จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ไต้หวันหนุนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โอกาส “SSP” ลงทุนสร้างการเติบโตยั่งยืน


11 มีนาคม 2567
การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดเป็นสิ่งที่รัฐบาลต่างๆทั่วโลกให้ความสำคัญ  ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไต้หวัน โดยรัฐบาลตั้งเป้าเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 9.95 GW ภายในปี73   ล่าสุดบอร์ด บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) ทุ่มเงินกว่า 1,000 ล้านบาท เข้าลงทุนในไต้หวัน

รายงานพิเศษ SSP copy.jpg

รัฐบาลไต้หวันสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เพื่อรับมือกับภาวะโลกร้อนและมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนที่ติดตั้งในไต้หวันเป็น 9.95 GW ภายในปี 2573  

โดยในส่วนของพลังงานแสงอาทิตย์รัฐบาลมีแผนระยะยาวที่จะทำให้กำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มเป็น 4,500 เมกะวัตต์ ภายในปี 2563 จะทำให้ชาวไต้หวัน 7.5 ล้านคนสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้ภายในปี 2573 โดยรัฐบาลได้สนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และกำหนดให้อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์และ LED เป็นสองอุตสาหกรรมเพื่อได้รับการพัฒนาอย่างแข็งขันในอนาคตอันใกล้

การสนับสนุนของรัฐบาล ทำให้ไต้หวันเป็นประเทศที่นักลงทุนไทยให้ความสนใจเข้าไปขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  ล่าสุด บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP)  คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติเข้าลงทุนในโครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เมืองไถหนาน ประเทศไต้หวันขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 17 เมกะวัตต์  ด้วยสัดส่วนผู้ถือหุ้น 100% มูลค่าการลงทุนจำนวนไม่เกิน 1,220 ล้านบาท  

โดย “วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุแผนการดำเนินงานในปี 2567 บริษัทฯเตรียมเข้าลงทุนโครงการวินชัยอีก 75% หลัง EGM ผู้ขายอนุมัติ เพิ่มมูลค่าเงินลงทุนกว่า 4,000 ล้านบาท โครงการโซลาร์ฟาร์ม Leo 2 ในญี่ปุ่น ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มูลค่าการลงทุน 2,700 ล้านบาท ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 2 โครงการ มูลค่ากว่า 4.5 พันล้านบาท ลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศไต้หวันมูลค่าเงินลงทุนไม่เกิน 1,220 ล้านบาท

และศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ในมณฑลผิงตง ประเทศไต้หวัน กําลังการผลิตติดตั้ง 38 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้ได้มีการลงนาม MOU ร่วมกับ J&V Company เพื่อร่วมพัฒนาโครงการเพิ่มเติม และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในจังหวัดบาโก ประเทศฟิลิปปินส์ กําลังการผลิตติดตั้ง 150 เมกะวัตต์ คาดจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมิถุนายน 2567 คาดว่ามีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 10,000 ล้านบาท

ส่วนฐานะทางการเงินบริษัทก็มีความแข็งแกร่ง และพร้อมในการเดินหน้าขยายธุรกิจโรงไฟฟ้า Renewable ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  จากการระดมเงินผ่านสถาบันการเงินที่ให้ความสำคัญกับพลังงานสะอาด

ทั้งนี้ล่าสุด SSP ได้ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน (Sustainability Linked Loan : SLL) ของ EXIM BANK จำนวน 2,000 ล้านบาท สำหรับนำไปใช้ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนให้เกิดพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  ทำให้มั่นใจว่าภาพรวมทั้งปี 2567 จะเห็นพัฒนาการในการเติบโตอย่างชัดเจน พร้อมตั้งเป้าภายในระยะเวลา 5 ปีจะเติบโตกว่าเท่าตัว
SSP