จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ALPHAX ปูพรหมรุกธุรกิจในสปป.ลาว ครอบคลุมทุกธุรกิจหนุนผลงานโตยั่งยืน


20 กุมภาพันธ์ 2567

บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) เดินหน้าขยายตลาด จับมือมหาเศรษฐีในสปป.ลาว รุกธุรกิจรายย่อยทั้งสินเชื่อรถ-สินเชื่อทองคำ-พลังงานสะอาด- อุปกรณ์การเกษตร” ตั้งเป้าสร้างผลงานเติบโตแข็งแกร่งและยั่งยืน

รายงานพิเศษ ALPHAX copy.jpg

ต้องยอมรับว่าปี 2566 ที่ผ่านมา สปป.ลาว เผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ  และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาของประเทศ รัฐบาล สปป.ลาว ได้ริเริ่มแคมเปญ Visit Lao Year 2024 โดยหันมาใช้การท่องเที่ยวเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเอาชนะปัญหาทางเศรษฐกิจ และวางรากฐานสำหรับการเป็นประธานอาเซียนในปี 2567 โดยมีมาตรการปรับปรุงการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะ เน้นที่การลดความซับซ้อนของการขายตั๋วสำหรับรถไฟลาว-จีน แผนดังกล่าวยังรวมถึงการดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานให้เสร็จสิ้น เช่น ถนนและสนามบิน การฟื้นฟูทางหลวงที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ และการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคการบริการ 

ขณะที่เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้รายงานเกี่ยวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระยะกลาง 5 ปี (2564-2568) ว่ามีการเติบโตเฉลี่ยที่ 4.03% ซึ่งบรรลุเป้าหมายการเติบโตเฉลี่ยอย่างน้อย 4% ที่ตั้งไว้ในแผน 5 ปี แม้ว่าลาวจะเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายที่ไม่เคยเผชิญมานานหลายปี  ซึ่งมีสาเหตุมาจากสภาพแวดล้อมภายในประเทศ ภูมิภาค และระดับโลกโดยภาคอุตสาหกรรมมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงสุดที่ 4.53%  รองลงมาคือการบริการ ภาษีและภาษีศุลกากร รวมถึงเกษตรกรรม และป่าไม้ที่ 4 3.6% และ 3.1% ตามลำดับ

และล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและการลงทุน สปป.ลาวได้กล่าวในการประชุมสภาแห่งชาติเกี่ยวกับความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ และมาตรการควบคุมเงินเฟ้อว่า การอ่อนค่าของกีบส่งผลให้ GDP ต่อหัวลดลงจาก 2,595  ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 เป็น 1,824 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2566 ขณะที่รัฐบาลวางแผนที่จะเพิ่มตัวเลขเป็น 2,880 ดอลลาร์ภายในปี 2568  

เศรษฐกิจของสปป.ลาวที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างจริงจัง  ส่งผลดีการใช้จ่ายในประเทศ รวมทั้งการขยายธุรกิจในสปป.ลาว  ของ บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) ในฐานะบริษัทผู้ให้บริการธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ รถยนต์มือสอง และเครื่องจักรกลการเกษตรในประเทศสปป.ลาว

และล่าสุดบริษัทยังได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับมหาเศรษฐีลาว เอกะพัน พะพิทัก  โดยการให้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนวงเงิน 1.24 พันลบ.  ทำให้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 23.69%  โดยกลุ่มของ เอกะพัน พะพิทัก ถือว่ามีความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงาน

รวมทั้งสนับสนุนการขยายธุรกิจด้านพลังงานของ ALPHAX ในสปป.ลาว  โดยครอบคลุม ทั้งพลังงานโซลาร์  พลังงานลม พลังงานน้ำ และเชื้อเพลิงจากพลังงานทุกประเภท  ผ่านบริษัทย่อย อัลฟ่า พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์(ประเทศลาว)  ซึ่งคาดว่าจะช่วยขยายฐานลูกค้าให้บริษัท

ซึ่งนอกจากการรุกธุรกิจพลังงานแล้ว บริษัทยังเตรียมนำธุรกิจที่ALPHAX เชี่ยวชาญ คือการให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์ รถยนต์ อุปกรณ์การเกษตร ทองคำ อุปกรณ์สื่อสาร และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ไปให้บริการในสปป.ลาว  ทำให้ผลงานของALPHAX ในอนาคตมีความแข็งแกร่ง และยั่งยืน