News Today

แนะ 15 หุ้นอนาคตไกล รับนโยบายกระตุ้นเศรฐกิจ...ติดโรคเลื่อน


16 กุมภาพันธ์ 2567
ตลาดหุ้นเข้าสู่ช่วงการรายงานงบ 4Q67 เต็มที่ในช่วง 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาส่วนใหญ่รายงานออกมาแล้ว มีจำนวนหุ้นที่กำไรต่ำคาดถึง 7 ใน 10 ส่วนพร้อมกับวันจันทร์หน้า มีการรายงานตัวเลข GDP4Q66 ที่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของ Technical Recession ได้ ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงกับความผันผวนช่วงสั้นสำหรับนักลงทุนสายเก็งกำไรแนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นที่ยังไม่ได้ประกาศงบในช่วงนี้ออกไปก่อน ส่วนนโยบายการคลังอย่าง Digital wallet ที่ยังมีความคืบหน้าไม่เท่าที่ควร และมีหลายปัจจัยที่เป็นความเสี่ยงให้โครงการดังกล่าวอาจไม่เกิดขึ้นอย่างไรก็ตามวานนี้ รมช.คลัง กล่าวว่า หนังสือข้อเสนอของ ป.ป.ช. มาถึงทำเนียบฯเมื่อศุกร์ที่แล้ว ซึ่งในกระบวนการไม่ทันเข้าสู่วาระครม.ในวันอังคารที่ผ่านมา ดังนั้นจึงจะนำเข้า ครม.ในวันอังคารถัดไป

แนะ 15 หุ้นอนาคตไกล.jpg


ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกที่ยืนระดับสูงในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้ธนาคารกลางต่างๆ การดำเนินโยบายการเงินแบบตรึงตัวมากขึ้น โดยผลกระทบได้ส่งผ่านไปยังเศรษฐกิจหลายประเทศให้ขยายตัวต่ำ อาทิ ยุโรป เยอรมัน เป็นต้น ขณะที่เศรษฐกิจบางประเทศเข้าสู่ภาวะ Technical Recession ในญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจในภาคการส่งออกของไทยเนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศคู่ค้าไทยอันดับที่ 3 เป็นรองแค่ จีน และ สหรัฐฯ บวกกับการลงทุนภาคเอกชนน้อยลง จากดอกเบี้ยยืนอยู่ในระดับสูง และ - การใช้จ่ายภาครัฐล่าช้า ทำให้ GDP Growth 4Q66 มีโอกาสชะลอลง กดดันให้เศรษฐกิจบ้านเราเสี่ยงต่อภาวะ TECHNICAL RECESSION (ถ้าติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกัน)

บล.เอเชียพลัส แนะนำกลยุทธ์หลบความผันผวนจากปัจจัยดังกล่าว โดยการลงทุนในหุ้น Real Sector ที่ประกาศงบ 4Q66 ไปแล้ว และคาดว่ากำไรงวด 1Q67 จะทยอยดีขึ้น อาทิ SCCC, ADVANC, INTUCH, AOT, DRT, GULF, MINT, ITC, CPAXT, JMT, JMART, SCC, GPSC, IRPC, TOP