Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 04-03-24


04 มีนาคม 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 04-03-24

04-03-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***ศุกร์ที่ผ่านมาดาวโจนส์ปิดที่ 39,087.38 จุด เพิ่มขึ้น 90.99 จุด หรือ +0.23%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,137.08 จุด เพิ่มขึ้น 40.81 จุด หรือ +0.80% และดัชนี NASDAQ ปิดที่ 16,274.94 จุด เพิ่มขึ้น 183.02 จุด หรือ +1.14%

***รายงานข่าวระบุว่า ดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (1 มี.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีทะยานขึ้น ท่ามกลางความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) นอกจากนี้ ตลาดยังคงได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนมิ.ย.ปีนี้ และคาดว่าเฟดจะสามารถทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิงได้ในขณะที่เฟดพยายามที่จะลดอัตราเงินเฟ้อ

***สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐที่เปิดเผยในวันศุกร์นั้น สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 47.8 ในเดือนก.พ. จากระดับ 49.1 ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 49.5 โดยดัชนียังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16

***ส่วนตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ กูรูประเมินสัญญาณทางเทคนิคมีแนวรับที่ 1,360 และ 1,350 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,375 และ 1,385 จุด  โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนก.พ. ของไทย ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด และทิศทางเงินทุนต่างชาติ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี ISM/PMI ภาคบริการ ข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชนของ ADP ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานเดือนก.พ. รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ การประชุม ECB ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.พ. ของญี่ปุ่น จีน ยูโรโซนและอังกฤษ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/66 ของยูโรโซน ตลอดจนข้อมูลการส่งออกเดือนม.ค.-ก.พ. ของจีน

***น่าจะเดินเรื่องไปได้เกือบๆ 90% ล่ะ!!! สำหรับ NUSA หลังจบการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานเรื่องของการประชุม EGM โดยใช้มาตรา 100 ที่ขอเปิดการประชุมโดยกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ "ธนา พาวเวอร์" ที่สามารถเพิ่มจำนวนกรรมการเข้าไปได้ 3 คน คือ พล.ต.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒน์ชัย, ดร.ชัยพัชร์ เลิศรักษ์ทวีกุล และ น.พ.บุรินทร์ นุชนิยิม รวมทั้งเปลี่ยนประธานคณะกรรมการบริหารเป็น "นพพล มลินทางกูร"

***นอกจากนี้มีไฮไลท์ที่สำคัญคือ ให้เปลี่ยนแปลงผู้มีอำนาจลงรายมือชื่อเป๋น "ประเดช กิตติอิสรานนท์, ณัฐพสิน เชฏฐ์อุดมลาภ, ไพโรจน์ ศิริรัตน์" กรรมการ 2 ใน 3 ลงลายมือชื่อร่วมกันและประทับตราบริษัท 

***แต่วาระที่ 8 ไม่ผ่าน-นั่นคือการพิจารณาอนุมัติการถอดถอนกรรมการบริษัทจำนวน 3 ท่าน จากตำแหน่งกรรมการบริษัทเป็นรายบุคคลคือ นายวิษณุ เทพเจริญ, นางศิริญา เทพเจริญ และนายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์  แต่ว่าจากสองเรื่องแรกที่ว่าไปก่อนหน้านี้ ..น่าจะพอสรุปได้กว่ากลุ่ม"ธนา พาวเวอร์" ยึดอำนาจใน NUSA ได้แล้วแบบเบ็ดเสร็จ แต่ไม่เด็ดขาด

***วงในบอกว่าอดใจรออีกนิดราว1-2 เดือนหลังการประชุม AGM ของ NUSA ในเดือนเม.ย.นี้คงจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงและเรื่องน่าจะเดินไปถึง 100%  

***ปิดท้ายกับเรื่องราวสนุกๆ มาพร้อมกับสาระที่จัดโดย บล.บียอนด์ นำทีมโดย "จักรกริช เจริญเมธาชัย"  ในงาน BYD X AMC เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา พาไปเรียนรู้เรื่องไวน์จากแคว้นเบอร์กันดี โดยในหลักสูตร Wine 104 นี้ เป็นการเรียนเจาะลึกไวน์ในเขต Cote de Nuits ระดับ Vilage, Premier Cru กันก่อน ..แว่วๆ ว่าครั้งนี้ต้องอบอุ่นมากกกกกก เพราะมีสมาชิกเกือบ 28 คน จาก 12 บลจ. รวบรวมคนดังในวงการเพียบ! ทั้ง พี่จุม CIMB Principle, พี่แนน Eastspring, พี่มนต์ UOB, พี่ยุทธ KTAM และ พี่เอก LGT  ..ส่วนครั้งต่อไปสำหรับ Wine 105 เดือนเมษาฯนี้ จะไปเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง Cote de Beaune