณ์ยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า 


ซึ่งทาง บล.เอเชียพลัส ระบุว่าตัวเลขที่ออกดูดีขึ้นเมื่อเทียบกับข้อมูลชุดก่อนหน้า บ่งชี้ถึงภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังไม่ได้ชะลอตัวลง และอาจสร้างแรงกระตุ้นให้เงินเฟ้อเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 2% ได้ยากขึ้นด้วย ซึ่งถือเป็นเหตุผลเพิ่มเติมที่ทำให้ FED อาจเริ่มปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกของปี 2567 ช้ากว่าตลาดคาด ขณะที่ผลการสำรวจของ FED WATCH TOOL ล่าสุดได้ปรับโอกาส FED คงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.5% ไปถึงเดือน มิ.ย. 67 มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเป็น 38.7% (1 เดือนก่อนคาดไว้ที่ 18%) นอกจากนี้ ในระยะข้างหน้าอาจยังมีความกังวลมากขึ้นในเรื่องเงินเฟ้อชะลอตัวลงได้ช้า เนื่องจากราคาสินค้า COMMODITY ขยับสูงขึ้นจากปีก่อนค่อนข้างมาก อีกทั้งยังเห็นราคาน้ำมันดิบ BRENT ปรับตัวขึ้นราว +1.6% หรือ 2%MTD ส่วนราคายางแผ่นโลกดีดตัวขึ้นราว +4.1% หรือ 30.4%MTD 

อย่างไรก็ตามยังมีหุ้นบางกลุ่มที่น่าจะได้ประโยชน์ โดยหุ้นกลุ่มอิงราคาน้ำมัน อาทิ PTT, PTTEP, PTTGC, TOP, SPRC, IRPC หุ้นกลุ่มอิงราคาน้ำมันราคายางพารา อาทิ STA, STGT, TRUBB,