จิปาถะ

โตโยต้า เคาะขึ้นค่าจ้างพนง. สูงสุดเกือบ 7,000 บาท


14 มีนาคม 2567

โตโยต้า.jpg

สูงสุดรอบ 25 ปี โตโยต้า เคาะขึ้นค่าจ้างพนักงาน สูงสุดเกือบ 7,000 บาท ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นตบเท้าขึ้นด้วย


ซีเอ็นบีซี รายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ ตกลงที่จะเพิ่มค่าจ้างคนงานในโรงงานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 25 ปี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยคาดหวังว่า การเพิ่มค่าจ้างจะทำให้ธนาคารกลาง อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น ที่อาจยุติดอกเบี้ยนโยบายติดลบอย่างเร็วที่สุดในช่วงสัปดาห์หน้า

โตโยต้า พานาโซนิก นิสสัน และ บริษัทชื่อดังอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ที่เป็นยักษ์ใหญ่บริษัทญี่ปุ่น เปิดเผยว่า พวกเขาตกลงที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานอย่างเต็มที่ ในการเพิ่มค่าจ้างในการเจรจาค่าจ้างประจำปี ที่จะเสร็จสิ้นในวันพุธ

โตโยต้า ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก และมักเป็นแกนหลักของการเจรจาประจำปี ระบุว่า บริษัทตกลงที่จะเรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้าง 28,440 เยน หรือราว 6,860 บาท รวมถึงบันทึกการจ่ายโบนัส

โยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า เราเห็นแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในการปรับขึ้นค่าจ้าง และเป็นเรื่องสำคัญที่การเพิ่มค่าจ้าง จะกระจายไปสู่บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง

ขณะที่ผู้ผลิตเหล็กอย่าง นิปปอน สตีล กล่าวว่า ได้ตกลงที่จะร้องขอการจ่ายเปลี่ยนเงินจากสหภาพแรงงานเต็มจำนวน

นักเศรษฐศาสตร์ มองว่า ค่าแรงที่เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งที่ต้องมีก่อนที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะปรับนโยบายการเงิน โดยค่าแรงที่เพิ่มขึ้นนี้อาจสื่อถึงฐานะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จนแบงก์ชาติอาจหันมายุตินโยบายดอกเบี้ยติดลบที่ยาวนานตั้งแต่ปี 2559 ก็เป็นได้ ซึ่งการประชุมเรื่องดอกเบี้ยครั้งถัดไปของ BOJ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม 2567

ตามข้อมูลจาก Rengo สหภาพแรงงานญี่ปุ่น ระบุว่า ลูกจ้างในบริษัทใหญ่ขอขึ้นค่าจ้างต่อปีเพิ่มขึ้น 5.85% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี และนักวิเคราะห์บางคนได้คาดการณ์ว่า ค่าแรงอาจปรับเพิ่มขึ้น 5% ต่อปีหรือมากกว่านั้น จากระดับเดิมที่อยู่ต่ำกว่า 4% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 31 ปี

ยิ่งไปกว่านั้น สหภาพแรงงานในภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ ของญี่ปุ่น เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ โลหะ เครื่องจักรหนัก และด้านบริการ ได้เรียกร้องขึ้นค่าแรงก้อนโตด้วย

ที่มา : https://www.matichon.co.th/foreign/news_4471159