News Today

BEM JMT เด่นสุด! 1380 จุด ยังไม่ปลอดภัย


21 กุมภาพันธ์ 2567
สถิติ ปี 2018-2023 ดัชนีฯ ตลาดหุ้นไทยในเดือน มี.ค. (หลังส่งงบจบแล้ว) จำนวนปีที่ปรับตัวสูงขึ้น : ลดลง เท่ากับ 5 : 5 คือ พอๆกัน แต่ละปีอาจมีสถานการณ์ที่แตกต่างกัน โดยปีนี้ ตลาดยังมีปัจจัยลบ และตัวแปรต่างประเทศไม่ค่อยดี ทำให้โอกาสที่ดัชนีฯ ในเดือน มี.ค.ปี นี้ จะปรับตัวลงมากกว่าที่จะสูงขึ้น ล่าสุด บล.ดาโอ ได้รวบรวม 197 บริษัท กำไร SET ลดลง 31% QoQ และต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดราว 21% ( Bloomberg Survey) หลายบริษัทมีรายการพิเศษ ทำให้กำไรต่ำกว่าปกติ เช่น TU และหุ้นที่มีผลขาดทุนจากการลงทุนในหุ้นตัวอื่น เช่น KEX ….ตามที่เราเคยประเมินว่ามีโอกาสสูงที่กำไตรมาสนี้จะออกมาต่ำกว่าคาด ....สำหรับกำไรSET ไตรมาสนี้ DAOL ประเมินล่าสุด 2.0 แสนลบ. +31% YoY; -24%QoQ (update ตัวเลขนี้รายวัน)

BEM JMT เด่นสุด!.jpg

บล.ดาโอ ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและ ปัจจัยภายนอก การดักเก็บหุ้นเพื่อถือ 1-3 เดือน จะเหลือหุ้นที่น่าสนใจลดลง หรืออาจต้องรอให้ดัชนีฯ เริ่มยืนได้ ก่อนหุ้นที่เราคัดไว้ก่อนหน้านี้ จะเหลือ 2 ตัว คือ BEM, JMT และเพิ่มหุ้นธนาคาร (ที่ XD” ช้ากว่ากลุ่มอื่นๆ + กำไรปกติยังดี) คือ BBL, KTB, SCB เข้ามา

กลยุทธ์ลงทุนช่วงนี้ เน้นให้ถือเงินสด (>=50%) หรือเก็งกำไรช่วงสั้น.....ขณะที่การดักเก็บหุ้นที่ราคาลงมามาก น่าจะไปรอดูว่า ดัชนีฯ จะมีโอกาสลงไปต่ำกว่า 1370 หรือไม่ (ซื้อแถวๆ 1380 จุด อาจยังไม่ปลอดภัย) หุ้นในพอร์ตวันนี้ เรานำ TTB ออก และนำ KTB, BEM เข้ามาแทน หุ้นในพอร์ตประกอบไปด้วย TRUE*(10%), BDMS(10%), TTB(10%)