Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 14-02-24


14 กุมภาพันธ์ 2567
Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม  14-02-24

14-02-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***สวัสดีวันวาเลนไทน์ค่ะแฟนคลับที่น่ารักทุกท่าน ..วันนี้มาเป็นกำลังใจให้กน้องใหม่ไอพีโอ EURO เข้าเทรดวันแรกในตลาด mai ขอให้หุ้นบวก..นักลงทุนและผู้ถือหุ้นเฮงๆ รวยๆ กันถ้วนหน้านะจ้ะ

***ผลทางการออกมาแล้ว MSCI ประกาศรายชื่อหุ้นในดัชนี MSCI รอบใหม่ จะมีผลวันที่ 1 มี.ค. ( ณ ราคาปิดวันที่ 29 ก.พ.) MSCI Global Standard บริษัทที่เข้า - ไม่มี, บริษัทที่ถูกคัดออก 3 บริษัท BANPU (คาดเม็ดเงินลดน้ำหนัก -200 ล้านเหรียญฯ) , BJC และ OSP (คาดเม็ดเงิน
ลดน้ำหนักเท่าๆกันหุ้นละ -100 ล้านเหรียญฯ) 

***ส่วน MSCI Global Small Cap บริษัทที่เข้ามี 5 บริษัท BANPU, OSP, GLOBAL, SKY, TISCO บริษัทที่ถูกคัดออก 2 บริษัทคือ BEC, 
SUPER

***กูรูหุ้นอีกค่ายระบุว่าหุ้นที่ออกจาก MSCI Global Standard โดยปกติจะปรับตัวลงราว -4% หลังประกาศจนถึงวันบังคับใช้ ส่วนที่ออกจาก MSCI Small Cap ปกติจะปรับตัวลงราว -3% หลังประกาศจนถึงวันบังคับใช้ ส่วนหุ้นที่ถูกคัดเข้าใหม่ใน MSCI Small Cap ปกติจะปรับตัวขึ้นราว +2.8% หลังประกาศจนถึงวันบังคับใชh เหตุผลหุ้นที่ถูกคัดออกส่วนใหญ่จะมีการย่อตัวลงก่อนในช่วงสั้นๆ เนื่องจากกองทุนต่างประเทศบางส่วน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกองทุนประเภท Active Fund จะมีการทยอยขายหุ้นเพื่อปรับพอร์ตให้สอดคล้องกับดัชนี MSCI กดดันให้ย่อตัวในช่วงก่อนมีผลบังคับใช้

*** อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางพื้นฐาน ดังนั้นหุ้นมักจะย่อตัวในช่วงเวลาที่กองทุนต่างประเทศปรับพอร์ตสั้นๆ มักจะทยอยฟื้นกลับมาที่เดิมหรือสูงกว่าเดิมในช่วง 1 –1.5 เดือนหลังประกาศเสมอ

***อีกเรื่องที่เป็นกระแสในความสนใจของนักลงทุนคือเรื่องที่ ก.ล.ต. ประกาศยกระดับมาตรการคุมเข้ม Program Trading หลัก 4 ด้านคือ
 1.)การควบคุม อาทิ การก าหนดแนวทางในการติดตามธุรกรรม Shortselling
 2.)การรายงาน (Report) ปรับปรุงรายงานห้ทราบถึงรายละเอียดและการติดตามได้ง่ายขึ้นรวมถึงการเปิดเผยต่อสาธารณชน 
3.) Monitoring & Enforcement เน้นย้ำความคาดหวังต่อบริษัทสมาชิกในการดูแลให้ผู้ลงทุนปฏิบัติตามเกณฑ์ และปรับบทลงโทษให้มีความเข้มข้น
 4.)Responsibility กำหนดขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบและ ให้หน่วยงานกำกับดูแลสามารถลงโทษต่อผู้กระทำผิดได้โดยตรงและรวดเร็ว โดยรวมมองเป็นจิตวิทยาบวกต่อตฃาดหุ้นไทย 

***เซียนหุ้นแนะนำว่าหุ้นที่ตลาดมีโอกาสดึงสถานะเร็วและ Outperform ระยะสั้น คือ กลุ่มที่Underperform SET, ถูก Short Sales >5.0% ของมูลค่าซื้อขายรวมและ Valuation อยู่โซนลงทุนดังนี้ JMT, SAWAD, HANA, HMPRO, SCGP, BGRIM, AAV, CPALL, CPAXT,CRC