Talk of The Town

10 อันดับหุ้นยอดนิยมค้นหาเยอะสุด BANPU ขึ้นแชมป์ประจำวัน


12 กุมภาพันธ์ 2567
TOT แนวนอน 10 อันดับหุ้นยอดนิยม ค้นหากันมากที_0.jpg
รายงานข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ข้อมูล ณ เวลา 16.00 น. วันที่ 12 ก.พ. 2024) มีการรวบรวมข้อมูลการค้นหาหุ้นจากในระบบ โดยในหมวดหุ้นสามัญกระดาน SET พบ 10 หลักทรัพย์ที่มีการค้นหามากที่สุดเรียงดังนี้ BANPU, TISCO, PTT, CREDIT, LH, ADVANC, AOT, SCB, CPALL และ SCC

nowome1707728500976@2x.jpg
สำหรับหุ้นที่ค้นหากันมากที่สุดบน set.or.th จากข้อมูล ณ ปัจจุบันคือ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) (BANPU)

หลักทรัพย์นี้ ประกอบธุรกิจบริษัทพลังงานแบบครบวงจร โดยสร้างการเติบโตครอบคลุม 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน (ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การตลาด การค้า โลจิสติกส์ และการจัดหาเชื้อเพลิง และสายส่ง) กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน (โรงไฟฟ้าจากพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป และจากพลังงานหมุนเวียน) และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน (ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร ระบบจัดเก็บพลังงาน และระบบการจัดการเทคโนโลยีพลังงาน ซึ่งการผสานธุรกิจด้านพลังงานทั้งในรูปแบบดั้งเดิมและรูปแบบใหม่หรือพลังงานหมุนเวียน ไว้ในโครงสร้างขององค์กรอย่างครบถ้วนนี้ ทำให้บ้านปูฯ สามารถผนึกกำลังระหว่างกันในกลุ่มธุรกิจหลักเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความสมดุลและขยายการเติบโตในกลุ่มธุรกิจพลังงานของบ้านปูฯ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม

ความน่าสนใจของ BANPU มาจากธุรกิจที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จากเดิมที่ธุรกิจหลักในอดีตคือพลังงานถ่านหินถูกมองว่า ก่อมลพิษทำร้ายอากาศบริสุทธิ์ของโลกใบนี้

ล่าสุด BANPU เพิ่งลงนามสัญญาเงินกู้ มูลค่า 2.4 พันล้านบาท กับธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ซึ่งรวมถึงเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรน จำนวน 10.7 ล้านเหรียญสหรัฐ จากกองทุนเพื่อเทคโนโลยีสะอาด (ADB-Administered Clean Technology) โดยเงินทุนนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานของบ้านปู และสนับสนุนการเร่งเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจพลังงานที่สะอาดและฉลาดขึ้น (Greener & Smarter)

ด้านปัจจัยสำหรับเก็งกำไรมีทั้งในเชิงบวกและลบได้แก่ ความคาดหวังผลประกอบการไตรมาส 4/66 ที่เป็น High Season จะสร้างกำไรที่ดีอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้าที่พลิกฟื้นมีกำไร ส่วนปัจจัยลบคือ MSCI จะประกาศรายชื่อหุ้นถูกเพิ่มและถอดออกจากการคำนวณประจำงวดเดือน ก.พ. ซึ่ง BANPU ถูกจับตาว่า มีความเสี่ยงที่จะถูกถอดออกจากการคำนวณในรอบนี้ซึ่งจวนกำลังจะรู้ผลชัดเจนแล้ว