จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : คมนาคมเดินหน้ากระตุ้นลงทุน 150 โครงการ หนุนธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเอกชนฟื้น


21 กุมภาพันธ์ 2567
กระทรวงคมนาคมประกาศเดินหน้าลงทุนปี 67-68 ในโครงการต่างๆ 150 แห่ง วงเงินลงทุนกว่า 6.5 แสนล้าน ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจรับเหมาออกแบบก่อสร้างภาคเอกชน โดยเฉพาะ บมจ.อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (IND) ที่ให้บริการงานวิศวกรรมออกแบบพร้อมก่อสร้างและวิศวกรรมที่ปรึกษาแบบครบวงจร

รายงานพิเศษ คมนาคมเดินหน้ากระตุ้นลงทุน 150 .jpg

รัฐบาลประกาศเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานหวังกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง โดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากที่ได้ดำเนินการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "ขับเคลื่อนนโยบายคมนาคมเพื่อความอุดมสุขของประชาชน" ปี 67-68 มีเป้าหมายผลักดันทุกโครงการให้เป็นรูปธรรม รวมถึงจัดทำแผนเพิ่มเติม สอดรับกับกรอบนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี 

ภาพรวมการลงทุนด้านคมนาคมในปี 67-68 มีจำนวนโครงการรวมทั้งสิ้น 150 โครงการ แบ่งเป็น โครงการที่จะเปิดให้บริการภายในปี 67 จำนวน 64 โครงการ และโครงการที่จะเริ่มก่อสร้างอีก 31 โครงการ มูลค่าลงทุนรวม 389,750 ล้านบาท 
          
ขณะที่ปี 68 จะมีโครงการใหม่อีก 57 โครงการ มูลค่าลงทุนรวม 263,016 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าลงทุนสูงเกิน 1,000 ล้านบาท จำนวน 13 โครงการ มูลค่าลงทุนรวม 254,183 ล้านบาท 

โดยกระทรวงคมนาคมคาดจะนำโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง 3 โครงการ (Missing Link) ต่อขยายจากรถไฟสายสีแดง น่าจะเสนอภายในเดือน ก.พ.นี้ 
         
ขณะที่โครงการที่ประมูลแบบ PPP ซึ่งผ่านบอร์ด PPP แล้วคาดเสนอครม.อนุมัติก่อน และจะเปิดประมูลในปี 67  ได้แก่ มอเตอร์เวย์ M5 ส่วนต่อขยายอุตราภิมุข ตอนรังสิต-บางปะอิน  วงเงิน 31,358 ล้านบาท , มอเตอร์เวย์ M9 สายวงแหวนรอบนอก กทม. ตอนบางขุนเทียน-บางบัวทอง วงเงิน 56,035 ล้านบาท และมอเตอร์เวย์ M9 สายวงแหวนรอบนอก กทม. ตอนบางขุนเทียน-บางปะอิน วงเงิน 15,260 ล้านบาท
 
นอกจากนี้ในปี 68  รัฐบาลจะเร่งลงทุนโครงการฯ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบราง และโครงการตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงโครงการแก้ปัญหา Missing Link และโครงการเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง ลดอุบัติเหตุในการขนส่ง ได้แก่ มิติระบบราง จะเร่งลงทุนก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง ตามกรอบระยะเวลาการดำเนินงาน (Timeline) ดังนี้
          
ส่วนนโยบาย Visa Free ของรัฐบาล คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยจำนวนมากนั้น ดังนั้นกระทรวงคมนาคมจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนา Gateway ทางอากาศ โดยมีโครงการ Quick Win ในด้านการพัฒนาปรับปรุงอาคาร ท่าอากาศยาน ให้มีความสะอาด ปลอดภัย สร้างความสะดวก ให้กับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ จะมีการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพอาคารผู้โดยสาร และทางวิ่ง (Runway) ให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

การลงทุนภาครัฐที่จะเริ่มมีมากขึ้น สนับสนุนการก่อสร้างของ บมจ.อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป(IND) ที่ให้บริการงานวิศวกรรมออกแบบพร้อมก่อสร้างและวิศวกรรมที่ปรึกษาแบบครบวงจร ทั้งด้านงานสำรวจ ศึกษาความเหมาะสมและวางแผนแม่บท งานออกแบบเบื้องต้นและออกแบบรายละเอียด งานบริหารโครงการและงานควบคุมการก่อสร้าง และงานออกแบบพร้อมก่อสร้าง

โดย คุณรัฐวิชญ์ ณ ลำพูน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานบริหาร / รักษาการผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานบริหาร   มั่นใจแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4/2566 ยังโตต่อเนื่อง จากอุตสาหกรรมก่อสร้างในส่วนของภาครัฐฟื้นตัว จากการเร่งรัดให้มีงานโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ทำให้มีโอกาสเข้าร่วมประมูลโครงการออกแบบและก่อสร้างใหม่ๆ โดยมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15 % ตามเป้าหมาย 
IND