จิปาถะ

จ่อยุบ 2 พรรคใหญ่ กกต. เดินเครื่องเร่งพิจารณาคดี


04 มีนาคม 2567

จ่อยุบพรรคก้าวไกล – พรรคภูมิใจไทย กกต. เดินเครื่องเร่งพิจารณาคดี เชื่อเรื่องนี้ทำไม่นาน ไม่ล่าช้ากรอบเวลาอยู่ ประมาณ 30-60 วัน รู้ผล!

จ่อยุบ 2 พรรคใหญ่.jpg

วันที่ 4 มีนาคม 2567 มีรายงานเรื่อง กกต. จ่อยุบพรรคก้าวไกล และ พรรคภูมิใจไทย โดย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงถึงความคืบหน้า พิจารณายุบพรรคก้าวไกล และ พิจารณาคำร้องยุบพรรคภูมิใจไทย ว่า ในส่วนของ พรรคก้าวไกล หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ (31 ม.ค. 67) ทาง กกต.ก็ขอให้สำนักงานและนายทะเบียนไปศึกษาคำวินิจฉัยและตัวบทของ พ.ร.บ.พรรคการเมืองว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร

เบื้องต้น เห็นพ้องกันว่าควรที่จะนำเอาคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์ มาประกอบการพิจารณาเสนอความเห็นด้วย ซึ่งคำวินิจฉัยฉบับสมบูรณ์ศาลรัฐธรรมนูญออกมาเมื่อวันที่ (29 ก.พ. 67) ผ่านทางราชกิจจานุเบกษา จากนั้นสำนักงาน กกต.จึงต้องนำคำวินิจฉัยนี้ไปพิจารณาดูอีกที ประกอบกับความเห็นที่ได้ศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ (31 ม.ค. 67) เป็นต้นไป ซึ่งกระบวนการพวกนี้คงใช่เวลาไม่มาก ในส่วนเรื่องกรอบระยะเวลานั้น ตอนนี้ยังไม่มีกรอบเวลา เนื่องจากไม่ใช่กระบวนการคำร้องที่ต้องระบุเวลา เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราต้องทำอยู่เสมอคือ “ไม่ชักช้า”

ส่วนเรื่องของ พรรคภูมิใจไทย เราได้รับคำร้อง ซึ่งตามกระบวนการทำงานเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมืองคือเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องที่มีอยู่จะถือได้ว่ามีมูลหรือไม่ ถ้าเห็นว่ามีมูลก็ต้องสั่งตั้งคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาเสนอความเห็น ถ้าเห็นว่ามีมูลที่จะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไรก็ต้องเสนอ กกต. มันเป็นขั้นตอนกระบวนการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ทั้งนี้ เรื่องกรอบเวลาในการพิจารณาคำร้องยุบพรรคภูมิใจไทย นายอิทธิพร กล่าวว่า มีกรอบเวลาอยู่ ประมาณ 30 หรือ 60 วัน ถ้าไม่พอก็ต่อเวลาได้ เพราะกระบวนการนี้นอกจากรวบรวมข้อมูลแล้ว ยังต้องเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำ บางทีเขาก็ไม่ว่างก็เลื่อนกันไปมา แต่โดยหลัก จะพยายามทำในกรอบเวลา และไม่ล่าช้า ถ้าดูจากคำวินิจฉัยที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันสมาร์ตโหวต ก็จะเห็นตัวเลขคำวินิจฉัยอย่างคำร้องในเดือนธันวาคม ก็มีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว

ที่มา : https://today.line.me/th/v2/article/1DRjwjv