Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 20-02-24


20 กุมภาพันธ์ 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม  20-02-24

20-02-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกจิ และสังคมแห่งชาติ(สศช.) หรือสภาพัฒน์ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกจิ ไทยปี67 เหลือโต 2.2-3.2% จากเดิมคาดว่าจะเติบโตราว 2.7-3.7% หลังภาพรวมเศรษฐกิจ ในปี2566 ขยายตัวได้1.9% ชะลอตัวลงจากการขยายตัว 2.5% ในปี2565 ตามการลดลงต่อเนื่องของภาคการส่งออก รวมทั้งการลดลงของการใช้จ่ายของรัฐบาล และการลงทุนภาครัฐ

***สำหรับเจ๊จิ๋มแล้ว ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรนะ!!! ส่วนตลาดหุ้นไทยเราเมื่อวานตอบรับต่อเรื่องนี้นิดหน่อย โดย SET INDEX ปิดที่ 1,387.33
จุด เพิ่มขึ้น +1.06 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 31,824.16 ล้านบาท ส่วนพอร์ตลงทุนมีเพียงของนักลงทุนต่างประเทศเท่านั้นที่ซื้อสุทธิ +1,223.11 ล้านบาท ส่วนที่เหลือขายรวดเลยจ๊ะ

*** FTSE ประกาศทบทวนดัชนีรายไตรมาส มีผลบังคับใช้ราคาปิด วันที่ 15 มี.ค.24
-Large Cap หุ้นเข้า : ไม่มี // หุ้นออก: CPF, HMPRO, IVL, SCGP
-Mid Cap หุ้นเข้า CPF, HMPRO, IVL, SCGP // หุ้นออก : ไม่มี
ทั้งนี้ หุ้นที่หลุดจาก FTSE large cap เข้า Mid cap เนื่องจาก FTSE ALL World คือ Large Cap & Mid Cap ฉะนั้น จะไม่มีเงินเข้า-ออก แต่จะเป็นการปรับระหว่างทาง (ยกเว้นกรณีที่หลุดออกจาก Mid Cap)
-Small Cap หุ้นเข้า :  KEX, RABBIT, RAM, SAMART, WORK // ไม่มีหุ้นออก 
-Micro Cap หุ้นเข้า : BOFFIC, BTSGIF, CIMBT, COCOCO, IMPACT, KCG, KEX, LHFG, MALEE, PIN, PSP, RABBIT, SAMART, SAV, SEAOIL, SKY, SCAP, WPH, WORK  //หุ้นออก : AKS, B, BIG, BKD, CEN, CMR, CWT, DDD, ECL, FSX, GGC, GRAND, HYDROGEN, IRC, IT, KBSPIF, LPH, MSC, MST, NWR, PAP, PEACE, RBF, SCM, SO, SQ, SVT, TEGH, TFM, TH, TK, TRITN, TRUBB, VNG, WICE

***มาถึงจุดนี้จนได้สำหรับ  MGI ตลาดหลักทรัพย์ mai จับขึ้นเครื่องหมาย P วันที่ 20 ก.พ.67 (วันนี้) ด้วยเหตุผลที่ว่าการซื้อขายผิดไปจากสภาพปกติโดยไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ จนเป็นเหตุให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย Level 3  เริ่ม 20 ก.พ. -11 มี.ค. 2567 ทั้งนี้แม้จะหยุดพักการซื้อขาย 1 วันทำการตามที่ระบุข้างต้น โดยในวันทำการถัดไปยังคงกำหนดให้ซื้อด้วยบัญชี Cash Balance, ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และห้าม Net Settlement ต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดในหัวข้อข่าว 'หลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย'

***ส่วน CMO เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และ Cash Balance เริ่ม 20 ก.พ. -11 มี.ค. 2567

***และวันนี้มีลุ้นเอาใจช่วยกับ NL น้องใหม่ไอพีโอที่เข้ามาเทรดวันนี้เป็นวันแรก ด้วยหุ้นไอพีโอ 130 ล้านหุ้น ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยเสนอขายในราคาหุ้นละ 2.60 บาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,300 ล้านบาท ทั้งนี้ ราคาที่ขายครั้งนี้คิดเป็น P/E ratio เท่ากับ 8.44 เท่า  นอกจากราคาหุ้นที่ค่าพีอีเรโชว์ไม่สูงแล้ว..อีกจุดที่เจ๊ชอบมากคือ กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ NL ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ก่อตั้ง มีความมั่นใจในการเติบโต พร้อมใจร่วมกัน Lock up หุ้นเดิมทั้งหมด 100% เป็นระยะเวลา 2 เดือน  และอีกเรื่องที่สำคัญคือบริษัทฯ มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่ต่ำกว่า 50% 

***ข้อูลเพิ่มเติมสำหรับ NL นะจ๊ะ..เค้าทำรกิจให้บริการรับเหมาก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งให้บริการคลอบคลุมอย่างครบวงจรตั้งแต่ขั้นตอนสำรวจ ออกแบบ และก่อสร้างงานอาคาร ในฐานะผู้รับเหมาหลัก โดยมีศักยภาพในการรับงานได้จากทั้งภาครัฐและเอกชน มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างอาคารที่มีโครงสร้างพิเศษและมาตรฐานเฉพาะทาง โดยเฉพาะอาคารสถานพยาบาล สำหรับเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนครั้งนี้ บริษัทจะนำไปซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับดำเนินธุรกิจ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัทเพื่อรองรับงานก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต