Digital Asset

Dencun Upgrade (EIP-4844) อีกอัปเกรดครั้งใหญ่ของ Ethereum


13 มีนาคม 2567
กระแสความนิยมของสินทรัพย์ดิจิทัลดีขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ Bitcoin Spot ETF ได้รับการอนุมัติ ไปเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีเม็ดเงินไหลเข้ามาเพื่อซื้อ Bitcoin เป็นจำนวนมาก ซึ่งเหรียญอื่นที่ ได้รับความสนใจไม่แพ้กันเลยนั้นก็คือ Ethereum ที่กองทุนดังก็จะมีการยื่นขอเปิด Spot ETF เช่นกัน
thumbnail_AW_Dencun Upgrade copy.jpg
แต่ก่อนที่จะถึง Deadline การตัดสินเรื่อง Spot Ethereum ETF ในวันที่ 13 มีนาคม 2024 ที่จะถึงนี้จะ มีการอัปเกรดครั้งสำคัญของ Ethereum ที่ชื่อว่า “Dencun” หรือ Ethereum Improvement Proposal 4844 (EIP-4844) ที่จะเข้ามาช่วยเรื่องการลดค่าธรรมเนียมบนเลเยอร์ 2 ของ Ethereum ที่ทำให้ค่าธรรมเนียมถูกลง อย่างมาก

EIP-4844 คืออะไร?
โดยปกติแล้ว Ethereum จะแยกการประมวลผลธุรกรรมส่วนใหญ่ไปให้เลเยอร์ 2 แล้วจะทำการบันทึก ข้อมูลกลับไปที่ Ethereum เพื่อที่จะลดค่าธรรมเนียม และทำให้สามารถรองรับธุรกรรมจำนวนมากได้ โดย EIP-4844 จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการบันทึกข้อมูลให้มีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น เพื่อทำให้รองรับธุรกรรมได้มาก ขึ้นและลดต้นทุนในการทำธุรกรรม โดยจะทำให้ค่าธรรมเนียมบนเลเยอร์ 2 จะถูกลงถึง 10-100 เท่าเลยทีเดียว

การอัปเกรดครั้งนี้จะส่งผลอย่างไรบ้าง?
โดยปกติแล้วค่าธรรมเนียมที่เราทำธุรกรรมบนเลเยอร์ 2 จะแบ่งเป็น 2 ส่วน แต่มากกว่า 90% จะเป็น ค่าใช้จ่ายในการบันทึกข้อมูลบน Ethereum ซึ่งหลังจากการอัปเกรด EIP-4844 ที่จะมาในวันที่ 13 มีนาคม นี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายที่บันทึกข้อมูลลงบน Ethereum
ภาพ ต แทรก คอลัพม digital.jpg
จากข้อมูลด้านล่างจะสังเกตเห็นว่า อัตราการทำกำไรที่เลเยอร์ 2 ทั้งหมดสามารถทำได้เฉลี่ยอยู่ที่ประ มาณ 10-20% ซึ่งหลังจากการอัปเกรดนี้เสร็จแล้วคาดการณ์ว่าสัดส่วนกำไรที่โปรเจกต์ต่าง ๆ สามารถทำได้จะ เพิ่มขึ้นไปถึงระดับ 60-70% เลยทีเดียว

โดยรวมแล้วผู้ใช้งานจะได้ประโยชน์มากมายจากการอัปเกรดครั้งนี้ แต่ไม่ใช่เพียงแค่นั้น การที่ค่า ธรรมเนียมถูกลงจะช่วยให้เหล่านักพัฒนาสามารถทำแอปพลิเคชันที่ซับซ้อนได้มากยิ่งขึ้น ทำให้อาจจะเห็นแอปพลิเคชันแบบใหม่ หรือ Use case ที่พวกเราอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อนก็เป็นไปได้

จากข้อมูลดังกล่าวอาจจะส่งปัจจัยบวกให้กับเหรียญในกลุ่มเลเยอร์ 2 ยกตัวอย่างเช่น Optimism, Arbitrum หรือเหรียญอื่น ๆ ที่อยู่ใน Sector นี้ได้รับผลดีตามไปด้วย

ภาพ 2 ต แทรก คอลัพม digital.jpg

จากข้อมูล welovetheblobs มีตัวอย่างการจำลองการทำธุรกรรมหลังจากการอัปเกรดครั้งนี้ แบ่งออกเป็นการทำธุรกรรม 3 ประเภทดังนี้ 
1.    แลกเปลี่ยนซื้อ-ขายเหรียญ ค่าธรรมเนียมจะถูกลงประมาณ 16.5 เท่า
2.    สร้าง NFT ค่าธรรมเนียมจะถูกลงประมาณ 16 เท่า
3.    การส่งเหรียญไปหาคนอื่น ค่าธรรมเนียมจะถูกลงประมาณ 47 เท่า

จะเห็นได้ว่าค่าธรรมเนียมบนเลเยอร์ 2 ถูกลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งเลเยอร์ 2 อย่าง Optimism, Arbitrum, Base, zkSync จะได้รับประโยชน์ด้านค่าธรรมเนียมอย่างมาก อย่างไรก็ตามอาจจะต้องรอทดสอบ อีกครั้งหลังจากที่มีการอัปเกรด Dencun เสร็จแล้วว่าค่าธรรมเนียมจะถูกลงเท่าไร

ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาจะมีบล็อกเชนเลเยอร์ 1 ตัวใหม่ๆ อย่าง Solana, Fantom ที่เข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหา ค่าธรรมเนียมให้ถูกลงที่ถือว่าเป็นจุดอ่อนของ Ethereum แต่หลังจากการอัปเกรดครั้งนี้จะทำให้ค่าธรรมเนียม บนเลเยอร์ 2 ถูกลงจะช่วยเพิ่มขีดสามารถแข่งขันกับบล็อกเชนเหล่านั้นได้ดีมากยิ่งขึ้น 

ภาพ 3ต แทรก คอลัพม digital.jpg
ในส่วนนี้อาจจะมีความกังวลว่าค่าธรรมเนียมบน Ethereum จะลดลงหรือไม่ แน่นอนว่าการอัปเกรด ครั้งนี้อาจจะส่งผลให้ Ethereum เก็บค่าธรรมเนียมได้น้อยลง แต่ ณ ปัจจุบันสัดส่วนค่าธรรมเนียมที่เลเยอร์ 2 จ่ายให้กับ Ethereum จะอยู่ที่ประมาณ 10-20% จากรายได้ทั้งหมด ซึ่งโดยรวมมองว่าไม่ได้มีความสำคัญมาก นัก เนื่องจากค่าธรรมเนียมส่วนใหญ่ของ Ethereum เกิดจากการทำธุรกรรมบนเลเยอร์ 1 
cypto44444.jpg
จากข้อมูลจาก Artemis จะเห็นได้ว่าค่าธรรมเนียมเฉลี่ย 7 วัน ของเลเยอร์ 2 จะอยู่ที่ประมาณ $3.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 10.7% จากรายได้ที่ Ethereum เก็บได้ต่อ 1 วัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่ารายได้ส่วนใหญ่ของ Ethereum อาจไม่ได้รับผลกระทบมากเท่ากับที่หลาย ๆ คนกังวล
cypto4444445.jpg
ผู้เขียน : นายอรุณ รุ่งโรจน์สุนทร
ตำแหน่ง : นักวิเคราะห์ (Analyst)