Talk of The Town

ตลท. เพิ่มกลไกควบคุม 4 ด้าน short selling-program trading เรียกความเชื่อมั่น


13 กุมภาพันธ์ 2567
Algorithmic Trading หรือที่เรียกว่าโปรแกรมเทรดอัตโนมัติ หรือโรบอทเทรด หรือ High-frequency trading (HFT) จากนักลงทุนต่างประเทศ ถูกมองว่าเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยผันผวน และ ทำให้มูลค่าซื้อขายตลาด ของนักลงทุนในประเทศที่เบาบางอย่างมีนัยฯ ตั้งแต่เดือน ก.ย.66 โดยสัดส่วนการซื้อขายผ่านระบบ ALGO TRADE ที่สูงขึ้นเป็น 35% ของการซื้อขายทั้งหมดในตลาดฯ (ซึ่งค่าเฉลี่ยก่อนหน้านี้อยู่ที่ระดับ 20%-30% เท่านั้น) และทำให้ต่างชาติมีสัดส่วนการซื้อขายหุ้นไทยสูงถึง 50.8% สูงกว่านักลงทุนรายย่อย + พอร์ตโบรกเกอร์ + นักลงทุนสถาบันฯ ที่มีสัดส่วนรวมกันอยู่ที่ 49.2% เท่านั้น

ตลท. เพิ่มกลไกควบคุม 4 ด้าน_0.jpg

ซึ่งล่าสุด ตลท. เตรียมเพิ่มกลไกควบคุม short selling-program trading เพื่อยกระดับการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้มีความโปร่งใส และเสริมสร้างความเป็นธรรมของผู้ลงทุนทุกประเภท เบื้องต้น ตลท.จะมีการดำเนินการใน 4 ด้าน ดังนี้

• การควบคุม (Control) : การเพิ่มกลไกการควบคุม program trading และลดความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ ทั้งในภาพรวมและในกรณี short selling อาทิ การกำหนดแนวทางในการติดตามการทำธุรกรรม short selling หรือการมีกลไกควบคุมราคาเพื่อลดความผันผวนของราคาหลักทรัพย์

• การรายงาน (Reports) : การปรับปรุงรายงาน short selling เพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดและการติดตามได้ง่ายขึ้น รวมถึงการเปิดเผยต่อสาธารณชน

• การติดตามและการบังคับใช้กฎเกณฑ์ (Monitoring & Enforcement) : โดยการเน้นย้ำความคาดหวังต่อบริษัทสมาชิกในการดูแลให้ผู้ลงทุนปฏิบัติตามเกณฑ์ รวมทั้งปรับบทลงโทษให้มีความเข้มข้น

• การแบ่งความรับผิดชอบ (Responsibility) : ซึ่งจะมีการนำเสนอกำหนดขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานกำกับดูแลและตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการดูแลการทำ short selling และ program trading ให้ สอดคล้องกับสากล เพื่อให้หน่วยงานกำกับดูแลสามารถลงโทษต่อผู้กระทำผิดได้โดยตรงและรวดเร็ว

บล. เอเซีย พลัส ให้ความเห็นว่ากระบวนการแก้ไขปัญหาของ ตลท. ที่เกิดขึ้นคาดเป็นปัจจัยหนุนให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนทยอยกลับมาอีกครั้ง และหนุนให้มูลค่าซื้อขายกลับมาคึกคักขึ้นโดยฝ่ายวิจัยฯ เคยประเมินมูลค่าซื้อขายตลาดต้องเกิน 5 หมื่นล้านบาท หรือ TURNOVER สูงเกิน 70% ต่อปี จึงจะเพียงพอที่จะผลักดันให้ SET INDEX ปรับตัวขึ้นได้

สรุป ปัญหา Short SELLING-PROGRAM TRADING อาจได้รับการรับการแก้ไขที่ดีขึ้นจาก ตลท. คาดเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนได้เป็นอย่างดี และหนุนให้ SETindex แกว่งทรงตัวในขาขึ้นได้ในระยะถัดไป