News Today

IIG ชี้รายได้ปี 67 ฟื้นตัวได้อีกหลังรายได้ประจำแข็งแกร่ง


14 มีนาคม 2567

IIG เผยรายได้ประจำปี 66 แข็งแกร่ง เติบโตขึ้น 78% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากการให้เช่าใช้ซอฟต์แวร์ (Software Subscription) ขององค์กรธุรกิจ และบริการจัดหาบุคลากรทางด้านระบบงานสารสนเทศ (Outsourcing) มียอดพุ่งสูง ส่งผลดีปี 67 จะมีรายได้ประจำมากกว่า 700 ล้าน 

IIG ชี้รายได้ปี 67.jpg

นายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (มหาชน) หรือ iiG ที่ปรึกษาด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2566 บริษัทฯ มีรายได้ประจำ (Recurring Revenue) 695.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 304.64 ล้านบาท หรือคิดเป็น 78% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ที่มีรายได้ประจำอยู่ที่ 390.42 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัทฯ โดยหลักของรายได้ประจำมาจากธุรกิจหลักเดิมของบริษัทฯ คือ ธุรกิจด้านบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) และด้านวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) จากการให้เช่าใช้ซอฟต์แวร์ (Software Subscription) จาก Salesforce และ Oracle Cloud ERP ขององค์กรธุรกิจ ซึ่งมีการต่อสัญญาอย่างต่อเนื่อง และธุรกิจด้านการบริการจัดหาบุคลากรระบบงานสารสนเทศ (Outsourcing) ที่มีการขยายฐานลูกค้าของบริษัทฯ ที่เพิ่มมากขึ้น จากการเข้าลงทุนใน บริษัท แลนซิ่ง บิสสิเนส ซิสเต็มส์ จำกัด หรือ LANSING ผู้นำด้าน Software Development, Outsourcing และ IT Security  โดยรายได้ประจำนี้ คิดเป็นสัดส่วนถึง 73.3% ของรายได้รวมทั้งหมด

“ถึงแม้ว่า ปี2566 จะเป็นปีที่บริษัทสะดุดล้ม จากโครงการที่ล่าช้า ส่งผลให้ผลการดำเนินงานในปี 2566 ไม่เป็นไปตามที่บริษัทคาดการณ์ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ยกเลิกการทำงานในโครงการดังกล่าวแล้ว อีกทั้งได้มีการตั้งสำรองค่าใช้จ่ายที่อาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการในอนาคตไว้แล้วทั้งหมด จึงมั่นใจได้ว่าปี 2567 จะเป็นปีที่บริษัทฯ สามารถกลับมาดำเนินงานได้โดยปกติ สำหรับในปี 2567 บริษัทฯ มีสัญญาให้บริการจากบริการให้เช่าใช้ซอฟต์แวร์ (Software Subscription) และ การบริการจัดหาบุคลากรระบบงานสารสนเทศ (Outsourcing) ที่ถือว่าเป็นกลุ่มรายได้ประจำ จากฐานลูกค้าเดิม ที่สามารถรับรู้รายได้ในปี 2567 แล้วมากกว่า 700 ล้านบาท รวมกับ มูลค่า Backlog ณ ปัจจุบัน กว่า 500 ล้านบาท และBacklog ใหม่ที่กำลังจะเข้ามาระหว่างปี จึงเชื่อมั่นได้ว่า ปี 2567 จะเป็นปีที่  บริษัทฯ จะ มีรายได้รวมเติบโตกว่า 40% โดยตัวเลขนี้ ยังไม่รวมรายได้จากการขยายการลงทุนในประเทศเวียดนาม และในธุรกิจอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต” นายสมชายกล่าว

IIG