จิปาถะ

แชร์ประสบการณ์ เคยหาหมอจิตแพทย์ ประกันชีวิตไม่ครอบคลุม


29 กุมภาพันธ์ 2567

ชาวเน็ต ถกสนั่น แชร์ประสบการณ์ เคยหาหมอจิตแพทย์ ประกันชีวิตไม่ครอบคลุม

แชร์ประสบการณ์ เคยหาหมอจิตแพทย์ ประกันชีว.jpg

กลายเป็นเรื่องถกสนั่น เมื่ออินฟลูเอนเซอร์สายบิวตี้ ชื่อดัง โพสต์ผ่าน x ระบุว่า “ถ้าเรามีประวัติหาจิตแพทย์ ก่อนทำประกันอุบัติเหตุ เค้าจะสามารถยกเลิกเราได้เลยใช่ไหมคะ พอดีล่าสุดเพื่อนมีอุบัติเหตุ แล้วไปเบิกประกัน แต่พอเค้าเห็นว่ามีประวัติไปพบจิตแพทย์แล้วก็ถูกยกเลิกการทำประกันเลย ใครมีความรู้ บอกหน่อยยย”

-การยกเลิกประกันสุขภาพหรือประกันอุบัติเหตุจากประวัติการพบจิตแพทย์มีได้ตามเงื่อนไขแต่ละบริษัทประกันครับ ควรตรวจสอบเงื่อนไขในกร pol ที่คุณมีเพื่อความแน่ใจ
-ใช่ครับ โรคซึมเศร้านี่ แทบจะไม่มีประกันเจ้าไหนรับทำเลย อีกโรคคือ โรคเบาหวาน
-เคยอ่านมาค่ะ ว่ามีประวัติพบจิตแพทย์แล้ว จะยากต่อการทำประกัน(สุขภาพ) แทบไม่ให้ทำเลน เพราะปัญหาจิตนำมาสู่โรคอื่นๆ แต่นี่ประกันอุบัติเหตุ อันนี้คิดเองนะคะ อาจมีผลต่ออารมณ์หรือการตัดสินใจตอนขับรถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าคนที่ไม่มีปัญหาสุขภาพจิตมั่งคะ
-ปัญหาจิตเวช และโรคซึมเศร้าอาจจะมีผลกับการทำประกันได้ค่ะ ส่วนนึงก็แล้วแต่การพิจารณาของแต่ละบริษัท ต้องแถลงไปตั้งแต่ทำประกันครั้งแรกค่ะ ในส่วนนี้ต้องโทรสอบถามกับตัวแทน หรือไม่ก็บริษัทต้นทาง ถ้าไม่เครียร์จริงๆ ติดต่อที่ คปภ.ได้เลยค่ะ
-ในฐานะตัวแทนที่ทำงานมา 5 ปี อันนี้ก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องสังเกตนะครับ บางทีประกันที่สมัครง่ายเกินไปก็น่ากลัว เพราะมันจะมีผลตอนเคลม ในส่วนของตัวที่ผมดูแลอยู่ ใบสมัครจะเป็นคำถามแบบละเอียดยิบเลยครับ ว่ามีประวัติทางจิตเวชหรือเปล่า รักษาที่ไหนใช้ยาอะไรยังกินยาอยู่หรือเปล่า ต้องระบุให้ครบถ้วน แล้วก็รอฟังผลพิจารณาว่าเขาจะคุ้มครองให้ไหม ถ้าอาการไม่รุนแรงหรือหยุดยาแล้วก็สามารถทำได้สบายไม่มีปัญหาครับ แต่บางครั้งก็จะมีผลิตภัณฑ์บางประเภทที่ไม่ขายให้ผู้ป่วยซึมเศร้า สิ่งสำคัญคือลูกค้าต้องห้ามปกปิดข้อมูลใดๆทั้งสิ้น เคยได้ยินว่ามีเคสที่ไส้ติ่งแตก ค่ารักษาเกือบ 200,000 แต่เคลมไม่ได้เลยสักบาท เพราะดันมีประวัติซึมเศร้าแต่ไม่ได้เขียนลงไปในใบสมัคร บริษัทสามารถยกเลิกประกันได้เลยครับ ถือว่าลูกค้าจงใจปกปิดข้อมูล ซึ่งจริงๆลูกค้าอาจจะไม่ได้ผิดแต่ตัวแทนลืมถาม อย่างที่เคยบอกไว้นะครับ “ซื้อประกันสำคัญที่ตัวแทน”
-ของเราโดนยกเลิกประกันอุบัติเหตุค่ะ โดนหลังจากพบแพทด้วยโรคแพนิคต่อประกัดไม่ได้แต่ไม่ได้ยกเลิกทันที คุยกับตัวแทนเขาบอกว่าเหมือนว่าจะขึ้นอยู่กับประวัติด้วยว่าเป็นปัญหาสุขภาพจิตแบบไหน
อีกทั้งยังมีคอมเมนต์ถามผู้รู้ว่า หากพบจิตแพทย์ไปแล้วหลังทำประกันชีวิต จะทำอย่างไร และหลายคนถึงกับบอกว่าเป็นความรู้ใหม่ รวมถึงอยากให้โรคซึมเศร้าแยกออกจากประกันชีวิต

นอกจากนี้ยังมีผู้เข้ามาแชร์ประสบการณ์ที่ไปพบจิตแพทย์ก่อนทำประกันชีวิต ว่า “ช่วงมหาลัยปีสุดท้ายเคยเครียดเรื่องเรียนมากๆไปหาจิตแพทย์แล้วเขาบันทึกว่ามีภาวะซึมเศร้า หลายปีต่อมาทำประกัน จ่ายมาได้ปีนึงมั้ง อาหารเป็นพิษแล้วไปหาหมอที่รพ. นั่นแหละ ประกันยกเลิกตอนนั้นเลย”

ทั้งนี้เมื่อไปตรวจสอบทางเว็บไซต์ของประกันชีวิตรายหนึ่ง ในข้อยกเว้นทั่วไปที่ประกันสุขภาพไม่คุ้มครอง พบว่า การตรวจรักษาอาการ หรือโรคที่เกี่ยวเนื่องกับภาวะทางจิต โรคทางจิตเวช หรือทางพฤติกรรม หรือความผิดปกติทางบุคลิกภาพ รวมถึงสภาวะสมาธิสั้น ออธิสซึม เครียด ความผิดปกติของการกิน หรือความวิตกกังวล

ที่มา : https://www.matichon.co.th/social/news_4447769