เรื่องเด่นวันนี้

มติบอร์ด TGE ดัน "สืบตระกูล บินเทพ" ขึ้น CEO / ลงทุนโรงไฟฟ้าขยะอุบล 1.6 พันลบ. / ชงปันผลงบ 66 ต่อหุ้น 0.0026 บ.


19 กุมภาพันธ์ 2567
นายพงศ์นรินทร์ วนสุวรรณกุล ประธานกรรมการบริหาร ผู้มีอำนาจรายงานสารสนเทศ บริษัท ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TGE ผู้นำด้านอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 มีความเห็นอนุมัติวาระที่สำคัญได้แก่

ข่าวลูกค้า TGE ดัน สืบตระกูล ขึ้น CEO ลงทุนไฟฟ้.jpg


 -อนุมัติการแต่งตั้ง นายสืบตระกูล บินเทพ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจขึ้นดำรงตำแหน่งเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567

-อนุมัติให้บริษัท ท่าฉาง เอนเนอร์ยี่ โซลูชัน (อุบลราชธานี) จำกัด ("TES UBN") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.98 เข้าลงทุนในโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าเทศบาลตำบลตระการพืชผล อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่ง TES UBN เป็นผู้ชนะการประกวดราคาและได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและดำเนินการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ภายใต้รูปแบบการดำเนินโครงการที่ให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนและบริหารจัดการเองทั้งหมด (Build Own and Operate:BOO) โดยมีกรอบระยะเวลาของโครงการทั้งหมด 25 ปี ("โครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน จังหวัดอุบลราชธานี" โดย TES UBN จะเป็นผู้ดำเนินการลงทุนซื้อที่ดิน ก่อสร้างและจัดหาเครื่องจักรโรงไฟฟ้าเพื่อการก่อสร้างและบริหารจัดการโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน จังหวัดอุบลราชธานี

ทั้งนี้การเข้าทำรายการดังกล่าวของ TES UBN ถือเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2551 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2547 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ("ประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไป" โดยนำประมาณการมูลค่ารวมเงินลงทุนทั้งหมดของโครงการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (รวมมูลค่ารายการซื้อที่ดินพร้อมเครื่องจักรโรงไฟฟ้า) ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 1,666,000,000 (หนึ่งพันหกร้อยหกสิบหกล้านบาท) (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) 

-อนุมัติมีมติให้เสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติการจัดสรรกำไรสุทธิเพื่อเป็นทุนสำรองตามกฎหมาย จำนวน 2, 186,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 5 ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการและพิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการ ตามงบการเงินเฉพาะกิจการ ประจำปี 2566 ในอัตราหุ้นละ 0.0026 บาท รวมเป็นเงินจำนวนประมาณ 5,720,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติของบริษัท หักด้วยเงินสำรองตามกฎหมาย ตามงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท
ทั้งนี้ หากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลดังกล่าว วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผล (Record Date) จะเป็นวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 และบริษัทจะจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 พฤษภาคม 2567
TGE