News Today

PHOL เปิดตัว CEO “ธันยา หวังธำรง” เป้า 67 โต 15% จับเทรนด์สุขภาพ-สิ่งแวดล้อม


29 กุมภาพันธ์ 2567
PHOL เปิดตัวซีอีโอไฟแรง “ธันยา หวังธำรง” พร้อมประกาศวิสัยทัศน์ “Make Every Day Safer and Better” ในการเป็นผู้มอบสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อชีวิตที่ปลอดภัยและดียิ่งขึ้นในทุกวัน มุ่งมั่นเป็นศูนย์รวมสินค้าและบริการที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการด้านความปลอดภัยของผู้คน ผลิตภัณฑ์ และสิ่งแวดล้อม เปิดแผนปีมังกรทอง วางเป้าหมายรายได้เติบโต 15% จากปีก่อน เดินหน้าเพิ่มความแข็งแกร่งในธุรกิจเดิม พร้อมลุยสร้าง S-Curve ในกลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์และสินค้าเพื่อสุขภาพ (Medical-Healthcare) และต่อยอดการให้บริการไปยังโครงการด้านงานระบบวิศวกรรมที่เกี่ยวกับความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมอื่นๆ นอกเหนือจากด้านระบบบำบัดน้ำ สำหรับผลประกอบการล่าสุด ปี 66 บุ๊คกำไร 58.30 ลบ. โต 7.89% รายได้อยู่ที่ 971.43 ลบ. ด้านบอร์ดไฟเขียวชงจ่ายปันผลงวดครึ่งปีหลังอีกหุ้นละ 0.12 บาท กำหนดจ่าย 20 พ.ค.นี้

PHOL เปิดตัว CEO.jpg

นายธันยา หวังธำรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) หรือ  PHOL ผู้ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าและบริการเพื่อความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมครบวงจรรายใหญ่ของประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากเข้ามารับตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา พร้อมเดินหน้าขยายการเติบโตให้บริษัทฯ เสริมความแข็งแกร่งในธุรกิจหลักที่บริษัทฯมีความเชี่ยวชาญมามากกว่า 40 ปี ไปพร้อมกับการขยายตลาดและธุรกิจใหม่ที่เป็นเทรนด์การเติบโตในอนาคต 

มองภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯในปี 2567 มีโอกาสเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยวางเป้าหมายรายได้เพิ่มขึ้นราว 15% จากปีก่อน ทั้งจากธุรกิจหลักด้านการจัดจำหน่ายสินค้าด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อม หรือ SAFETY และสินค้าด้านการควบคุมสภาพแวดล้อม หรือ CE จากการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ รวมถึงการพัฒนาสินค้า Own Brands เพื่อรองรับการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆและหน่วยงานภาครัฐ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการซัพพลายเชน และการนำระบบ IT เข้ามาใช้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน นอกจากนี้ บริษัทยังมีนโยบายที่จะเพิ่มสัดส่วนการขายสินค้าจากผู้ผลิตที่มีนโยบายรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของลูกค้าที่มีแนวโน้มเข้มข้นขึ้นด้วย

สำหรับธุรกิจการให้บริการ นอกจากบริการด้านระบบบำบัดน้ำแล้ว มีแผนขยายการให้บริการไปยังโครงการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมอื่นๆเพิ่มขึ้น โดยความร่วมมือลงทุนกับพันธมิตรในโครงการเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อม เช่น การบริหารจัดการขยะ ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้เริ่มดำเนินงานโครงการในลักษณะนี้ไปแล้วผ่านการลงทุนแบบ Joint Ventures

ด้านโอกาสในการสร้างการเติบโตในธุรกิจใหม่ บริษัทฯ มีแผนขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มอุตสาหกรรม Medical & Healthcare ที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต โดยการเพิ่มสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อุปกรณ์ป้องกันเลือดและสารคัดหลั่งต่างๆที่ใช้ในห้องผ่าตัด, สินค้าสำหรับผู้สูงอายุ เช่น ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่, สินค้าด้านการดูแลสุขภาพ เช่น อุปกรณ์ด้านการยศาสตร์ เก้าอี้เพื่อสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งบริษัทมีการพัฒนาสินค้าร่วมกับซัพพลายเออร์ รวมทั้งเพิ่มทีมขายที่เชี่ยวชาญในตลาดนี้เข้ามาเสริมทัพ โดยมองกลุ่มสินค้า Medical & Healthcare จะมีแนวโน้มเติบโตสูงสอดรับไปกับเทรนด์ด้าน Wellness การดูแลสุขภาพและสังคมสูงวัย
“เรามองตลาดนี้เป็นตลาดที่น่าสนใจ โดยเราจะอาศัยความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการคลังสินค้าในสินค้าประเภทใช้แล้วทิ้ง หรือ Disposable products ที่บริษัทดำเนินการอยู่แล้ว ต่อยอดด้วยการเพิ่มไลน์สินค้ากลุ่ม Disposable Medical & Healthcare เข้ามาเป็นกลุ่มสินค้าใหม่ ซึ่งเป็นสินค้าที่การจัดการใกล้เคียงกับกลุ่มสินค้าด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยที่มีอยู่เดิม เราจึงมีการอบรมให้ความรู้แก่พนักงานขายเพิ่มเติม และเพิ่มพนักงานขายที่เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมทีม เพื่อโฟกัสตลาดนี้ ตั้งเป้าปีนี้มีสัดส่วนรายได้ราว 5% และเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต” นายธันยา กล่าว

สำหรับผลประกอบการงวดประจำปี 2566 (สิ้นสุด 31 ธันวาคม 2566) บริษัทมีผลกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ที่ 58.30 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7.89% ส่วนรายได้จากการขายและให้บริการรวมอยู่ที่ 971.43 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยราว 2.90% จากปีก่อนที่มีรายได้จากการขายและให้บริการรวม 1,000.48 ล้านบาท โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติการจ่ายปันผลเป็นเงินสด จากผลการดำเนินงานปี 2566 ในอัตราหุ้นละ 0.21 บาท ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตราหุ้นละ 0.09 บาทแล้ว คงเหลือปันผลที่จะจ่ายในงวดครึ่งปีหลังอีกในอัตราหุ้นละ 0.12 บาท โดยจะขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 26 เมษายน 2567 นี้  กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิประชุมผู้ถือหุ้นและได้รับปันผล (Record date) วันที่ 1 มีนาคม 2567 และวันที่จ่ายปันผลวันที่ 20 พฤษภาคม 2567