จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TPS เกาะกระแสเทคโนโลยีสารสนเทศโต ตั้งเป้ารายได้โต 35% หนุนปี 67 ทำสถิติใหม่


13 มีนาคม 2567

กระแสการเติบโตของเทคโนโลยีสารสนเทศที่ยังมีอย่างต่อเนื่อง หนุนผลงาน บมจ. เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น (TPS) ปี 67 เติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ตั้งเป้าเข้าประมูลงานใหม่ 7,000 ล้านบาท

รายงานพิเศษ TPS เกาะกระแสเทคโนโลยีสารสนเทศโ.jpg

เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2559 รัฐบาลไทยได้ประกาศแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะเวลา 20 ปี หรือ 'ประเทศไทย 4.0' โดยมีเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาธุรกิจมูลค่าสูง ผลักดันให้ประเทศได้หลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง และยกระดับความสามารถทางการแข่งขันโดยรวม โดยรัฐบาลไทยเดินหน้าผลักดันกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนผ่านทางอุตสาหกรรมและยกระดับประเทศไทยไปสู่การเป็นหนึ่งในประเทศรายได้สูง

ขณะที่ฝ่ายวิจัย ธ.กรุงศรีฯ (Krungsri Research) ระบุว่าโครงสร้างธุรกิจบริการดิจิทัลและซอฟต์แวร์ของไทย ประกอบด้วย 3 กลุ่มธุรกิจ  ได้แก่ บริการดิจิทัล (Digital service), ซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์ (Software & Software service) และบริการดิจิทัลคอนเทนต์ (Digital  content) โดยปี 2019-2021 ตลาดบริการดิจิทัลและซอฟต์แวร์ของไทยมีมูลค่ารวมเฉลี่ย 4.4แสนล้านบาทต่อปี แบ่งเป็น กลุ่มบริการดิจิทัลมีสัดส่วนประมาณ  60% ของมูลค่าตลาดรวม ส่วนกลุ่มซอฟต์แวร์ฯ สัดส่วนประมาณ 30% และกลุ่มดิจิทัลคอนเทนต์ มีสัดส่วน 10% 

ความสำคัญและการเติบโตด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในไทย ที่ยังมีโอกาสได้อีกมาก  ส่งผลดีต่อธุรกิจ บมจ.เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น (TPS)  ในฐานะผู้ให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา ติดตั้ง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

ซึ่ง “บุญสม กิจเกษตรสถาพร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TPS  เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ที่ 35% เมื่อเทียบกับปีก่อน  สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง  มาจากงานที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวน 2,109 ล้านบาท คาดว่า จะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 60%

นอกจากนี้ TPS และ บริษัท เดอะวิน เทเลคอม จำกัด ยังเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะงานภาครัฐที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากภาครัฐ 40%และภาคเอกชน 60%

ขณะเดียวกัน บริษัท แอพพลายด์ เทคเน่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ประกอบกิจการค้า ให้คำปรึกษา จำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุงรักษา ระบบราง และเครื่องจักรกลทุกชนิด เริ่มมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้(Cyber Security)และบล็อกเชน (Blockchain)ได้ให้การบริการครอบคลุมในกลุ่มลูกค้าเดิม พร้อมรุกขยายไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่ม และเพื่อมุ่งสู่การเป็น เทค-คอมพานี (Tech company)อย่างครบวงจร

บริษัทจึงมั่นใจว่า ในปี 67 จะเป็นปีแห่งการเติบโตที่ดีของTPSจากยอด Backlog ที่มีอยู่ในมือ ประกอบกับบริษัทฯ ตั้งเป้าการเข้าประมูลงานใหม่ประมาณ7,000 ล้านบาท และยังมีงานที่รอเซ็นสัญญาอีกหลายโครงการ รวมทั้ง ธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ที่คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ เพราะองค์กรต่างๆ ต้องการรักษาข้อมูล (Data)ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของธุรกิจให้มีความปลอดภัย เพื่อป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ ทั้งจากสแกมเมอร์ หรือแก๊งคอลเซนเตอร์ โดยปัจจัยเหล่านี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้รายได้ในปีนี้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

TPS