Talk of The Town

เปิด 24 หุ้นไทยฟรีโฟลตสูง % การถือหุ้นรายย่อยเกิน 80


20 กุมภาพันธ์ 2567
"% การถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย" หรือ "Free Float" เป็นปัจจัยหนึ่งที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยพิจารณา ในการให้บริษัทเข้าจดทะเบียน และรักษาสถานะในการเป็นบริษัทจดทะเบียนเนื่องจากมีความสำคัญในมุมของสภาพคล่องในการซื้อขายอีกทั้งยังบ่งบอกถึงความน่าสนใจได้ด้วย

เปิด 24 หุ้นไทยฟรีโฟลตสูง copy_0.jpg

นิยามอย่างเป็นทางการของ Free Float หมายถึง สัดส่วนของหุ้นทั้งหมด ของบริษัทจดทะเบียน ที่สามารถซื้อขายได้ในตลาด โดย ผู้ถือหุ้นรายย่อย หมายถึง ผู้ถือหุ้นที่ ไม่ใช่ผู้มีส่วนร่วมในการบริหารงาน ของบริษัท และ ถือหุ้นไม่เกินร้อยละ 5 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมด

% การถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย หรือ Free Float หมายถึง สัดส่วนของหุ้นทั้งหมด ของบริษัทจดทะเบียน ที่สามารถซื้อขายได้ในตลาด โดย ผู้ถือหุ้นรายย่อย หมายถึง ผู้ถือหุ้นที่ ไม่ใช่ผู้มีส่วนร่วมในการบริหารงาน ของบริษัท และ ถือหุ้นไม่เกินร้อยละ 5 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมด

ตลาดหลักทรัพย์ไทยแห่งประเทศไทยกำหนดไว้ว่า บริษัทจดทะเบียนต้องมีจำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่น้อยกว่า 150 ราย
ผู้ถือหุ้นรายย่อยต้อง ถือหุ้นรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 ของทุนชำระแล้ว 

อย่างไรก็ตามค่า Free Float ของบริษัทจดทะเบียนสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอขึ้นอยู่กับการซื้อขายหุ้นในตลาด และโดยปกติแล้ว แม้ค่า Free Float ที่มากๆ จะแปลว่าดี สะท้อนความเป็นมหาชนได้อย่างแท้จริง มีการกระจายหุ้นมาก แต่ในภาวะความเป็นจริงในกระดานหุ้นไทยไม่ว่า SET หรือ mai ก็ตาม หุ้นที่มี % ค่านี้สูงเกินไปมักจะถูกมองว่า เจ้าของกิจการเดิมไม่สนใจ (ซึ่งประเด็นนี้ก็มีทั้งจริงหรือไม่จริงก็ได้) และในการกำหนดทิศทางธุรกิจบางครั้งอาจเสี่ยงต่อความไม่ชัดเจน

ทั้งนี้รวบรวมข้อมูล ณ สิ้นสุดวันที่ 19 /02/ 2024 พบมีถึง 24 หุ้นไทยฟรีโฟลตสูงระดับเกิน 80% (หมายเหตุ : ไม่นับรวมหลักทรัพย์ประเภท ทรัสต์เพื่อการลงทุน / กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน) ดังนี้

ตาราง20022024.png