จิปาถะ

จับตา "กกพ." เคาะค่าไฟงวดใหม่วันนี้ แพง-ถูกกว่า 4.18 บาท


08 มีนาคม 2567

ค่าไฟงวดใหม่ (พฤษภาคม-สิงหาคม 67) จะต้องจ่ายกี่บาทเป็นคำถามที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก หลังจากที่ประเทศประกาศเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทาง

จับตา กกพ.jpg

เนื่องจากค่าไฟเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายประจำที่มีผลต่อค่าครองชีพ เมื่ออากาศร้อนก็ต้องมีการเปิดเครื่องปรับอากาศมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบไปถึงค่าไฟที่เพิ่มสูงขึ้น

วันนี้ (8 มี.ค. 67) สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) จะเปิดเวทีชี้แจงและตอบข้อซักถาม ผลการคำนวณค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที (ค่า FT) และข้อเสนอทางเลือก เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นประกอบการพิจารณาเพื่อประกาศเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือนพฤษภาคม - สิงหาคม 2567

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" เกี่ยวกับค่าไฟงวดปัจจุบัน (ม.ค.-เม.ย. 67) พบว่า

-ประชาชนทั่วไปจ่ายที่ 4.18 บาทต่อหน่วย
-กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือนจ่าย 3.99 บาทต่อหน่วย

อย่างไรก็ดี ล่าสุด นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกมายืนยันเผยหลังลงพื้นที่ตรวจการผลิตก๊าซกลางอ่าวไทย ว่า ราคาค่าไฟฟ้าสำหรับงวดต่อไป (พ.ค.-ส.ค. 67) จะไม่สูงไปกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

นายพีระพันธุ์ ระบุว่า การลงพื้นที่ดังกล่าวเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีก๊าซมากพอ เพื่อการยันราคาค่าไฟฟ้าในรอบใหม่ดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือกับนายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และปลัดกระทรวงพลังงาน ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ

และล่าสุดได้หารือกับผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อขอให้ช่วยกันดูแลประชาชนตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละฝ่ายให้เต็มที่เพื่อไม่ให้มีภาระค่าไฟฟ้ามากไปกว่าปัจจุบัน
"ทุกฝ่ายพร้อมที่จะดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ โดยเฉพาะทาง กฟผ. พร้อมที่จะแบกรับภาระหลายอย่างเพื่อประชาชน"

ที่มา : https://today.line.me/th/v2/article/RB7Jr1m