Talk of The Town

26 หุ้นต้านลมเปลี่ยนทิศ รับศึกหุ้นเมการ่วง...บาทอ่อน!


14 กุมภาพันธ์ 2567
ตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ม.ค.67 ของสหรัฐออกมาที่ 3.1% YoY ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 2.9% ตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวทำให้มุมมองเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed เปลี่ยนไป โดย Fed Watch Tool แสดงความน่าจะเป็นในการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกเดือน มิ.ย.67 และทั้งปีอาจปรับลดเพียง 3 – 4 ครั้ง การคงดอกเบี้ยระดับสูงที่ยาวนานขึ้น และการปรับลดดอกเบี้ยที่น้อยลง ทำให้ค่าเงิน USD แข็งค่า ส่วนในบ้านเรา หากกำหนดการปรับลดดอกเบี้ยของ Fed เลื่อนออกไป ทำให้โอกาสที่จะเห็นการปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมรอบเดือน เม.ย.67 เกิดขึ้นได้ยากขึ้น สถานการณ์ดังกล่าวน่าจะสร้างแรงกดดันต่อ SET Index ในระยะต่อไป ขณะที่เศรษฐกิจบ้านเราต้องหวังพึ่งพามาตรการการคลังเข้ามากระตุ้นมากขึ้น ส่วน Investment Theme ต้องเปลี่ยนจากหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง มาให้ความสำคัญกับหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าคาดว่า SET Index จะได้รับแรงกดดันจากตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาด และดอกเบี้ยสูงที่ยังยืนระยะต่อไปอีกช่วงหนึ่ง 

26 หุ้นต้านลมเปลี่ยนทิศ.jpg

บล.เอเชียพลัส คาดความแตกต่างของการเปลี่ยนแปลง Bond Yield 10 ปี ไทยและสหรัฐกลับทิศกัน โดย Bond Yield 10 ปีมีแนวโน้มลดลง ส่วนสหรัฐเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผลต่างระหว่างผลตอบแทนจากการถือพันธบัตร 10 ปี สหรัฐกับไทยกว้างขึ้นเรื่อยๆ โดยปกติจะกดดันให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าเสมอ และล่าสุด Bond Yield 10 ปี สหรัฐสูงกว่าไทยถึง 1.78% ซึ่งสูงกว่าในอดีตมาก อาจกดดันให้ค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่า และยืนในระดับสูงนานกว่าปกติได้

ดังนั้นเริ่มเห็นโอกาสที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าสูงขึ้น กลยุทธ์แนะนำกลับมาเก็งกำไรหุ้นที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนค่า อาทิ หุ้นส่งออก HANA SVI DELTA KCE TU ITC AAI CPF GFPT STA NER STGT SAT AH VNG SCC, หุ้นอิงการท่องเที่ยว AOT AAV BA MINT CENTEL ERW และหุ้นโรงพยาบาลมักผันผวนต่ำกว่าตลาด BH, BDMS, PR9, BCH ดังตารางทางด้านล่าง

messageImage_1707895643173.jpg